ลาว-เวียดนามเชื่อมรถไฟ ตัดเส้นทางรถไฟ เวียงจันทน์-ท่าเรือหวุ๋นอ๋าง

18 มี.ค. 2560 | 09:00 น.
รัฐบาลลาวและเวยี ดนาม ตกลงเร่งโครงการทางรถไฟเชื่อมเวียงจันทน์-ท่าเรือ หวุ๋นอ๋าง (Vung Ang) ของเวียดนามหลังกำหนดเป็นท่ารับสินค้านำเข้าออกทางทะเลของลาว ระยะทางสั้นกว่าขนสินค้าผ่านแหลมฉบังของไทย พร้อมทำสัญญาสร้างทางด่วนเชื่อมนครเวียงจันทน์และฮานอย ยาว 707 กิโลเมตร

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์สอ้างสถานีวิทยุวอยซ์ออฟเวียดนาม (วีโอวี) รายงานว่ากระทรวงโยธาธิการและขนส่งของลาวได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับกระทรวงขนส่งของเวียดนามในการประชุมที่ฮานอยเมื่อเร็ว ๆ นี้ในโครงการก่อสร้างทางด่วนเชื่อมนครเวียงจันทน์และฮานอย

ข่าวระบุว่าดร. บุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของลาว เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายลาวในการเจรจากับคณะของเวียดนามซึ่งมีรัฐมนตรีขนส่งของเวียดนามเป็นหัวหน้าคณะ โดยการเจรจาดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงของรัฐบาลลาวและเวียดนามที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าเจรจาข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศได้โดยตรง ภายใต้กรอบความร่วมมือที่ตกลงโดยคณะกรรมการความร่วมมือของ 2 ประเทศ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมถนนและสะพานให้สัมภาษณ์เวียงจันทน์ไทม์ส ว่าทางลาวได้แจ้งฝ่ายเวียดนามทราบว่าโครงการถนนทางด่วนเวียนจันทน์-ฮานอยมีการทำการศึกษาขั้นต้นไว้แล้ว โดยสำนักข่าวแทงเนียน ของเวียดนามได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าการศึกษาขั้นต้นพบว่า ถนนทางด่วนดังกล่าวจะเป็นถนน 6 เลนยาว 707 กิโลเมตรและจะใช้เงินก่อสร้างมากกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์

เวียงจันทน์ไทม์ส ระบุว่าโครงการสร้างทางด่วนเวียงจันทน์-ฮานอยเป็นส่วนหนึ่งในโครงการยุทธศาสตร์การเปิดทางออกทางทะเลให้กับลาวซึ่งรัฐบาล 2 ประเทศมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างปี 2559-2568 โดยโครงการทางด่วนดังกล่าวและทางรถไฟเชื่อม เวียงจันทน์-หวุ๋นอ๋างเป็นโครงการหลักในการพัฒนาความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน

นอกจากการสร้างถนนและทางรถไฟแล้วลาวและเวียดนามยังตกลงที่จะให้บริการสำหรับสินค้าผ่านแดนแบบครบวงจรในจุดเดียวที่จุดผ่านแดนลาวบาว-แดนสะหวัน จุดผ่านแดนจ๋าโหละ-นาเปา และจุดผ่านแดนน้ำเพา-เก่าแจวเพื่อให้สินค้าผ่านจากท่าเรือน้ำลึกหวุ๋นอ๋าง เข้าลาวได้อย่างรวดเร็ว

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่าท่าเรือหวุ๋นอ๋าง อยู่ในจังหวัดห่าติ๋ง (Ha Tinh) อยู่ทางเหนือของดานัง ใกล้กับเส้นทางเดินเรือสินค้าทะเลจีนใต้ ตามทางหลวงเลข 8 เลข 12 และเลข 9 ในลาว ซึ่งเป็นถนนลาดยางตลอดสายโดยท่าเรือแห่งนี้มีท่าเทียบเรือยาวกว่า 450 เมตรรับเรือสินค้าขนาด 50,000 ตันได้ หากลาวหันไปใช้สินค้าที่ท่าเรือแห่งนี้ก็คาดว่าจะลดการพึ่งพาท่าเรือแหลมฉบับของไทยได้อย่างมาก

ทางด้านโครงการทางด่วนเวียงจันทน์-ฮานอยนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก แถลงข่าวให้แก่สื่อในเวียดนามว่า ทางเวียดนามจะเร่งทำการศึกษาความเป็นไปได้โครงการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ประเทศร่วมกับที่ปรึกษาภายนอกเร่งงานให้เสร็จเร็วที่สุด

ด้านนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการความร่วมมือต่างๆ กับเวียดนามซึ่งรวมทั้งโครงการทางด่วนเวียงจันทน์-ฮานอย และโครงข่ายเชื่อมท่าเรือหวุ่น-อ๋าง ที่ได้รับการอนุมัติในการประชุมคณะกรรมการร่วมเวียดนาม-ลาวครั้งที่ 39 ให้ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานของเวียดนามเพื่อเดินเครื่องโครงการได้เลย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560