สุขใจวิถีชุมชมริมคลอง ซีเอสอาร์ เอาติ้ง 'สมุทรสงคราม'

22 มี.ค. 2560 | 11:00 น.
ชุมชนต้นแบบซีเอสอาร์ เอาติ้ง ของ “วิลเลจ ทูเดอะเวิลด์” จัดว่าเป็นโครงการที่จะผลักดันให้บริษัทต่างๆสนับสนุนให้พนักงานได้ไปร่วมเรียนรู้กิจกรรมและวิถีชีวิตท่องเที่ยวชุมชน เพื่อเปิดประสบการณ์ที่แตกต่าง จากเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่

[caption id="attachment_135266" align="aligncenter" width="500"] สุขใจวิถีชุมชมริมคลอง ซีเอสอาร์ เอาติ้ง สุขใจวิถีชุมชมริมคลอง ซีเอสอาร์ เอาติ้ง 'สมุทรสงคราม'[/caption]

Take a Tripฉบับนี้ จะนำคุณไปเยือน คือ “ชุมชนบ้านริมคลอง” จ.สมุทรสงคราม ในแบบ 2 วัน 1 คืน นำคุณไปสัมผัสวิถีชีวิตในบรรยากาศบ้านริมสวน ให้คุณได้ซึมซับการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายผ่อนคลายไปกับเสียงน้ำกระทบฝั่ง ยามเรือแล่นผ่าน ซึ่งเป็นรูปแบบการสัญจร ที่คุณกรุงอย่างเราๆอาจจะไม่คุ้นชิน และเข้าถึงการพักผ่อนแบบโฮมสเตย์ที่มีความเป็นธรรมชาติและส่วนตัว ริมน้ำแม่กลอง

mp26-3245-5 วิถีชีวิตยามเช้า ของที่นี่เริ่มต้นด้วยความรู้สึกอิ่มใจและอิ่มบุญกับการได้ตักบาตร และหากคุณเป็นสายปฏิบัติธรรม ข้างบ้านสวนริมน้ำ มีสถานปฏิบัติธรรมให้คุณได้สงบจิตสงบใจขณะที่บางคนก็เลือกที่จะเดินเล่นกินลมชมวิวบรรยากาศพื้นที่รอบสวนอันร่มรื่น หรือปั่นจักรยานไปชมสวนมะพร้าวของชาวบ้าน

แล้วก็ถึงเวลาร่วมกิจกรรมทีมบิลดิ้ง กับฐานกิจกรรม สร้างความสุขและรอยยิ้มไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็น “สงครามมะพร้าว” คุณจะได้ชมการสาธิตตัดดอกมะพร้าวตาล เพื่อเอาน้ำตาลสดมาเคี้ยวให้ได้เนื้อน้ำตาลค้นแบบสดๆจากเตา และคุณจะได้แข่งขันการทำน้ำตาลมะพร้าวพร้อมคิดแผนการทำตลาดเพิ่มยอดขายให้ผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยงานนี้ทุกคนระดมความคิด สร้างสรรค์ไอเดีย กันสนุกสนานกันเต็มที่

อีกฐานที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ“สงครามครัวขนมหวาน” คุณจะได้เรียนรู้การทำกล้วยบวชชีจากวัตถุดิบสดๆในสวนกับสูตรต้นตำรับดั้งเดิมของชุมชนแห่งนี้ รวมไปถึงการผลิตกระเช้าจากก้านมะพร้าวและสินค้าต่างๆที่ทำขึ้นด้วยฝีมือช่างจักสารของชุมชน

mp26-3245-4 แป๊บๆเที่ยงซะแล้ว มื้อเที่ยงที่นี่คุณจะนำคุณผูกปิ่นโตแบบสมัยก่อน กับเมนูอย่าง ปลาหมึกผัดกะปิ ข้าวผัดปลาทูโบราณแม่พู เป็นต้นเคียงคู่ด้วย น้ำอัญชันและน้ำมะพร้าว ที่เก็บจากต้นได้ตลอดทั้งวัน

พอบ่ายคล้อยก็ถึงเวลา นำคุณล่องเรือ ไปตาม “คลองผีหลอก” แม่น้ำแม่กลองชมวิถีชีวิตของผู้คนชุมชนริมคลอง เราจะได้เห็นชาวบ้านออกมาหาปลา เลี้ยงหอยนางลม หอยแมลงภู่ ทั้งยังได้แวะสักการะ“หลวงพ่อคงองค์ใหญ่” วัดบางกะพ้อม ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ชิลๆชมพระอาทิตย์ตกดิน พร้อมๆกับดินเนอร์บนเรือที่นำคุณล่องไปตามสายน้ำแม่กลอง กระซิบว่าหากมาในช่วงหน้าหนาว คุณจะได้ชมหิ่งห้อยส่องแสงระยิบระยับอยู่ใต้ต้นลำพู ปิดท้ายค่ำคืนแรกกันด้วยการชมแสงสีอัมพวายามค่ำคืน กันที่ “ตลาดน้ำอัมพวา”ก่อนกลับบ้าน “ริมคลองโฮมสเตย์”

mp26-3245-6 ตื่นมาตอนเช้ากับวันสุดท้ายของที่นี่ ด้วยการนั่งเรือออกไป ทำกิจกรรมกันที่ “ป่าชายเลน คลองโคน” ที่เริ่มจาก “กิจกรรมการแข่งขันสกีจากภูมิปัญญาชาวบ้าน” ซึ่งก็คือสกีโคลนที่ทำจากไม้กระดาน ลากด้วยเรือประมงของชาวบ้าน รับรองเรียกเสียงเชียร์กันได้เลยว่าทีมไหนจะถึงเส้นชัยก่อนกัน ก่อนปิดทริปกันด้วยการร่วมปลูกป่าโกงกาง และให้อาหารลิงแสม

นี่เป็นเพียง 1 ใน 10 ชุมชนต้นแบบที่องค์กรต่างๆสามารถสนับสนุนให้พนักงานได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวในรูปแบบซีเอสอาร์เอา ติ้ง ที่ไม่เพียงแต่การช่วยเหลือสังคม ยังทำให้ทุกคนสุขใจกับความสนุกสนานและความสุขที่ได้แบ่งปัน และทำประโยชน์ให้ชุมชนได้อย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560