กระบี่แนะแก้ปัญหาราคาปาล์ม น้ำมันต้องไม่ต่ำกว่า20 %

22 มี.ค. 2560 | 07:00 น.
พาณิชย์จังหวัดกระบี่เผยวิธีแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่แกว่งตัวตลอดเวลา เน้นผลิตผลปาล์มให้น้ำมันไม่ต่ำกว่า 20 % เตรียมจัดประชุมตัวแทนโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มลานเทรับซื้อผลปาล์ม เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อทำประชาพิจารณ์

นายบริรักษ์ ชูสิทธิ์ พาณิชย์จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากการที่ราคาผลปาล์มน้ำมันมีการแกว่งตัวขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา เช่นวันที่ 10มีนาคม 2560 ราคาผลปาล์มอยู่ที่กก.ละ4.50บาท ขณะที่เมื่อเดือนก่อนราคาอยู่ที่กก.ละ6.50บาท ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา เห็นว่าวิธีการแก้ปัญหาแบบถาวรต้องแก้ที่เรื่องคุณภาพผลปาล์มโดยการใช้อำนาจของรัฐ เช่น พ.ร.บ.กำหนดคุณภาพเปอร์เซ็นต์ในผลปาล์ม ซึ่งตนได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง เช่นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ลานเทรับซื้อผลปาล์ม นักวิชาการน้ำมันปาล์มและเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ส่วนใหญ่จะเห็นด้วย

พาณิชย์จังหวัดกระบี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เรื่องดังกล่าวมีการปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่จะเป็นผู้ประสานงานจัดประชุมแบบประชาพิจารณ์ในระหว่างผู้มีอาชีพเกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมันข้างต้นจำนวนประมาณ 100 คนเพื่อขอความเห็นชอบ และนำความเห็นเสนอให้รัฐบาลพิจารณาออกเป็นกฎหมาย การประชุมจะทำขึ้นประมาณเดือนเมษายน 2560

"ความพร้อมของชาวสวนปาล์มในประเทศไทยมีสูงมากไม่ว่าเรื่องคุณภาพของที่ดิน โรงงานสกัด ต้นทุนการผลิต ผลผลิตต่อไร่ แต่มีข้อด้อยอย่างเดียวคือการทำผลปาล์มดิบหรือผลปาล์มที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันในผลปาล์มเพียง15-16% ซึ่งถ้าสามารถขยับเปอร์เซ็นต์ให้สูงถึง20 % ราคาจะขยับสูงถึงกก.ละ 5.70 บาท หรือเฉลี่ยได้เพิ่มกก.ละ 0.30 บาท ก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะผลักดันให้ราคาปาล์มสูงขึ้น ขอให้รัฐบาลนำน้ำมันปาล์มไปผสมดีเซล เช่นจาก B5 เป็นB7 หรือ B3 เป็น B5 ซึ่งการเพิ่มน้ำมันปาล์มในดีเซลจะทำให้น้ำมันปาล์มหายไปในตลาดถึง2หมื่นลิตร จะส่งผลให้ราคาปาล์มสูงขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560