แก้กฎหมายก.ล.ต.ฟันบจ.เกเร

22 มี.ค. 2560 | 04:00 น.
คลังเตรียมเสนอเข้าครม.เมษายนนี้ ติดดาบก.ล.ต.ลงโทษกรรมการ-ผู้ถือหุ้นบริษัทจดทะเบียนที่สร้างความเสียหายต่อส่วนรวมได้ทันที

แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ และนายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ผู้บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยีคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ IFEC ที่ยืดเยื้อมานาน จนทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งตลาดหุ้นตลาดตั๋วแลกเงิน(บี/อี) และความเชื่อมั่นต่อการลงทุน จึงมีเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ลงโทษผู้บริหารของ IFEC ฐานสร้างความเสียหาย เพื่อรักษาระบบตลาดทุนไทยไว้

ทั้งนี้ สำนักงานก.ล.ต. โดยนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาของIFEC แต่ฝ่ายกฎหมายของก.ล.ต.มีความเห็นว่า กฎหมายไม่ได้เปิดช่องไว้ ทำได้เพียงแต่เชิญผู้บริหารและคนที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อบรรเทาปัญหาเท่านั้น

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ร่วมมือกับ ก.ล.ต.เพื่อร่วมกันแก้ไขกฎหมายเพิ่มอำนาจก.ล.ต.ในการจัดการ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตลาดทุนได้ทันที เช่น หากกรรมการหรือผู้ถือหุ้นทำสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวม ก.ล.ต.สามารถเข้าไปบริหารจัดการได้ หรือเรียกว่าเป็นการติดดาบให้กับก.ล.ต. หากแก้ไขสำเร็จ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตลาดทุนมากขึ้น คาดว่าจะนำเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาได้ในกลางเดือนเมษายน 2560

นายรพี กล่าวว่า ก.ล.ต. ออกหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance Code: CG Code) สำหรับบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ฉบับใหม่ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการบจ.ในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมุ่งเน้นบทบาทการเป็นผู้นำองค์กร นำพาธุรกิจไปสู่การเจริญเติบโตด้วยการสร้างคุณค่ากิจการอย่างยั่งยืน

“เรามุ่งหวังให้กิจการมีผลประกอบการที่ดีโดยคำนึงถึงความต่อเนื่องในระยะยาว มีความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สังคม สิ่งแวดล้อม ตลอดจนสามารถปรับตัวได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ”นายรพีกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560