เปิดใจซีอีโอ‘Airbnb’ ปักธงโมเดลใหม่ขยายธุรกิจในไทย

21 มี.ค. 2560 | 07:00 น.
สตาร์ทอัพที่มาแรงที่สุดในแวดวงการท่องเที่ยวและที่พัก ซึ่งเติบโตสูงมากจนสร้างแรงกระเพื่อมให้กับโรงแรมทั่วโลก ที่ต่างวิตกถึงการถูกชิงส่วนแบ่งตลาด จนเรียกร้องให้รัฐบาลหลายแห่งควบคุมธุรกิจโมเดลรูปแบบใหม่นี้ นั่นก็คือ“Airbnb” ผู้ให้บริการแชร์บ้านพัก การกำเนิดและการขยายตัวของแอร์บีแอนด์บี มีทิศทางอย่างไรอ่านได้จากสัมภาษณ์ “โจ เกบเบีย”หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์แอร์บีแอนด์บี

 เริ่มจากอพาร์ทเม้นท์ตัวเอง

หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของแอร์บีแอนด์บี เล่าให้เราฟังว่า แอร์บีแอนด์บี เริ่มต้นในปี 2551 ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในอพาร์ทเมนต์ 3 ห้องนอนของตัวเขาเอง โดยจุดเริ่มต้นมาจากความคิดที่ต้องการทำเงิน เพื่อรักษาอพาร์ทเมนต์เอาไว้ ประจวบกับมีนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถจองโรงแรมได้ ซึ่งหลังจากรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกเข้ามาแล้ว สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ เราสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่เรามีอยู่แล้ว และเปลี่ยนเป็นรายได้ให้กับเรา

หลังจากนั้นการพัฒนาแนวคิดดังกล่าวไปสู่ธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้น ก็เนื่องจากเห็นว่าตนเองรู้สึกสนุกสนานกับการทำธุรกิจนี้ และคิดว่าคนอื่นๆ น่าจะรู้สึกสนุกสนานได้เช่นเดียวกัน สนุกกับการแบ่งปันบ้าน แบ่งปันสิ่งที่น่าสนใจ ในเมืองของพวกเขาให้กับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ จากทั่วโลก มีคำกล่าวว่า “ถ้าคุณต้องการมองเห็นโลก ให้มาเป็นโฮสต์กับแอร์บีแอนด์บี เพราะโลกจะมาหาคุณถึงห้องนั่งเล่น”

แอร์บีแอนด์บีเติบโตอย่างก้าวกระโดด จนปัจจุบันมีที่พักให้เลือกมากกว่า 3 ล้านแห่งในกว่า 65,000 เมืองใน 191 ประเทศ ซึ่งนายเกบเบียกล่าวว่า เหตุผลน่าจะมาจากบริการของแอร์บีแอนด์บีช่วยผู้คนรู้สึกว่าได้ย้อนกลับไปสัมผัสกับเวทย์มนตร์ของการท่องเที่ยวอีกครั้ง อย่างในอดีตการท่องเที่ยวของปู่ย่าตายายก็จะพักกันตามเกสต์เฮาส์ หรือเบรดแอนด์เบรกฟาสต์ เพียงแต่เราทำผ่านอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีโมบาย

นอกจากนี้ เทคโนโลยีได้ช่วยให้แอร์บีแอนด์บีก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทในระดับโลกได้ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญของการทำธุรกิจให้บริการจองที่พักกับนักท่องเที่ยว ที่จะต้องมีตัวเลือกให้ครอบคลุมในทุกๆ ที่ที่ผู้คนอยากไป ขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดกว้างการเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก บางแห่งอาจจะดูไม่คุ้นเคยหรือน่ากลัว ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพราะมีคนพร้อมจะรับคุณเข้าไปพัก เป็นเจ้าบ้านให้กับคุณ ช่วยคุณรู้สึกว่าไม่ได้เป็นเพียงคนนอก แต่เป็นคนที่อยู่ในเมืองนั้น

 

[caption id="attachment_135270" align="aligncenter" width="486"] เปิดใจซีอีโอ‘Airbnb’ ปักธงโมเดลใหม่ขยายธุรกิจในไทย เปิดใจซีอีโอ‘Airbnb’ ปักธงโมเดลใหม่ขยายธุรกิจในไทย[/caption]

