ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ ฉลองความสำเร็จครบ 25 ปี

06 มี.ค. 2560 | 09:45 น.
ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดพิธีฉลองครบรอบ 25 ปี ก่อตั้งธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ ปักธง 4 สาขาพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ สาขาพนมเปญ สาขาพระตะบอง สาขาเสียมเรียบ และสาขาสีหนุวิลล์ รองรับการเติบโตด้านการค้าและการลงทุนระหว่างภาคธุรกิจไทยและภาคธุรกิจกัมพูชาที่กระจายตัวไปสู่ภูมิภาคต่างๆ พร้อมยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านธุรกรรมระหว่างประเทศอย่างครบวงจร

นายกมัลกานต์ อากาวัล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดธุรกิจต่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะผู้ถือหุ้นเต็มจำนวน 100% ในธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ตลอดระยะเวลา 25 ปี ที่ดำเนินกิจการในฐานะธนาคารท้องถิ่นในประเทศกัมพูชา ธนาคารได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบในการช่วยสนับสนุนทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างภาคธุรกิจของประเทศกัมพูชาและประเทศไทยจนประสบความสำเร็จอย่างมากมาย สามารถรองรับการขยายธุรกิจของลูกค้าออกไปสู่พื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง นำมาซึ่งผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่กระจายความเป็นอยู่ที่ดีไปสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ ในวันนี้ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศให้สามารถดำเนินกิจการ ทั้งภาคการค้า การส่งออกและการนำเข้า ตลอดจนการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งปัจจุบันธนาคารกัมพูชาพาณิชย์นำเสนอบริการทางการเงินให้กับลูกค้าได้อย่างครบวงจร อาทิ บริการบัญชีเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ บริการด้านสินเชื่อ บริการเงินโอนระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ บริการออกหนังสือค้ำประกันต่างๆ บริการบริหารการเงิน ร้านค้าบัตรเครดิต การจัดการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา บริการให้คำปรึกษาทางด้านการเงิน Global Transaction Services ตลอดจนบริการทางการเงินที่สามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะทางธุรกิจของลูกค้าแต่ละราย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่ธนาคารยังคงรักษาความเป็นผู้นำในการนำบริการต่างๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้า อาทิ ในปี 2558 ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่นำตู้เอทีเอ็มมาให้บริการในต่างประเทศ โดยติดตั้งตู้เอทีเอ็มที่สาขาของธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วย สาขาพนมเปญ สาขาพระตะบอง สาขาเสียมเรียบ และสาขาสีหนุวิลล์ อีกทั้งเป็นครั้งแรกที่ได้นำเครื่องเอทีเอ็มออกไปให้บริการนอกสาขา ณ โรงพยาบาล รอยัล พนมเปญ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ารายย่อยทั่วไปทั้งชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา และชาวกัมพูชาที่ติดต่อค้าขายกับประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้ยกระดับการให้บริการทางการเงินสู่การทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับลูกค้าธุรกิจ ซึ่งเป็นลดข้อจำกัดต่างๆ เพิ่มความคล่องตัวให้กับธุรกิจ และนำมาสู่การเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศที่จะเติบโตมากยิ่งขึ้น และต่อยอดสู่การขยายเครือข่ายทางธุรกิจไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งนับเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีศักยภาพสูง

นายกมัลกานต์ กล่าวต่อว่า สำหรับกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจต่างประเทศของธนาคารไทยพาณิชย์ ยังคงให้ความสำคัญต่อการขยายธุรกิจและสร้างความแข็งแกร่งในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งนับเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของธนาคารที่ได้วางรากฐานและขยายเครือข่ายเพื่อสนับสนุนธุรกิจของลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายสาขาใน CLMV ประกอบด้วย ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ เปิดให้บริการในประเทศกัมพูชา สาขาเวียงจันทน์ ในสปป.ลาว สาขานครโฮจิมินห์ ในประเทศเวียดนาม ที่รัฐบาลเวียดนามได้มอบใบอนุญาตเปิดให้บริการสาขาเต็มรูปแบบเมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีสำนักงานผู้แทนในกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งธนาคารมุ่งหวังที่จะยกระดับเป็นสาขาหากทางการเมียนมาเปิดโอกาส เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบพม่าจากทั้งประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ความแข็งแกร่งทางด้านเครือข่ายของธนาคารในกลุ่มประเทศ CLMV จะช่วยสนับสนุนกลุ่มลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่ต้องการขยายเครือข่ายธุรกิจทั้งการค้าและการลงทุนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนการขยายโอกาสทางธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพอื่นๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งให้กับภูมิภาคเอเชียต่อไป