รุกตลาดช่วงเทศกาลสงกรานต์บน Facebook

16 มี.ค. 2560 | 08:56 น.
ข้อมูลเชิงลึกใหม่จาก Facebook เผยว่าป ระเทศไทยก้าวสู่ยุคโมบายเฟิร์สอย่างเต็มตัว เมื่อพิจารณาจำนวนคอนเทนต์ที่โพสต์บน Facebook ในช่วงสงกรานต์[1]  พบว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของโพสต์บน Facebook เกิดขึ้นบนมือถือ ระหว่างที่ผู้คนเฉลิมฉลองในเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน คนไทยโพสต์วิดีโอเพิ่มขึ้น 74 เปอร์เซ็นต์ และโพสต์รูปภาพเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงระหว่างวันที่ 1 มีนาคม- 30 เมษายน 2559 นอกจากนี้ หัวข้อของการพูดคุยบน Facebook [2] ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ การใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี (22 เปอร์เซ็นต์), ครอบครัว (19 เปอร์เซ็นต์), อาหารและเครื่องดื่ม (17 เปอร์เซ็นต์), ความสวยความงาม (8 เปอร์เซ็นต์) และเรื่องเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย (8 เปอร์เซ็นต์)

ด้วยจำนวน 8 ใน 10 ของคนไทยที่มีโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเอง และ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เข้าใช้งานออนไลน์ผ่านทางสมาร์ทโฟน[3] มือถือได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคในการค้นหาสินค้า เสาะหาข้อมูล รวมถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง อีกจุดที่น่าสนใจคือ 70 เปอร์เซ็นต์ของคนไทยค้นหาข้อมูลสินค้าบนสมาร์ทโฟน[4] โดยปัจจุบัน ผู้ใช้มากกว่า 74 เปอร์เซ็นต์ในไทย เชื่อมต่อกับเพจธุรกิจขนาดเล็กในประเทศอย่างน้อยหนึ่งเพจ โดยมีผู้ใช้ Facebook ที่ใช้งานผ่านมือถือเป็นประจำทุกเดือนสูงถึง 44 ล้านคน[5] ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าคนไทยได้ใช้ Facebook เพื่อค้นหาสิ่งใหม่ และเชื่อมต่อกับแบรนด์ที่พวกเขาสนใจ ทั้งนี้ ออนไลน์คอนเวอร์ชั่น หรืออัตราการตัดสินใจซื้อ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (0.99X) ยังสูงเกือบเทียบเท่าคอนเวอร์ชั่นในเดือนธันวาคม (1X) [6] เลยทีเดียว และแม้ว่าคนไทยจะช้อปสินค้าน้อยลงในช่วงวันสงกรานต์ (13 – 15 เมษายน) เนื่องจากกำลังร่วมฉลองช่วงเวลาสำคัญและแบ่งปันเรื่องราวบน Facebook แต่ 2 สัปดาห์ก่อนและหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ Facebook พบว่ามีผู้คนซื้อสินค้ามากกว่าช่วงสงกรานต์โดยเฉลี่ยถึง 28 เปอร์เซ็นต์ และ 36 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

ดังนั้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจในไทยสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มยอดขายบน Facebook ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับในการเชื่อมต่อและมัดใจลูกค้าคนสำคัญให้อยู่หมัด

 สองสัปดาห์ก่อนวันสงกรานต์

- นำเสนอสินค้าให้โดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้นด้วยโฆษณาแบบสไลด์ (Carousel ads) เข้าถึงลูกค้ารายใหม่ๆ จากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน (Lookalike Audiences) และตอกย้ำความสนใจของผู้ซื้อที่เคยเข้ามาแวะชมสินค้าด้วยโฆษณาแบบไดนามิก (Dynamic ads)

 วันหยุดก่อนวันสงกรานต์

- ผู้คนกำลังมองหาโปรโมชั่นเด็ดโดนใจในช่วงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยร้านค้าสามารถเพิ่มยอดทราฟฟิกได้ด้วยโฆษณาในรูปแบบโปรโมชั่นหรือข้อเสนอ (Offer ads) และโฆษณาที่สร้างการรับรู้ในพื้นที่ได้ (Local Awareness ads)

ระหว่างเทศกาลสงกรานต์

- สร้างการรับรู้และความรู้สึกดีๆ ต่อแบรนด์ได้ด้วยข้อความสำหรับการเฉลิมฉลองต่างๆ ผ่านทางโฆษณาวิดีโอ หรือมอบข้อเสนอและบริการสุดพิเศษแก่ผู้บริโภค

 ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์

-คนไทยเริ่มกลับสู่โหมดช้อปสินค้าออนไลน์อีกครั้ง ธุรกิจสามารถทำการตลาดเพื่อกระตุ้นผู้บริโภคที่มีความสนใจในสินค้าได้อีกครั้งด้วยโฆษณาแบบไดนามิก (Dynamic ads)

ธุรกิจที่มองการณ์ไกลเพื่อการเติบโตในอนาคตได้ใช้ Facebook เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับผู้บริโภคตลอดทั้งปีอย่าง Chilindo.com เว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์ ได้ย้ายมาใช้งานระบบพิกเซลของ Facebook และสามารถเพิ่มยอดคอนเวอร์ชั่นให้สูงขึ้นกว่าเดิมมากกว่าสองเท่า และเพิ่มยอดการสมัครสมาชิกได้ ในขณะที่เทสโก้ โลตัส ได้โปรโมทแคมเปญวิดีโอบน Facebook เพื่อสร้างการรับรู้และช่วยให้ผู้บริโภคได้เข้าใจถึงเทคโนโลยี iBeacon โดยสามารถกระตุ้นยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ส่งผลได้รับคะแนนการจดจำโฆษณา เพิ่มขึ้น 6 จุด รวมถึงมียอดการติดตั้งแอพสูงถึง 22,000 ครั้งใน 1 เดือน

อ่านเรื่องราวความสำเร็จของธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยและทั่วโลกได้ที่ https://www.facebook.com/business/succes

หมายเหตุ

[1] เทศกาลสงกรานต์ในที่นี้ครอบคลุมระหว่าง 1 มีนาคม – 30 เมษายน 2559 และวันสงกรานต์ 13 – 15 เมษายน 2559

[2] โพสต์ข้อความ วิดีโอ และรูปภาพบน Facebook ในไทย ระหว่าง 1 มีนาคม – 30 เมษายน 2559

[3] ผลสำรวจการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือนปี 2559  จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อเดือนมกราคม 2560

[4] ข้อมูลจากวีซ่า “eCommerce Consumer Monitor 2015”

[5] ข้อมูลภายในของ Facebook ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2559

[6] ข้อมูลภายในของ Facebook ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 6 พฤษภาคม 2559 (เก็บข้อมูลเมื่อเดือนมกราคม 2560) อ้างอิงจากอัตราคอนเวอร์ชั่นในระบบ Pixel ของ Facebook และ SDK App Event data