เสื้อผ้ากีฬาคึกรับบอลโลก‘ไนซ์-ฮงเส็ง’เล็งปีนี้ยอดโต2หลัก-จับตาQ4กระฉูด

18 มี.ค. 2560 | 08:00 น.
ส่งออกเสื้อผ้ากีฬายิ้มรับอานิสงส์เวิลด์คัพ 2018 คาดปีนี้ออเดอร์ทะลักช่วงไตรมาส 3 รายใหญ่ "ไนซ์-ฮงเส็ง" ตั้งเป้าปีนี้ยอดโตตัวเลข 2 หลัก ระบุ 8-9 ค่ายใหญ่ที่มีฐานผลิตในไทยและในประเทศเพื่อนบ้านรับอานิสงส์ถ้วนหน้า

จากที่จะมีการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือเวิลด์คัพ 2018 รอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซียในกลางปีหน้า(8 มิ.ย.-8 ก.ค.61) ส่งผลให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยเฉพาะเสื้อผ้ากีฬาที่ใช้ในการแข่งขันในรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย รวมถึงของกองเชียร์มีความคึกคักตามไปด้วย ซึ่งไทยในฐานะผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่ของโลกจะได้รับอานิสงส์

นายประสพ จิรวัฒน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ ไนซ์กรุ๊ป ผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่ให้กับแบรนด์ชั้นนำของโลก เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า บริษัทได้ทำแผนการผลิตร่วมกันกับลูกค้ารายเดิมที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันมานาน ซึ่งแผนในปีนี้ได้รวมถึงแผนการผลิตเสื้อผ้ากีฬาที่จะใช้ในงานมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2561 ด้วย ทั้งนี้ทางกลุ่มได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกในปี 2560 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10-12% จากปี 2559 กลุ่มมียอดส่งออกเกือบ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ประมาณ 10%

"การเติบโตของยอดขายของทางกลุ่มในปีนี้จะมาจากฐานผลิตในไทย ฐานผลิตในกัมพูชา และฐานผลิตในเวียดนามที่จะเริ่มต้นผลิตในปีนี้ สำหรับการผลิตเพื่อรองรับอีเวนต์ต่างๆ เช่น ฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโรโดยปกติเราจะมีการวางแผนร่วมกับลูกค้าเพื่อรองรับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้นไว้อยู่แล้ว ซึ่งในปีใดไม่มีอีเวนต์ใหญ่ยอดขายเราอาจโตน้อยหน่อย แต่หากมีอีเวนต์ยอดก็จะโตเพิ่มขึ้นมาก"

ขณะที่นายสุกิจ คงปิยาจารย์ กรรมการผู้จัดการ ฮงเส็งกรุ๊ป อีกหนึ่งกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่ กล่าวว่า การส่งออกเครื่องนุ่งห่มของทางกลุ่มในครึ่งแรกของปีนี้คาดจะอยู่ระดับทรงตัว แต่คาดการส่งออกในไตรมาสที่ 4 รวมถึงในไตรมาสแรกของปี 2561 จะขยายตัวพุ่งสูงขึ้น จากคำสั่งซื้อเสื้อผ้ากีฬาเพื่อใช้ในเทศกาลแข่งขันฟุตบอลโลกในกลางปี 2561 ในแต่ละปีที่ผ่านมา สินค้าในหมวดเสื้อผ้ากีฬาของไทยมีสัดส่วนในยอดส่งออกเครื่องนุ่งห่ม(การ์เมนต์)ในภาพรวมประมาณ 40%(ปี 2559 ไทยส่งออกเครื่องนุ่งห่มมูลค่า 2,412.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในจำนวนนี้เป็นการส่งออกเสื้อผ้ากีฬาประมาณ 965ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

ทั้งนี้คำสั่งซื้อเสื้อผ้ากีฬาทั่วไป รวมถึงเพื่อรองรับฟุตบอลโลกปี 2561 คาดจะมีเข้ามามากในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และจะมีการส่งออกหรือส่งมอบสินค้าในไตรมาสที่ 4 เพราะโดยปกติสินค้าจะนำไปจำหน่ายก่อนการแข่งขัน 4-5 เดือน หลังจากทราบว่าทีมจากประเทศใดเข้ารอบแล้ว

"ในปีนี้คาดยอดขายของทางกลุ่มจะพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ไปจนถึงไตรมาสแรกปีหน้า โดยทางกลุ่มตั้งเป้ายอดขายหรือยอดส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาในระดับตัวเลข 2 หลัก อานิสงส์จากบอลโลก ที่มีความแรงในการสั่งซื้อมากกว่าบอลยูโร เพราะเป็นมหกรรมการแข่งขันที่ใหญ่กว่า โดยสินค้าเสื้อผ้ากีฬาที่ไทยส่งออกมาจากผู้ประกอบการไทยที่มีฐานการผลิตทั้งในไทย ในเวียดนาม กัมพูชา ลาว และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาส่งออกรายใหญ่ของไทยมีอยู่ 8-9 ราย อาทิ กลุ่มไนซ์ กลุ่มนันยางฯ กลุ่มฮงเส็ง กลุ่มทองไทย กลุ่มไฮเทค กลุ่มลิเบอร์ตี้ เป็นต้น"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560