“อุตตม” มั่นใจนักลงทุนสนใจลงทุนใน EEC เชื่อ 5 ปีทำรายได้1.5 ล้านล้านบาท

17 มี.ค. 2560 | 10:19 น.
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในการปาฐากถาพิเศษในการสัมมนา EEC Strategy:Thailand’s Competitive Transformation  ณ โรงแรมคอนราด ในหัวข้อEEC:Industry Development for Sustainability โดยย้ำว่า การพัฒนาEEC เป็นยุทธศาสตร์ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศและเป็นยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงโดยตรงกับยุทธศาสตร์ชาติ สอดรับกับแนวทางThailand4.0 ที่ใช้แนวทางการดำเนินงานแบบประชารัฐคาดหวังให้เป็นการยกระดับ(Spring Board) ของการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

“EEC ยึดโยงกับThailand 4.0 โดยมี 4 มิติหลักที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ1.การพัฒนาคนให้มีความพร้อมที่จะก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก 2.วิสาหกิจ(Enterpirz) ต้องสามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงแนวคิด แนวปฏิบัติยกระดับตนเองขึ้นมา 3.เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ4.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งในเชิงกายภาพและเชิงพื้นที่ ซึ่งเน้นให้คนในพื้นที่ต้องมีส่วนร่วมและได้ประโยชน์” นายอุตตม กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวด้วยว่า ในปี  2560 สิ่งที่จะเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนก็คือ 1.การประกาศนโยบายเมืองการบินภาคตะวันออก(Eastern Airport City ) ณ สนามบินอู่ตะเภา เพื่อรองรับประชากร  60 ล้านคนในอนาคต รวมทั้งการก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 และระบบสาธารณูปโภค 2.การลงทุนรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกโดยได้วางแผนให้รถไฟความเร็วสูงภาคตะวันออกเชื่อมต่อได้ทั้ง 3 สนามบิน คือ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้เป็นส่วนขยายของกรุงเทพฯ 3.เป็นประตูตะวันออกสู่เอเชีย โดยทั้ง3 ท่าเรือ (แหลมฉบัง มาบตาพุด สัตหีบ) เป็นส่วนหนึ่งของEastern Sea Gateway) 4. เป็นผู้นำอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยมีบริษัทชั้นนำลงทุนในพื้นที่ และ5.การพัฒนา3เมืองใหม่ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยองให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาและเป็นมหานครแห่งอนาคต

“ผมเชื่อมั่นว่าภายในระยะเวลา 5 ปี จะมีการลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชนประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าจะเป็นการลงทุนจากภาครัฐประมาณร้อยละ 20 และอีกร้อยละ 80 จะเป็นของภาคเอกชน ซึ่งจะมีนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างชาติ” นายอุตตม กล่าวทิ้งท้าย