โวยขาใหญ่ดัมพ์ราคาไข่ไก่ ผู้เลี้ยงขาดทุนอ่วมฟองละ84สตางค์

16 มี.ค. 2560 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการค้าภายในเต้น ผู้เลี้ยงไข่ไก่ร้องกมธ.การพาณิชย์ฯ สนช. โวยขาใหญ่ขายดัมพ์ราคาตํ่ากว่าต้นทุนทำเดือดร้อนซํ้าซาก “ชัยพร” เสนอยุบ 2 หน่วยงานแก้ปัญหาวนในอ่าง แนะเปิดเสรีไข่ไก่ตามกลไกตลาดกรมปศุสัตว์เรียกประชุมวิเคราะห์สถานการณ์ชงเอ้กบอร์ด ปลาย มี.ค.

จากการที่สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ภาคใต้ และชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง ได้ไปยื่นหนังสือต่อพล.อ. สิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพาณิชย์ การอุตสาหกรรมและการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ต้นเหตุจากผู้ค้ารายใหญ่ได้ขายไข่ไก่ต่ำกว่าต้นทุน ทำให้เกษตรกรรายย่อยเดือดร้อนจบแทบไม่สามารถประกอบอาชีพได้

นายชัยพร สีถัน ประธานชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เรื่องนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ ได้มีหนังสือให้ทางชมรมไปชี้แจง ( 14 มี.ค.60) ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากเรื่องดังกล่าว ที่ขอให้มีการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรม และขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาโดยใช้ข้อกฎหมายการแข่งขันทางการค้าให้มีประสิทธิภาพและมีผลบังคับใช้ได้จริง เพื่อให้ทุกกลุ่มเกษตรกรรายย่อยสามารถประกอบอาชีพและอยู่ร่วมกันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนปัญหาในลักษณะนี้ต่อคณะกรรมการแข่งขันทางการค้ามาแล้วตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังมิได้ข้อสรุป และก็เกิดปัญหาซ้ำรอยทุกปี

"ในปีนี้ได้เสนอ 2 เรื่องคือ 1.ขอให้ยุบ 2 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และ กรมปศุสัตว์ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมองว่าไม่มีประสิทธิภาพในการดำเนินการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ดูแลเฉพาะผู้บริโภคด้านเดียว เมื่อยุบ 2 หน่วยงานนี้แล้ว ก็ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ให้การค้าเป็นแบบเสรีทั้งระบบ"

สอดคล้องกับนายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ที่กล่าวว่า ในปี 2560 ทางคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือเอ้กบอร์ด พยายามที่จะล็อกโควตากำหนดปริมาณการนำเข้าปู่-ย่าพันธุ์ไก่ไข่ (จี.พี.)ที่ 6,000 ตัว และการนำเข้าพ่อ-แม่พันธุ์ไก่ไข่ (พี.เอส.)ที่ 6 แสนตัวเท่ากับในปี 2559 ในเรื่องนี้มองว่าควรจะเปิดเสรี เพราะยิ่งจำกัด ยิ่งนำเข้ามาก จากข้อมูล(ดูกราฟิกประกอบ) ก่อนที่จะมีการล็อกโควตานำเข้านั้น ในปี2559 เอกชนเสนอแผนนำเข้าพี.เอส. 8.14 แสนตัน แต่นำเข้ามาเลี้ยงจริงประมาณ 6 แสนตัว จากผู้ประกอบการทราบดีว่าหากนำเข้ามามาก จะยิ่งขาดทุน จากผลผลิตยิ่งเกินความต้องการ เรื่องนี้เอกชนมีความระมัดระวังอยู่แล้ว

ด้านนายมานพ ทวีขจรวงศ์ รองประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ ณ วันที่ 13 มีนาคม 2560 ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยฟองละ 2.10 บาท ขณะที่ต้นทุนผลิตไข่ไก่ฟองละ 2.94 บาท เกษตรกรขาดทุนฟองละ 84 สตางค์ อย่างไรก็ดีกรมปศุสัตว์มีหนังสือเรียกประชุม (14 มี.ค.60) เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์แนวโน้มและมาตรการแก้ไขผลผลิตไข่ไก่ปี 2560 ก่อนเสนอต่อที่ประชุมเอ้กบอร์ดในปลายเดือนมีนาคมนี้ เกรงว่าหากเอ้กบอร์ดประชุมล่าช้าจะไม่ทันการณ์ ผู้เลี้ยงจะเจ๊งเสียก่อน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560