ตรวจแนวรบดิจิตอล : เกิดขึ้นแล้ว "จีวร 4G"

03 มี.ค. 2560 | 12:43 น.
000

 

 

 

โดย : อนุสรณ์ ฉิมบ้านไร่

 

เกิดขึ้นแล้ว "จีวร 4G"

ประเด็นร้อน "ธรรมกาย" ตรวจแนวรบดิจิตอลขอพูดบ้าง… ใครจะไปคิดว่า "สงครามโซเชียล" เกิดขึ้นแล้ว สิบกว่าวันที่ผ่านมา ปฏิบัติการยึดพื้นที่วัดพระธรรมกาย เข้าตรวจค้นภายในวัด เพื่อจับกุม "ธัมมชโย" ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ พระและคณะศิษย์ธรรมกายไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง

สิ่งที่น่าจับตาเป็นพิเศษก็คงเป็นเรื่องการใช้สื่อโซเชียลเปิดศึกระหว่างวัดพระธรรมกายกับดีเอสไอฟาดฟันกันในสนามรบออนไลน์ แน่นอนว่า คงเดือดไม่แพ้โลกแห่งความเป็นจริง หากเป็นเมื่อก่อนนี้การที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ปลุกระดม รวมมวลชน คงใช้เวลานานกว่านี้พอควร แต่สมัยนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว สัญญาณอินเทอร์เน็คครอบคลุมแทบทุกพื้นที่ อุปกรณ์มีความทันสมัยทำทุกสิ่งได้ในพริบตา

ยกตัวอย่างการใช้โซเชียลฟาดฟันอย่างเห็นได้ชัด "ศีกธรรมกาย-ดีเอสไอ" ก็คงเป็นเรื่อง กระแสการตัดน้ำ ตัดไฟ วัดพระธรรมกาย ที่แชร์ทั่วโซเชียล เพียงไม่นานดีเอสไอนำโดรนบินขึ้นสำรวจทันที และนำคลิปมุมสูงโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ผลปรากฎว่า ไม่มีการตัดน้ำ ตัดไฟ แต่อย่างใด ทำให้ชาวเน็ตแห่แชร์คลิปของดีเอสไอเป็นจำนวนมาก ทำให้เพจถูกกดไลค์กว่า 50,000 ไลค์เพียงคืนเดียว อีกหนึ่งตัวอย่างก็คงเป็นภาพที่ติดตาคนไทยทั้งระหว่างการเผชิญระหว่างพระกับทหาร ภาพนี้ถูกบิดเบือนอย่างมากกว่าใช้ความรุนแรงแต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น หนำซ้ำเหล่าลูกเพจแต่ละฝ่ายสาดคอมเมนท์กันดุเดือดเหมือนไม่ใช่คนไทยด้วยกัน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมขอนิยามสื่อโซเชียลว่า "สื่อประณาม" ภาพที่ถูกเผยแพร่จากศึกครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพที่ถูกบิดเบือนไม่ใช่ของจริง และแน่นอนคนเรามักจำภาพแรก (ไม่ดี) ที่เห็นเสมอ แล้วใครได้ประโยชน์และชัยชนะในสงครามออนไลน์ครั้งนี้ ธรรมกาย/ดีเอสไอ? แต่ที่แน่ ๆ ประเทศไทยบอกช้ำที่สุด

 

คอลัมน์ : ตรวจแนวรบดิจิตอล /หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3240 ระหว่างวันที่ 2-4 มี.ค.2560