ผู้ค้าจับไต๋เลื่อนประมูลยาง อิง‘ไซคอม’รวมหัวปั่นราคาดิ่ง-หวั่นได้ต่ำกว่า50บาท

09 มี.ค. 2560 | 07:00 น.
วงการยางเสียงแตก หลัง กยท.เลื่อนประมูลยางรอบ 4 ปริมาณ 1.2 แสนตัน วงในอ้างต้องการดัดหลังผู้ค้ารายใหญ่ หลังจับไต๋ได้กยท.ตั้งราคากลางอิงตลาดไซคอม เลยรวมหัวปั่นราคาดิ่ง “อุทัย”มองมุมต่าง จับตาซ่อนปมตั้งราคากลางใหม่ตํ่ากว่าเดิม อนุระบายฯ หารือ 9 มี.ค.นี้

จากที่นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้มีหนังสือประกาศ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2560 ให้เลื่อนการประมูลระบายยางแผ่นรมควันอัดก้อน ยางแท่ง STR 20 และยางชนิดอื่นๆ ในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 4 ของปีนี้ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2560 เนื่องจากมีเหตุไม่อาจดำเนินการประมูลตามวันที่กำหนดดังกล่าวได้นั้น

นายสังเวิน ทวดห้อย กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงการเลื่อนประมูลยางในครั้งนี้มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่ 1. ต้องการเอาใจเกษตรกร เพราะเกษตรกรได้รับผลกระทบจริงจากการขายยางในราคาต่ำลง และ 2.ได้ทราบข่าวมีผู้ค้าไปปั่นราคาในตลาดล่วงหน้าที่สิงคโปร์(ไซคอม) ทำให้ราคายางลดลงผิดสังเกต เพราะราคากลางที่ตั้งขึ้นมาประมูลยอมรับว่าทาง กยท.อิงราคาตลาดล่วงหน้าที่สิงคโปร์ หากมีการประมูลครั้งที่ 4 พ่อค้าก็จับทางได้ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการเลื่อนประมูลในครั้งนี้

อย่างไรก็ดีในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ทางคณะอนุกรรมการระบายสต๊อกยาง ที่มี ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. เป็นประธานจะมีการประชุมหารือถึงความเหมาะสมในการระบายยางพาราในครั้งต่อไป ซึ่งยังไม่รีบร้อนเพราะยังมีเวลา และยังมียางเหลือในสต๊อกประมาณ 1.2 แสนตัน ทั้งนี้ในการเปิดประมูลไปแล้ว 3 ครั้งสามารถระบายยางได้แล้วกว่า 1.48 แสนตัน มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยมีกำไร (ดูตารางประกอบ)

"เรื่องระบายยางครั้งที่ 4 ยังไม่รีบ แต่ที่ต้องเร่งคือการจัดประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพื่อที่จะขออนุมัติขยายระยะเวลาโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง วงเงินสินเชื่อ 1 หมื่นล้านที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ออกไปเป็นวันที่ 31 มีนาคม 2563 ซึ่งมีกว่า 300 สถาบันยางที่จะได้รับอานิสงส์ในครั้งนี้หากมีการขยายระยะเวลาออกไป"

ด้านนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า การเลื่อนประมูลยางในครั้งนี้มองว่ามีความไม่ชอบมาพากล เพราะที่ผ่านมา ทาง สยยท.พยายามที่จะไม่ให้ขายยางโดยวิธีการต่างๆนานา แต่กยท.ยื้อจะขายให้ได้ กระทั่งครั้งที่ 4 จะมายกเลิกกะทันหัน ทั้งที่ช่วงระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์-3 มีนาคม 2560 ได้เปิดให้ผู้สนใจร่วมประมูลลงทะเบียนเข้าเสนอราคาพร้อมวางหลักทรัพย์ 5% รับไอดีและพาสเวิร์ดแล้ว การเลื่อนประมูลครั้งนี้อาจจะเข้าทางผู้ค้าที่ต้องการให้มีการตั้งราคากลางใหม่ให้ต่ำกว่าราคาเดิม คาดการประมูลรอบต่อไปราคายางจะไม่เกิน 50 บาทต่อกิโลกรัม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,242 วันที่ 9 - 11 มีนาคม พ.ศ. 2560