20 เว็บไซต์ยอดฮิตของคนไทย

15 มี.ค. 2560 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และการขยายตัวของระบบสื่อสารของไทยมีความคืบหน้าไปอย่างมาก อันเกิดจากการแข่งขันของทั้ง 3 โอเปอเรเตอร์โทรศัพท์รายใหญ่ที่ต่างกระหน่ำจัดโปรโมชั่นเพื่อขยายฐานลูกค้า รวมไปถึงการแข่งขันของผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น ทรู, 3BB และ TOT ซึ่งในขณะนี้ยังมี AIS โดดเข้ามาร่วมวงด้วยอีกราย อีกทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีราคาถูกลง ล้วนทำให้การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของคนไทยกระจายไปอย่างทั่วถึง และครอบคลุมในทั่วทุกภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลถึงพฤติกรรมการเสพสื่อที่เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย และเพื่อให้ได้ทราบถึงรายละเอียดในการใช้อินเตอร์เน็ตของคนไทยในแง่มุมต่าง ๆ ทีมงาน Strategy & Innovation ของ Initiative ได้ทำการรวบรวมข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตของคนไทยมาให้ได้อ่านกัน

จากข้อมูลของ We are Social ที่ทำการเก็บข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตใน 238 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และได้รายงานผลล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2017 ที่ผ่านมาพบว่า คนไทยมีสัดส่วนการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต 67% จากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 69 ล้านคนหรือเติบโตขึ้น 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประชากรทั่วโลกที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 50% โดยการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประเทศไทยเติบโตเป็นลำดับที่ 18 ทั้งนี้คนไทยใช้เวลาในการเล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน Laptop หรือ PC อยู่ที่ 4.35 ชั่วโมงต่อวันในขณะที่เล่นอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนเฉลี่ยที่ 4.14 ชั่วโมงต่อวัน

MP39-3244-B แล้วผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยเข้าเว็บไซต์ไหนกันบ้างนั้น จากข้อมูลของ Similarweb.com ที่เก็บข้อมูลการเข้าเว็บไซต์ 20 อันดับของคนไทยเมื่อเดือนมกราคมปี 2017 ที่ผ่านมา พบว่า อันดับ 1 คือ เว็บไซต์โซเชียลออนไลน์อย่าง Facebook.com อันดับ 2 คือ Google.co.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ประเภท Search Engine ตามมาด้วยเว็บไซต์เพื่อความบันเทิงอย่าง Youtube.com อันดับต่อมายังเป็นเว็บไซต์ในหมวด Search Engine คือ Google.com อันดับ 5 เป็นเว็บไซต์ของไทยแท้ ๆ ที่เน้นเนื้อหาสาระ และการตั้งกระทู้คือ Pantip.com ส่วนเว็บไซต์ Sanook.com เว็บไซต์ไทยที่รวบรวมข่าวสาร และสาระต่างๆ ครองอันดับ 6 ในขณะที่ Instagram.com ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มโซเชียล ตามมาในอันดับ 7 และที่น่าสนใจคือ เว็บไซต์ซื้อขายของออนไลน์ Lazada.co.th ซึ่งตลาด E –Commerce ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนติดอันดับ 8 ส่วนอันดับ 9 กลับมาเป็นของกลุ่มโซเชียลอีกครั้งกับ Twitter.com และอันดับ 10 กับเว็บไซต์Live.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์การเช็กอี-เมล์สำหรับผู้ใช้บัญชีเมล์ของ hotmail

MP39-3244-A อันดับ 11 เป็นเว็บไซต์Yahoo.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าว และข้อมูลต่าง ๆ อันดับ 12 คือ Sapook.com หนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมของคนไทยที่เน้นข่าวศิลปะ และบันเทิง ส่วนอันดับ 13 ได้แก่ Dek-D.com ที่เน้นข่าวสาร และสาระเจาะกลุ่มเด็กวัยรุ่น และวัยเรียนโดยเฉพาะ อันดับ 14 Wikipedia.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์แหล่งข้อมูลต่าง ๆ อันดับ 15 คือ News.sanook.com ที่แตกแยกย่อยออกมาจากเว็บไซต์Sanook.com อันดับ 16 ได้แก่ Movie2free.com ที่รวบรวมภาพยนตร์นานาชาติมาให้ดูกันแบบฟรีๆ อันดับ 17 คือ Line.me เว็บไซต์แชตออนไลน์ อันดับ 18 เป็นเว็บไซต์ขายของประเภท E-Commerce ของไทยที่มาแรงเช่นกันคือ Kaidee.com ส่วนอันดับ 19 คือ Mthai.com เว็บไซต์ข่าวสารทางด้านศิลปะ และบันเทิง ตบท้ายอันดับ 20 กับเว็บไซต์ที่รวบรวมภาพยนตร์ และซีรีส์จากนานาชาติ Newmovie-hd.com

จากข้อมูลการนำเสนอเกี่ยวกับการเติบโตของระบบอินเตอร์เน็ต และความนิยมในเว็บไซต์ต่าง ๆ ครั้งนี้ น่าจะพอทำให้นักการตลาดหรือผู้สนใจในการทำการตลาดออนไลน์ทั้งรายเล็กรายใหญ่ได้มีข้อมูลอยู่ในมืออยู่บ้างว่า ช่องทางใดหรือเว็บไซต์ประเภทไหนที่คนไทยให้ความสนใจ และให้ความนิยมกันบ้าง เพื่อจะได้ทำการกำหนดกลยุทธ์หรือวางแผนการลงโฆษณาของคุณให้เข้าถึง และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการมากที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560