เอ็มจี จีเอส 1.5 เทอร์โบ หัวใจใหม่

15 มี.ค. 2560 | 03:00 น.
“เอ็มจี” เริ่มลุยธุรกิจในเมืองไทยมาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งแบรนด์อังกฤษ เจ้าของคนจีน ที่ลงทุนในไทยร่วมกับ“ซีพี” ดูแน่นแกร่งทั่วแผ่นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแผนขึ้นไลน์ประกอบรถในประเทศ การขยายเครือข่ายดีลเลอร์ พร้อมทยอยส่งรถยนต์ใหม่ลงตลาดหลายรุ่น เริ่มตั้งแต่เอ็มจี6 เอ็มจี3 เอ็มจี5 และเอสยูวี “จีเอส” ที่เปิดตัวปีที่แล้ว ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะมีทั้ง เอ็มพีวี ปิกอัพ และเอสยูวีตัวเล็ก(ครอสโอเวอร์) รุ่นใหม่เสริมทัพตามมาอีก

แม้ “เอ็มจี3” น้องเล็กจะเป็นเส้นเลือดหลักที่ขายดีที่สุด ด้วยสีสันความแปลกใหม่ และราคาเข้าถึงง่าย แต่ส่วนตัวผมไม่ได้ชื่นชอบในสมรรถนะ ลักษณะการขับขี่มากนัก แต่กลับชื่มชมเอสยูวีอย่าง“จีเอส” มากที่สุด(ก็แน่ละครับเซกเมนต์สูงกว่าและราคาแพงกว่า)

mp36-3243-5 โดย “จีเอส” มีบุคลิกออกแนวรถแข่งในคราบเอสยูวี เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ หนักแน่น แรงเต็มพลัง พร้อมความอเนกประสงค์ ทว่าตลาดนี้แข่งกันดุโปรดักต์มีให้เลือกเพียบบนหลากหลายราคา ล่าสุดเอ็มจี จัดดาบสองให้ “จีเอส” ด้วยการเสริมรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ประกบเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดลูกใหม่ พร้อมตั้งราคาขายไม่ถึง 1 ล้านบาท

จีเอส 1.5 เทอร์โบ มีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ แบ่งเป็นสองรุ่นย่อยในเกรด D ราคา 8.9 แสนบาท และเกรด X 9.9 แสนบาท ซึ่งส่วนต่าง 1 แสนบาท อยู่ที่ออพชันในรุ่นท็อป เช่น แพดเดิลชิฟต์เปลี่ยนเกียร์ ครูสคอนโทรล ราวหลังคา ซันรูฟ ระบบ Push Start-Smart Entry (กุญแจคีย์เลส) ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบนำทาง และอินคาเน็ต เป็นต้น

mp36-3243-6 อย่างไรก็ตาม หากเทียบระหว่างตัวท็อปเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ กับ 1.5 ลิตร ขับเคลื่อนสองล้อซึ่งรุ่นนี้จะขาดออพชัน ไฟหน้า HID ไม่มีระบบฉีดล้างไฟหน้าและระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง ใช้ล้ออัลลอย 17 นิ้ว(รุ่น 2.0 X ใช้ขนาด 18 นิ้ว) เบาะหน้าฝั่งผู้โดยสารไม่ได้ปรับไฟฟ้า ดังนั้น วัดออพชันเอสยูวี/ครอสโอเวอร์ ราคาไม่ถึงหนึ่งล้านบาท จีเอส 1.5 เทอร์โบ ตัวท็อป ให้มาเยอะที่สุดแล้วครับ ทั้งระบบความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวก

ส่วนการทดสอบ ผมได้ลองขับยาวๆ จากกรุงเทพฯ ขึ้นไปจังหวัดอุดรธานี(สลับมือขับรวม 3 คน) หัวใจใหม่เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร ไดเรกอินเจกชัน พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบ 167 แรงม้า แม้ประสิทธิผลจะน้อยกว่ารุ่น 2.0 ลิตร เทอร์โบที่ให้กำลัง 218 แรงม้า แต่ผมว่าสมรรถนะสมเหตุสมผล ประสิทธิภาพของชุดขับเคลื่อนดีเดินคาด ทั้งเรี่ยวแรง และเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 สปีด ส่งกำลังเฉียบคมกว่ารุ่นที่ใช้ 6 สปีดเดิม โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ของรุ่น 1.5 ลิตร เทอร์โบ อยู่ที่ 9.7 วินาที ต่างจาก 2.0 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อนสองล้อ ที่ทำเวลาได้ 8.2 วินาที ขับจริงๆหัวใจขนาดเล็กแต่ก็สู้เท้าทุกย่านความเร็ว จังหวะเปลี่ยนเกียร์กระชับ สอดคล้องกับจังหวะเร่งและรอบเครื่องยนต์

ขณะที่ช่วงล่างหากเทียบกับพวกครอสโอเวอร์แบรนด์ญี่ปุ่น “จีเอส”จะออกแนวแข็ mp36-3243-4 งกว่าครับ รับรู้ถึงแรงสะเทือนจากพื้นถนนเข้าสู่ห้องโดยสารและตัวคนขับอยู่ระดับหนึ่ง แม้ทีมวิศวกรเอ็มจี จะยืนยันว่าได้ปรับค่าสปริง หรือใช่ชิ้นส่วนคนละพาร์ทนัมเบอร์ กับรุ่น 2.0 ลิตร โดยหวังให้ช่วงล่างการรองรับนุ่มนวลมากขึ้นแล้วก็ตาม

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง หลังมัลติลิงก์พร้อมเหล็กกันโคลง ประกบล้ออัลลอย 17 นิ้วและยาง Maxxis Bravo 215/60 R17 ช่วงถนนเรียบๆ วิ่งก็นิ่งดี ทว่าผ่านถนนแย่ๆ รับรู้อาการเด้งสะท้านพอสมควร

mp36-3243-3 ส่วนการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร อย่างเสียงลมปะทะนั้นเล็ดรอดเข้ามาน้อย แต่เสียงที่ได้ยินชัดชัดที่สุดน่าจะเป็นเสียงยางบดพื้นถนน

ด้านอัตราบริโภคน้ำมันวัดจากการขับทางไกลใช้ความเร็วเฉลี่ย 100 กม./ชม. ตัวเลขของ จีเอส 1.5 เทอร์โบจะอยู่ที่ 7.5 ลิตร/ 100 กม. หรือ 13.33 กม./ลิตร ส่วนรุ่น 2.0 เทอร์โบ ขับเคลื่อนสี่ล้อในสภาพการขับเดียวกัน จะได้ตัวเลขประมาณ 10-11 กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ...ออพชันเพียบ ชูจุดขายที่ความคุ้มค่า ด้วยทางเลือกราคาไม่ถึงหนึ่งล้านบาท (ขณะที่รุ่น 2.0 ลิตรเทอร์โบ ราคา 1.21-1.31 ล้านบาท) เอ็มจีหวังสู้กับครอสโอเวอร์แบรนด์ญี่ปุ่นเต็มที่ ด้วยบุคลิกออกแนวสปอร์ต ช่วงล่างการควบคุมหนักหน่วง หนึบแน่น แต่ไม่รู้ว่าจะเกินความชอบของกลุ่มเป้าหมายสุภาพสตรีที่เอ็มจีเล็งไว้หรือเปล่า แม้เครื่องยนต์เล็กลง พลังดีและประหยัดน้ำมัน แต่การตอบสนองการขับขี่ในภาพรวมอยากให้นุ่มนวลกว่านี้อีกนิดครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,243 วันที่ 12 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2560