"UBER" หายใจโล่ง! "คมนาคม" ยัน ยังไม่ใช้ม.44 ปราบ

08 มี.ค. 2560 | 05:27 น.
---8 มีค.60---นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงปัญหาการให้บริการรถสาธารณะของบริษัท อูเบอร์ (ประเทศไทย)จำกัดว่า ขณะนี้ยังไม่มีการขอใช้มาตรา 44 จากคสช. เพื่อมาแก้ไขปัญหาการให้บริการรถขนส่งสาธารณะที่ผิดกฎหมายหรือรถป้ายดำของอูเบอร์ แต่จะมีกฎข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบกในการควบคุมดูแลอยู่แล้วว่า รถที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารแบบสาธารณะต้องจดทะเบียนอย่างถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบกและใช้ป้ายเหลือง

" แต่การให้บริการแบบผิดกฎหมายของอูเบอร์นั้น ได้ทำให้แท็กซี่ที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องได้รับความเดือดร้อน เพราะอัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่สำคัญปัญหาการร้องเรียนเรื่องการให้บริการของอูเบอร์ก็เกิดขึ้นในหลายประเทศ แต่ภาครัฐก็ไม่ได้ขัดข้องเรื่องการนำเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นมาใช้งาน และการเปิดบู๊ทรับสมัครพนักงานขับอูเบอร์ กระทรวงคมนาคมก็คงไม่สามารถดำเนินการห้ามได้ แต่เมื่อมีการนำรถป้ายดำออกมาให้บริการแบบขนส่งสาธารณะก็จะดำเนินการจับและปรับโดยทันที"รมว.คมนาคมกล่าว

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมาทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมและทหารได้มีการเข้าเจรจากับอูเบอร์หลายครั้งเพื่อให้เข้าสู่ระบบรถสาธารณะที่ใช้ป้ายเหลือง แต่อูเบอร์ก็ปฏิเสธที่จะเข้าระบบตามเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบก จึงอยากขอให้ประชาชนร่วมมือกับรัฐบาลในการไม่ใช้รถที่ผิดกฎหมาย และ หากพบผู้กระทำผิดให้แจ้งมาที่สายด่วน 1584 ของกรมการขนส่งทางบก เพราะขณะนี้กรมการขนส่งทางบกทำได้เพียงแค่การตรวจจับเท่านั้นติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงปัญหาการให้บริการรถสาธารณะของบริษัท อูเบอร์ (ประเทศไทย)จำกัดว่า ขณะนี้ยังไม่มีการขอใช้มาตรา 44 จากคสช. เพื่อมาแก้ไขปัญหาการให้บริการรถขนส่งสาธารณะที่ผิดกฎหมายหรือรถป้ายดำของอูเบอร์ แต่จะมีกฎข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบกในการควบคุมดูแลอยู่แล้วว่า รถที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารแบบสาธารณะต้องจดทะเบียนอย่างถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบกและใช้ป้ายเหลือง