ที่นี่ไม่มีความลับ : …จี้ล้างเครือข่าย"ค้าบุญธรรมกาย"ฟอกเงินในตลาดหุ้น

15 มี.ค. 2560 | 12:15 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ

 …จี้ล้างเครือข่าย"ค้าบุญธรรมกาย"ฟอกเงินในตลาดหุ้น

มองได้ 2 มุมสำหรับการจัดการกรณี “ธัมมชโย” และ”ธรรมกาย” มุมแรกคือความล้มเหลวของรัฐในการทุ่มเททรัพยากรภาครัฐที่ใช้เจ้าหน้าที่ถึงวันละ 4 พันคน เสียค่าเบี้ยเลี้ยง 440 บาทต่อคน เป็นระยะเวลา 23 วัน คำนวณค่าอื่นๆ เช่น ค่าน้ำมันและการจัดการแล้วใช้เงินไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ในการล่าจับพระรูปเดียวแต่คว้าน้ำเหลว

ไม่เพียงเงินที่เสียไป  แต่ยังใช้เครื่องมืออีกหลายอย่าง ทั้งหมายจับ- หมายค้นหลายสิบใบ และแม้กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องใช้มาตรา 44 (อาวุธหนัก) ใน 2 เรื่องคือ 1.การล้อมวัดพระธรรมกาย และ2.การเปลี่ยนตัวผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา รวมทั้งการงัดกฎเกณฑ์ทางฝ่ายสงฆ์อีกหลายอย่าง แต่ไม่สามารถนำตัวธัมมชโยออกมาสึกจากความเป็นพระได้

มุมนี้ได้สะท้อนว่าอำนาจอธิปไตยแห่งรัฐในการปฏิบัติการเหนือแผ่นดินนี้ ไม่สามารถบังคับใช้ได้กับกรณีนี้เลย แต่ก็มีอีกมิติที่มองได้อีกมุมหนึ่ง

คือการทลายพลังศรัทธาต่อ”ธัมมชโย” และ “ลัทธิธรรมกาย” ที่ผู้คนให้ความเชื่อถือ บางคนขนเงินที่หาได้ทั้งชีวิตเพื่อซื้อบุญ ซื้อนิพพาน เชื่อตาม "การตลาดค้าบุญ" จนร่ำรวยทั้งวัดและพระบางรูป และนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ของการทำบุญ

ที่บอกว่าปฏิบัติการของภาครัฐครั้งนี้ได้ทำลายศรัทธาต่อตัวธัมมชโยและนิกายธรรมกาย หัวใจหลักของเรื่องนี้คือ "ถ้าไม่ผิดแล้วจะหนีทำไม"  ถ้ามั่นใจว่าเป็นพระดี ไฉนจึงไม่อยู่ต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความถูกต้อง?   คำถามง่ายๆ แบบนี้ แต่เป็นการทลายพลังศรัทธา ที่เคยมีให้ล้มครืนลงมา

สังเกตบรรดาเศรษฐี-นักธุรกิจ หรือแม้แต่ดารานักแสดงที่เคยประกาศตัวเป็นศิษย์เอก ก็หายวับไปจากเหตุการณ์นี้อย่างฉับพลัน

แต่ภาครัฐจะปล่อยให้ลงเอยแบบนี้ไม่ได้ในสองเรื่องที่ต้องจัดการต่อ 1.คือ การไล่ล่าตัวธัมมชโย มาดำเนินคดีเพื่อพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของกลไกรัฐและกฏหมาย   2.คือการกวาดล้างเครือข่ายที่เอาเงินจาก "การค้าบุญ" ไปแสวงหาประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ไปเล่นหุ้น ค้าเพชร ฉ้อฉลสหกรณ์ออมทรัพย์ และอื่น ๆ เพื่อไม่ให้วัดกลายเป็นแหล่งฟอกเงินของบรรดาเหลือบที่เกาะกินพระพุทธศาสนาอีกต่อไป

ซุบซิบกันว่านักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่แนบแน่นกับ" ทักษิณ ชินวัตร "และนักเลงหุ้น "ที่ไม่ใช่เบอร์หนึ่ง" ได้มีส่วนในการเอาเงินจาก "การค้าบุญ" ไปทำกำไรมหาศาลในตลาดหุ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันการฟองเงิน(ปปง.) ต้องแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อเก็บกวาดเรื่องธรรมกายให้สมบูรณ์

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3244 ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค.2560