เมียนมา-กัมพูชาจีบไทย ลงทุนการแพทย์-สุขภาพ

19 มี.ค. 2560 | 09:00 น.
เมียนมาและกัมพูชา ชี้ช่องอุตสาหกรรมยาและสุขภาพ ขยายตัวต่อเนื่อง อ้าแขนรับผู้ประกอบการไทยลงทุน รับตลาดของเมียนมาโตปีละ 6% ตั้งเป้าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนกัมพูชาตลาดยาโตถึง 80%

นายวิน มา พโย ผู้แทนจากสมาคมผู้ประกอบการอุปกรณ์ทางการแพทย์และยา ประเทศเมียนมา เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากที่เมียนมาได้เปิดประเทศมากขึ้น ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตของอุตสาหกรรมสุขภาพในเมียนมาปีที่ผ่านมาขยายตัวถึง 6% หรือมีมูลค่าราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการตั้งเป้าหมายไว้ภายในปี 2563 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาที่ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเกิดจากรัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสถานพยาบาล ศูนย์สุขภาพ ยา และบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่งผลให้การพัฒนาระบบสาธารณสุขของเมียนมาเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้ ปัจจุบันเมียนมา มีการยกระดับการลงทุนในเรื่องของสุขภาพเพิ่มมากขึ้น จึงต้องการพันธมิตรทางธุรกิจที่เข้ามาเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีความได้เปรียบในส่วนของตลาดด้านสุขภาพ การผลิตยาและอุปกรณ์การแพทย์ จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าไปลงทุนได้ เพราะเวลานี้เมียนมาได้มีการปฏิวัติเรื่องของกฎหมายของการลงทุน ที่เป็นลักษณะของการควบคุมแต่ละพื้นที่ โดยให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าไปลงทุน และไม่ให้การลงทุนจำกัดอยู่แค่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น ซึ่งการจัดงาน MYANMAR PHARMED EXPRO 2017 ระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2560 ณ โรงแรมโรสการ์เด้น เมืองย่างกุ้ง หวังว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนในการเข้าไปดูลู่ทาง

นายคิมซาวู รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขราชอาณาจักรกัมพูชา กลุ่มบริการสถานพยาบาล กล่าวว่า ภาพรวมจีดีพีของประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังต้องการความร่วมมือ รวมถึงต้องการการพัฒนา และการลงทุนอีกมาก โดยเฉพาะการลงทุนด้านสาธารณสุข และทางการแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐของไทยกับกระทรวงสาธารณะสุขของกัมพูชาได้มีการลงนามเอ็มโอยูร่วมกันทางด้านนี้ไปแล้ว เสมือนเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนมากขึ้น ซึ่งกฎเกณฑ์ด้านการลงทุนก็กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข เพื่อเพิ่มความสะดวกในการให้ต่างชาติเข้าไปลงทุน

"ในปี 2558 จีดีพีของกัมพูชาเติบโตสูงถึง 7.3% และในปีที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้รับงบประมาณ 271 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.6% โดยนำมาใช้ในการพัฒนาระบบสาธารณสุขทั่วทั้งประเทศในการสร้างโรงพยาบาล ศูนย์อนามัยประจำจังหวัด ศูนย์สุขภาพชุมชน ทำให้ภาพรวมตลาดสุขภาพและยาของกัมพูชาเติบโตเพิ่ม"

โดยมองว่าการจัดงาน CAMBODIA PHARMED EXPRO 2017 ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2560 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการไดมอนด์ไอซ์แลนด์ กรุงพนมเปญ จะช่วยให้นักลงทุนไทยเห็นโอกาสการลงทุนในกมพูชามากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560