ส่ง “ทริปส์” รุกตลาดไทย

สำหรับตลาดไทยถือเป็นตลาดหนึ่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วสำหรับแอร์บีแอนด์บี ด้วยจำนวนชาวไทยที่ใช้บริการในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 149% และชาวไทยที่ต้องการเป็นโฮสต์แชร์ที่พักเพิ่มขึ้น 93% เป็น 43,223 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการที่พักในประเทศไทยผ่านแอร์บีแอนด์บี 774,000 คน ซึ่งแอร์บีแอนด์บีเข้ามาช่วยเติมเต็มธุรกิจท่องเที่ยวในไทย และเพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ล่าสุดแอร์บีแอนด์บีได้ขยายการให้บริการในประเทศไทยผ่านบริการน้องใหม่ที่เรียกว่า “ทริปส์” (Trips) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวในแบบที่แปลกใหม่และหาที่อื่นไม่ได้ โดยกรุงเทพฯฯเป็นเมืองล่าสุดที่แอร์บีแอนด์บีขยายบริการดังกล่าวเข้ามาต่อจากสิงคโปร์ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีให้บริการอยู่แล้วใน 12 เมือง อาทิ ปารีส ซานฟรานซิสโก โตเกียว โซล ลอนดอน

แขกของแอร์บีแอนด์บีชอบแนวคิดของบริการนี้ เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ได้ว่าจะทำอะไรเมื่อเข้ามาท่องเที่ยวตามเมืองต่างๆ โดยการต่อยอดจากพื้นฐานของชุมชนแอร์บีแอนด์บีขนาดใหญ่ที่มีอยู่ทั่วโลก ก็ทำให้เกิดรูปแบบของบริการท่องเที่ยวที่จะมอบประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาที่อื่นได้ ผสมผสานกับการนำเทคโนโลยีโมบายมาใช้ ก็จะทำให้ผู้คนเข้าถึงประสบการณ์เหล่านี้ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส เชื่อว่าการเปิดบริการดังกล่าวในไทยก็จะได้รับเสียงตอบรับที่ดีเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ รูปแบบบริการใหม่ยังเป็นการเปิดโอกาสสร้างรายได้ให้กับคนที่อยากเข้ามาร่วมเป็นโฮสต์กับแอร์บีแอนด์บี แต่ไม่มีห้องพักที่จะแบ่งให้เช่า แต่นำทริปได้ โดยสามารถเข้าไปกรอกรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ของเรา จากนั้นทางทีมงานจะทำการคัดเลือกผ่านขั้นตอนต่างๆ ด้วยข้อกำหนดที่ว่า จะต้องเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่สามารถหาได้ในหนังสือนำเที่ยวทั่วไป

  ขยายบริการครบวงจร

ทั้งนี้ ในช่วงเปิดตัวบริการทริปส์ในกรุงเทพฯจะมีโปรแกรมให้เลือก 10 รายการ อาทิ การสอนแกะสลักผลไม้ การสอนมวยไทย การขี่จักรยานลัดเลาะกรุงเทพฯ เป็นต้น แต่ผู้บริหารของแอร์บีแอนด์บีก็หวังว่าหลังจากนี้จะเพิ่มโปรแกรมให้ได้ถึง 1 พันรายการ และขยายไปสู่เมืองอื่นๆ นอกเหนือจากกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันมองว่าตลาดในส่วนนี้ยังมีศักยภาพในการเติบโตอยู่อีกมาก แม้ว่าจะเริ่มมีผู้ประกอบการไทยบางรายที่เปิดให้บริการในลักษณะเดียวกันนี้อยู่ แต่เนื่องจากตลาดท่องเที่ยวไทยเติบโตขึ้นทุกปี เชื่อว่าตลาดจะมีพื้นที่มากพอสำหรับผู้เล่นทุกราย ซึ่งแอร์บีแอนด์บีก็จะเข้ามาพิ่มทางเลือกและทำให้เค้กก้อนใหญ่ขึ้นสำหรับทุกคน

สำหรับแผนการต่อจากนี้ของแอร์บีแอนด์บี นอกจากจะมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนโฮสต์ที่เข้ามาร่วมแชร์ที่พักตามจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย และขยายบริการทริปส์ออกไปสู่จังหวัดอื่นๆ แล้ว ยังมีประเทศในอาเซียนอย่างเวียดนามที่แอร์บีแอนด์บีเล็งเห็นศักยภาพที่จะขยายบริการทริปส์

ขณะที่เป้าหมายการขยายธุรกิจโดยรวมที่แอร์บีแอนด์บีวางมาหลายปีแล้ว คือยกระดับจากการเป็นเพียงผู้ให้บริการที่พัก ไปสู่การตอบโจทย์การท่องเที่ยวตลอดทั้งทริป ตั้งแต่การวางแผนท่องเที่ยว การเดินทาง ที่พัก ไปจนถึงประสบการณ์เมื่อคุณไปที่สถานที่ท่องเที่ยว โดยนายเกบเบียกล่าวว่า ในอนาคตนักท่องเที่ยวอาจจะสามารถจองตั๋วเครื่องบินผ่านแอร์บีแอนด์บีก็ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560