พอเพียงอย่างพอใจ : GL … ขึ้นบันได ลงลิฟท์

15 มี.ค. 2560 | 09:39 น.
พอเพียงอย่างพอใจ

โดย : ฉาย บุนนาค

GL … ขึ้นบันได ลงลิฟท์

หาก Old Trafford (สนามเหย้าของทีมแมนแชสเตอร์ ยูไนเต็ด) คือ โรงละครแห่งความฝันของวงการฟุตบอล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็คือ โรงละครแห่งความฝันของนักลงทุน

"GL" คืออีกหนึ่งในกรณีน่าศึกษา
นักวิเคราะห์และสื่อต่างๆ คงคุ้ยแคะแกะเกาเรื่องเบื้องลึกของการล้มสลายครั้งนี้ของบริษัทที่เคยมี Market Cap กว่าแสน ล้านบาท สู่เพียงไม่ถึง 2 หมื่นล้านบาทภายในไม่กี่วัน

ผมจะไม่วิเคราะห์ในเชิง Trading ว่าราคาไหนควรซื้อหรือควรขาย ผมจะไม่วิเคราะห์ในเชิง Fundamental ว่าปัจจัยพื้นฐานควรเป็นราคาอะไร

ผมอยากให้ GL เป็นกรณีศึกษาด้านจิตวิทยาการลงทุนที่ชัดที่สุด

ทุกท่านทราบว่าในตลาดทุน มีสัตว์อยู่ 2 ประเภท คือ หมี และกระทิงหมีคือสัญลักษณ์แห่งความกลัว ความเซื่องซึม ตรงกันข้ามกระทิงคือสัญลักษณ์แห่งความโลภ ความดุดัน

โดยหลักการที่หุ้นขึ้นเพราะมี demand มากกว่า supplyและคนที่มีหุ้น พร้อมจะถือต่อเพราะเชื่อมั่นว่าหุ้นจะขึ้นอีก
การที่หุ้นลงเพราะคนอยากขายมากกว่าคนอยากซื้อ หรือ supply มากกว่า demand ไม่มีอะไรซับซ้อนกว่านั้น… และเด็ก ป.4 สามารถเข้าใจได้

กรณี GL  ภายใน 1 ปี กลไกราคาหุ้น GL ขยับขึ้นมาจาก 17 บาท สู่ 70 บาท หรือ market cap 1.8 หมื่นล้าน สู่ 1 แสนล้าน แต่ GL ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 10 วัน ราคาหุ้น GL ลดลงจาก 60 บาท สู่ต่ำกว่า 12-13 บาท (ยังไม่หยุดลง)  เปรียบเสมือนดั่งการเดินขึ้นบันไดแต่ลงโดยใช้ลิฟท์

คำถามคือ..อะไรทำให้มูลค่าบริษัทหายไป กว่า 80% ภายในไม่กี่วัน  สาเหตุไม่ใช่เพราะหุ้นเฉพาะตัวนั้นๆ… แต่เป็นเพราะจิตวิทยาของนักลงทุนที่กลัวจนไม่มีเหตุผล ความกลัวทำให้ไม่มีนักลงทุนใหม่กล้าซื้อ ความกลัวทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมรีบขายแบบไม่สนใจปัจจัยใดๆ ทั้งสิ้น เหมือนคนหนีตายจากภัยพิบัติ

นักวิเคราะห์ที่มีเคราะห์ก็ต้องรีบกลับคำ เปลี่ยนราคาเป้าหมาย และแทบจะเผาเอกสารเก่าที่ตนเคยให้เป้า 80-100 บาทไว้…

โดยสรุป… เป็นที่ชัดเจนว่าหมีแข็งแรงกว่ากระทิง … ความกลัวน่ากลัวกว่าความโลภ… เพียงแค่วูบหนึ่งของความไม่มั่นใจของมวลชน ทำลายล้างบริษัทได้ 80,000 ล้านบาทจากความมั่งคั่งที่เคยมี

อีกแง่หนึ่ง เราสามารถมองได้ว่า… หรือว่าคนขายฝันร้ายจะมีโอกาสกว่าคนขายฝันดี???
"… จงกลัวในวันที่คนโลภ และจงโลภในวันที่คนกลัว"

คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ/ หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3244 ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค.2560