หุ้น LH พัน “ธรรมกาย” โยกเงินวัดซื้อยกเครือ “เสี่ยสอง” ร่วมก๊วน

15 มี.ค. 2560 | 05:58 น.
วันที่ 15 มี.ค.60-หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริง กรุ๊ป ฉบับ 3244 ระหว่างวันที่ 16-18 มี.ค.2560 เปิดเผยว่า
"ตะลึง! เงินบริจาควัดพระธรรมกายนับพันล้าน ถูกโยกไปเปิดบัญชีผ่าน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ฯ ซื้อขายหุ้นกลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์-โฮมโปร-แบงก์แลนด์และหุ้นในมือของเสี่ยสอง กระทรวงยุติธรรมพบเสียหายหนัก" ใจความว่า คดีการรับของโจรและฟอกเงินที่เจ้าหน้าที่กล่าวหาพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย รวมทั้งคดีในเครือข่ายวัดพระธรรมกายในหลายคดี มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งคดีที่พระระดับรักษาการเจ้าอาวาส มีหน้าที่รักษาทรัพย์สินหรือเงินบริจาคที่ได้มาเป็นสมบัติของวัด ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ แต่มีการโยกเงินออกไปซื้อขายหุ้นสร้างความเสียหายให้กับวัด ซึ่งถือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของวัดพระธรรมกาย ต.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานอัยการสูงสุดพบว่า ในคดีรับเช็คของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นำมามอบให้ พระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ “พระธัมมชโย” วัดพระธรรมกาย ในช่วงระหว่างปี 2552 – 2555 มีจำนวน 13 ฉบับ เป็นเงิน 768.4 ล้านบาท จากเงินที่มีการยักยอกมาบริจาคให้วัดพระธรรมกาย 1,400 ล้านบาท

ปรากฏว่าในระหว่างปี 2553 – 2559 ผู้บริหารวัดพระธรรมกาย ได้โอนเงินให้เจ้าหน้าที่การเงินกลุ่มหนึ่งนำไปเล่นหุ้น โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มอสังหาริม ทรัพย์ ในกลุ่มบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ฯ อาทิ เช่น หุ้นบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ฯ (HMPRO) หุ้นบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ฯ (LH) หุ้นบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ (AP) ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เอพี (ไทยแลนด์)ฯ หุ้นบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ปฯ (LHBANK)

นอกจากนี้ ยังแบ่งไปเล่นหุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวพันกับนายสอง วัชรศรีโรจน์ หรือเสี่ยโทนี่ อาทิเช่น หุ้นบริษัท อินเตอร์ แนชั่นเนิลเอนจีเนียริงฯ (IEC)  ที่มีนางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ หลานสาวเสี่ยสองที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ หุ้นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม เอ็มเอฟซีฯ (MFC) ที่นายสองถือหุ้นเป็นอันดับ 4 ร่วม 4.3 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.5%

ด้านราคาหุ้นของบริษัท 6 แห่งดังกล่าว พบว่า  ราคาหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในปี 2556 เช่น AP ราคาสูงสุดที่ 10.70 บาท วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556  LH  สูงสุดที่ 14.10 บาทในวันที่ 18 มีนาคม 2556  HMPRO ขึ้นไปสูงสุด 17.40 บาท วันที่ 2 เมษายน 2556 MFC ราคาสูงสุดที่ 58 บาท วันที่ 5 มิถุนายน 2556 ส่วน  LHBANK ขึ้นสูงสุดที่ 2.28 บาท ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557  และ IEC  สูงสุดที่ 0.09 บาท ในวันที่ 28 ตุลาคม 2557

ทั้งนี้ ข้อมูลทางการเงินที่มีการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องมีการนำเงินไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นผ่านทางโบรกเกอร์ 2-3 แห่ง วงเงินรวมกว่า 1,300 ล้านบาท ต่อมามีการปิดบัญชีในโบรก เกอร์อื่นๆและมีการโอนเงินไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บล.แอล เอชฯ จนสร้างความเสียหายให้กับการเงินของวัดพระธรรมกายกว่า 1,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า พฤติกรรมการซื้อขายหุ้นมีความเกี่ยวพันกับพระราชภาวนาจารย์ (พระทัตตชีโว หรือ เผด็จ ทัตตชีโว) และพระธัมมชโย ถือเป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 ประกอบกับกฎกระทรวงฉบับที่ 2 (พ.ศ.2511) เรื่องการเก็บรักษาเงินของวัด

ทั้งนี้ ในช่วงที่เกิดเหตุปี 2553 – 2559 พระทัตตชีโว อยู่ในตำแหน่งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ มาตรา 45 และมีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 37 และ 38 แต่มิได้ปฏิบัติตาม จึงเข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนต่อกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 กรณีการดำเนินกิจการของวัดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ได้มา เป็นศาสนสมบัติของวัด แต่กลับไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย จนทำให้เกิดความเสียหายกับเงินของวัดจำนวนมาก ดังนั้น พระทัตตชีโว จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฯลฯ

“ข้อมูลทั้งหมดนี้ทางกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนาฯได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว และเป็นฐานข้อมูลที่นำไปสู่การปลดสมณศักดิ์พระทัตตชีโว เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโอนเงินที่นายศุภชัย ยักยอกมาจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จากผู้ฝากเงินกว่า 5 หมื่นคนที่ยังถอนเงินไม่ได้ แต่มีการถูกโยกออกไปเล่นหุ้น” แหล่งข่าวชี้แจง

นายปริย เตชะมวลไววิทย์  ผู้อำนวยการฝ่ายเลขาธิการและสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขณะนี้ ก.ล.ต.ประสานความร่วมมือกับทางดีเอสไออยู่ ถ้ามีการขอข้อมูลทางการเงิน ก็ยินดีให้ความร่วมมือในเรื่องการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของวัดพระธรรมกาย ทั้งในรูปของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ใช้บัญชีซื้อขายหุ้น

“ตามหลักของตลาดทุน ไม่มีข้อห้ามว่าคนเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นจะเป็นพระหรือวัด” โฆษก ก.ล.ต.กล่าว

แหล่งข่าวจาก บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ฯ ชี้แจงว่า คงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลลูกค้าที่ซื้อขายหุ้นต่อสาธารณะได้ แต่ถ้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือดีเอสไอประสานมา สามารถให้ข้อมูลกับตลาดหลักทรัพย์ฯได้ เพราะถ้าเปิดเผยจะมีผลต่อสำนวนทางคดี
ก่อนหน้านี้ นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีสอบสวน 3 เปิดเผยว่า เงินที่ถูกโอนหรือโยกไปเล่นหุ้นทั้งหมดที่ตรวจพบมีกว่า 1,000 ล้านบาท ในเบื้องต้นพบว่ามีบริษัทโบรกเกอร์แห่งหนึ่งเป็นผู้ดำเนินการซื้อขายหุ้นให้ และมีพระที่ดูแลเรื่องเงินของวัดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหลายรูป

นายขจรศักดิ์ยังยอมรับอีกว่า เงินวัดพระธรรมกายที่มีการนำไปเล่นหุ้น มีพ่อมดการเงินที่เป็นเซียนหุ้นชื่อย่อ ส. เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังผู้บริหารบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ถึงกรณีการนำเงินของวัดพระธรรมกาย ไปลงทุนในหุ้นกลุ่มนั้น เบื้องต้นคณะผู้บริหารยังไม่มีคำตอบใดๆ ออกมาในช่วงเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งหากมีความชัดเจนก็จะรีบชี้แจงโดยทันที

P1-SCOOP-3244