ไทยเอช ลุ้นรัฐจูงใจ ขยายนาโนไฟแนนซ์

18 มี.ค. 2560 | 07:00 น.
ไทยเอช แคปปิตอล โฟกัสฐานลูกค้าเข้าไม่ถึงสถาบันการเงินเน้นหลักทรัพย์ค้ำประกัน หลังสินเชื่อนาโนเสี่ยงสูง พบผู้กู้ไร้ประวัติทางการเงิน-มีปัญหาเครดิต เชียร์มาตรการแก้หนี้นอกระบบหนุนประชาชนมีทางเลือก

นายคณิตเชษฐ์ วัยอัศว รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเอช แคปปิตอล จำกัด บริษัทในเครือไทยเอชกรุ๊ป ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยนาโนไฟแนนซ์ ที่รับใบอนุญาตเมื่อปี2558 กล่าวว่า บริษัทได้อำนวยสินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพในระดับหนึ่ง ช่วงปีเศษพบว่า แม้ตลาดยังมีความต้องการสินเชื่อแต่เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งช่วงแรกของการดำเนินงานต้องตัดจำหน่ายลูกหนี้เพื่อตัดหนี้สูญ ปัจจุบันคงเหลือลูกหนี้จำนวนหนึ่ง

สำหรับแนวโน้มธุรกิจยังคงทรงตัว เพราะผู้กู้ไม่มีเอกสารหรือประวัติข้อมูลทางการเงิน และส่วนหนึ่งมีปัญหาด้านการเงินอยู่แล้ว ทำให้ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ไม่มาก เช่น ผู้ยื่นคำขอกู้ 100รายที่ผ่านมามีเพียง ไม่กี่รายที่ผ่านการอนุมัติ

ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาลูกหนี้ 2 กลุ่มคือทั้งไม่มีข้อมูลหรือประวัติทางการเงินโดยไม่มีฐานข้อมูลในบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติและปัญหาด้านการเงินทำให้ต้องประคองตัวและถ้าอนุมัติให้เข้ามาในพอร์ตสินเชื่ออนาคตจะกลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) จึงทำให้อัตราการอนุมัติสินเชื่ออยู่ในระดับต่ำโดยยอมรับว่าต้องให้ความสำคัญในการคัดกรองลูกค้าเป็นอย่างดี

“ จริงๆช่วงแรกของการเปิดตัวนาโนไฟแนนซ์ลูกค้าเข้ามาเยอะ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นเงินช่วยเหลือจากทางการ แต่ปัจจุบันลูกค้าทราบกติกาแล้วและความสนใจก็ลดลง”

บริษัทกำหนดกติกาในการปล่อย 3 ข้อคือ 1.ไม่มีประวัติค้างชำระหนี้ 2.ประกอบอาชีพเดิมนานพอควรและปัจจุบันยังคงทำเป็นอาชีพหลักและ3.มีหลักแหล่งชัดเจน ซึ่งยอดอนุมัติเฉลี่ย 2-3หมื่นบาทต่อรายเท่านั้น

ปัจจุบันถ้าลูกค้าที่เข้ามามีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่มีปัญหาเครดิตในระดับพอรับได้ บริษัทจะแนะนำให้ไปใช้สินเชื่อประเภทอื่นๆ ที่เป็นบริการของในเครือไทยเอช กรุ๊ป นอกเหนือจากนาโนไฟแนนซ์ สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันยังมีพอร์ตสินเชื่อเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรวมของบริษัทจะครอบคลุมทั้งการให้เงินกู้จำนอง ขายฝาก บ้าน ที่ดิน คอนโด โรงงาน ให้เช่าซื้อ-รีไฟแนนซ์ รถยนต์ รถกระบะ รถบรรทุก รถสิบล้อ หัวลาก ให้ลีสซิ่ง เครื่องจักรอุตสาหกรรม รถโฟล์คลิฟท์ รับซื้อลูกหนี้การค้า ให้สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น

ทั้งนี้ด้วยภาพรวมของไทยเอชกรุ๊ปเป็นธุรกิจนอนแบงก์ที่ให้บริการสินเชื่อสำหรับคนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินในระบบโดยปัจจุบันจะเน้นการอำนวยสินเชื่อที่มีหลักประกัน เพราะแม้ลูกค้าจะไม่มีประวัติเครดิตทางการเงิน หรือมีประวัติที่ไม่ดีก็ยังมีหลักประกัน

ดังนั้นต้องโฟกัส ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการของสถาบันการเงินในระบบแต่มีทรัพย์เป็นหลักประกันไม่ว่าจะเป็นบ้าน อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ แต่เนื่องจากผู้ได้รับใบอนุญาตนาโนไฟแนนซ์แล้วไม่สามารถจะขอใบอนุญาตประกอบผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ดังนั้น ไทยเอชอาจให้บริษัทย่อยขอรับใบอนุญาตโดยอยู่ระหว่างศึกษาตลาดและยื่นขอรับใบอนุญาตสินเชื่อพิโก

ส่วนสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดไม่สูงนัก ประกอบกับคุณภาพลูกค้ายังมีปัญหาเรื่องขาดประวัติทางการเงินและมีปัญหาด้านเครดิต ขณะที่ทางการก็รับรู้ปัญหานี้โดยทยอยออกมาตรการสินเชื่อหรือเงินกู้ผ่านธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ทำให้ประชาชนสามารถใช้ช่องทางผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในระยะนี้

นายคณิตเชษฐ์ประเมินตลาดสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ว่า ความต้องการสินเชื่อนั้นยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่การดำเนินธุรกิจมีความ อนาคตรัฐบาลน่าจะพิจารณาหรือสนับสนุนนอนแบงก์ โดยให้มีสิทธิประโยชน์จูงใจให้มาตรการนี้ขยายฐานลูกค้าได้มากกว่านี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560