ตลาดโน้ตบุ๊กไตรมาส 1โต 8% ‘เลอโนโว’มองกำลังซื้อฟื้น-ราคาเฉลี่ยเพิ่ม10%

17 มี.ค. 2560 | 10:00 น.
โน้ตบุ๊กไตรมาสแรกเติบโต 7-8% ส่งสัญญาณกำลังซื้อปีนี้ฟื้น เลอโนโว เผยไตรมาสแรกโต 10% “โน้ตบุ๊กเกม ทูอินวันอัลตร้าสลิม” ราคาเฉลี่ย 3 หมื่นบาทต่อเครื่อง ดันยอดโต กางกลยุทธ์รุกต่อ สร้างคอมมิวนิตีเกม เดินสายส่งมิกซ์เจาะกลุ่มการศึกษา “โยก้า” ลุยกลุ่มผู้บริหาร

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าตลาดคอมพิวเตอร์พกพา หรือ โน้ตบุ๊ก ไตรมาสแรก ของปีนี้ มีการเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาราว 7-8% ซึ่งถือเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีในแง่ของกำลังซื้อของผู้บริโภคปีนี้ ขณะที่ราคาโน้ตบุ๊กเฉลี่ยต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 10% โดยราคาขยับจากเครื่องราคา 1.9 – 2 หมื่นบาท จากเดิม 1.7-1.8 หมื่นบาท

สำหรับเลอโนโวในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาเติบโตขึ้นราว 10% เนื่องจากการเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์เกม, โน้ตบุ๊กแบบทูอินวัน และ โน้ตบุ๊กบางเบา หรือ อัลตร้าสลิม ที่มีราคาเฉลี่ยประมาณ 3 หมื่นบาท

นายถกล กล่าวต่อไปอีกว่า จากแนวโน้มการเติบโตของตลาดนั้นบริษัทได้วางกลยุทธ์ตลาดต่อเนื่อง โดยกลุ่มตลาดเกม นั้นได้วางแผนสร้างสำหรับกลุ่มคนเล่นเกมขึ้นมา ทั้งการจัดแข่งขันเกม หรือ เป็นสปอนเซอร์นักกีฬาเกม

นอกจากนี้ยังมีแผนรับฟังความเห็นของกลุ่มผู้เล่นเกมไทย เพื่อนำไปวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้เล่นเกมเมืองไทยโดยเฉพาะ

ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กทูอินวัน นั้นแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์โยก้า ที่เน้นความบางเบาโดยจะมุ่งการทำตลาดไปยังกลุ่มผู้ใช้มืออาชีพ กลุ่มนักธุรกิจ และผู้บริหารโดยปรับแต่งหน้าร้านให้กับร้านค้าเพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาสัมผัสการใช้งานส่วนอีกหนึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์เป็นเลอโนโว มิกซ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์เป็นแบบแยกชิ้น ใช้งานได้ทั้งเป็นโน้ตบุ๊กและแท็บเลต ซึ่งจะมุ่งการทำตลาดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปยังกลุ่มองค์กร และสถาบันการศึกษา โดยมีแผนจัดโรดโชว์และโปรแกรมส่งเสริมการขายไปยังองค์กรและสถาบันการศึกษา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560