เอไลฟ์เปิดแอพกรมธรรม์มือถือ A Smart เฟสแรกดูข้อมูล ระยะ 2 จ่ายเบี้ยประกัน

19 มี.ค. 2560 | 10:00 น.
เอไลฟ์เกาะกระแสดิจิตอล 4.0 จ้างสตาร์ตอัพฟินเทคพัฒนาแอพพลิเคชัน A SMART ดึงข้อมูลกรมธรรม์อำนวยความสะดวกลูกค้า เล็งเฟส 2 ชำระเบี้ยประกันผ่านมือถือ

นายเชาว์พันธุ์ พันธุ์ทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าบริษัทว่าจ้างบริษัทสตาร์ตอัพ อย่างบริษัท อีคาร์ทสตูดิโอ จำกัด ในการเข้ามาช่วยพัฒนาระบบการให้บริการหลังการขายผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เพื่อรองรับกระแสดิจิทัล 4.0 และเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า บริษัทจึงลงทุนในโปรเจกต์ที่เรียกว่า A Smart @ A-LIFE โดยลูกค้าสามารถดูรายละเอียดและเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันชีวิตของตัวเองผ่านแอพพลิเคชั่น A Smart บนสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นแบบผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต สัญญาเพิ่มเติม ตรวจสอบโรงพยาบาลในเครือ หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพียงลูกค้าแสดงหน้าแอพพลิเคชั่น A Smart ของตัวเอง ลูกค้าสามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาลผ่านโรงพยาบาลในเครือต่างๆ ได้ทันที ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการลืมบัตรหรือทำบัตรสูญหาย และลูกค้าไม่ต้องพกบัตรประกันสุขภาพให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ขณะเดียวกัน แอพพลิเคชั่น A Smart ยังมีระบบการแจ้งเตือนการรับคูปองตอบแทนการต่ออายุกรมธรรม์ ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้ลูกค้าไม่พลาดการได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการรับรู้ข่าวสารผ่านกิจกรรมการตลาด ผลิตภัณฑ์ใหม่ โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษอื่นๆ นับว่าเป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกลูกค้า และรองรับกระแสฟินเทคที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ในระยะต่อไป แอพพลิเคชั่น A Smart จะถูกพัฒนาให้สามารถชำระเบี้ยประกัน หลังจากเฟสแรกที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ผลตอบรับที่ดี และลูกค้าเริ่มมีความคุ้นเคยกับการใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือ อาจจะเปิดแอพพลิเคชั่นในเฟสที่ 2 ในการรับชำระเบี้ยประกันได้ ซึ่งคาดว่าจะออกมาให้บริการลูกค้าได้ภายในสิ้นปีนี้

นายภัทรพล เรืองศรี Sales Engineering Manager บริษัท อีคาร์ทสตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า แอพพลิเคชั่น A Smartที่พัฒนาขึ้นมานี้เป็น E-Policy หรือ กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์บนมือถือ ซึ่งจะย่อข้อมูลรายละเอียดที่อยู่บนเอกสารหรือกระดาษเข้าไปอยู่ในมือถือสมาร์ทโฟน โดยหลักๆ จะเป็นข้อมูลของผู้ใช้ โปรโมชั่นต่างๆ และข้อมูลการติดต่อตัวแทน ซึ่งลูกค้าสามารถตรววจสอบได้ตัวเองได้ง่ายและสะดวก รวมถึงมีแผนที่โรงพยาบาลในเครือรักษา และลูกค้ายังสามารถขอความช่วยเหลือฉุกเฉินได้อีกด้วย

นอกจากนี้บริษัทยังได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น A Smartได้รองรับการชำระเบี้ยประกันได้อีกด้วย โดยบริษัทได้เปิดฟังก์ชั่นการชำระเบี้ยประกันใน 2 รูปแบบ ซึ่งรูปแบบแรกจะเป็นการชำระแบบอีคอมเมิร์ซ ผ่านชำระด้วยบัตรเครดิต-บัตรเดบิต ซึ่งเป็นการกรอกข้อมูลเลขบัตร และรูปแบบที่สอง จะเป็นการชำระแบบเงินสดผ่าน QR Code หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ซึ่งเหลือเพียงการติดต่อสถาบันการเงินที่จะมาเชื่อมต่อ หรือเป็น Payment Gate Way ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทเอไลฟ์จะเริ่มเปิดให้บริการส่วนนี้เมื่อใด เพราะแอพพลิเคชั่นได้พัฒนาฟังก์ชั่นต่างๆ ไว้รองรับทั้งหมดแล้ว คาดว่าจะได้เห็นภายในปีนี้ภายหลังจากเฟสแรกเปิดตัว และลูกค้ามีความเคยชินกับฟังก์ที่มีอยู่

"เราทำงานกับเอไลฟ์เป็นเหมือนพาร์ทเนอร์ โดยเราช่วยพัฒนาระบบแอพพลิเคชั่นที่จะมาอำนวยความสะดวกลูกค้า ซึ่งเฟสแรกเป็นการนำข้อมูลในกระดาษมาย่อลงในโทรศัพท์ ซึ่งไม่ได้เพียงแค่ดูกรมธรรม์ แต่บริษัทยังพัฒนาฟังก์อื่นไว้รองรับในสเต็ปต่อไปเรียบร้อยแล้วเหลือแต่นโยบายของเอไลฟ์ที่จะเดินไป"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,245 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2560