ชู 4 เมืองรอง CLMV เพิ่มค้า-ลงทุนไทย

04 มี.ค. 2560 | 09:00 น.
พาณิชย์สั่งรุกตลาด CLMV เต็มพิกัด เป้าปีนี้พลิกบวกโต 6.4% ชูบุกตลาดเมืองรองตามนโยบาย "สมคิด" ประเดิม เสียมราฐ-จำปาสัก-มัณฑะเลย์-ไฮฟอง

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เพื่อดำเนินการตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้นักลงทุนไทยออกไปลงทุนในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยพร้อมกัน ขณะตลาด CLMV ที่เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงและมีโอกาสเติบโตได้มากกว่าตลาดอาเซียนเดิม(อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ฟิลิปปินส์)

ทั้งนี้จะมุ่งเน้นการผลักดันผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในเมืองใหม่หรือหัวเมืองรองที่มีศักยภาพการค้า การลงทุนสูง เช่น เสียมราฐ ของกัมพูชา จำปาสัก ของสปป.ลาว มัณฑะเลย์ของเมียนมา และไฮฟอง ของเวียดนาม ซึ่งเมืองรองแต่ละเมืองจะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน เช่นเสียมราฐ เด่นเรื่องอุตสาหกรรมบริการ อาหาร วัสดุก่อสร้าง การผลิตและการท่องเที่ยว จำปาสักถือเป็นสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ จุดเชื่อมต่อของไทย-ลาว-กัมพูชา เมืองมัณฑะเลย์เป็นเมืองยุทธศาสตร์ใหม่ หรือเป็นสี่แยกการค้า หรือไฮฟอง เป็นเมืองโลจิสติกส์ เป็นจุดเชื่อมต่อการกระจายสินค้าแห่งอนาคตและจะเป็นประตูสู่จีนที่ใหญ่ที่สุด

สำหรับภาพรวมการส่งออกของไทยไปตลาด CLMV ในปีที่ผ่านมาติดลบ 0.1% % แบ่งเป็น ตลาดเวียดนาม +5.8% ลาว-7% เมียนมา 0% และกัมพูชา -6% ขณะที่ปีนี้ไทยตั้งเป้าส่งออกไป CLMV +6.4%

นางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม กล่าวว่า ในปีนี้จะเน้นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยขยายการลงทุนที่เมืองไฮฟอง เพราะมองว่าการที่คนไทยขยายฐานการผลิตเข้าไปในเวียดนามจะเป็นอีกเสริมให้สินค้าไทยมีโอกาสด้านโลจิสติกส์ส่งออกไปยังประเทศที่ 3

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,240 วันที่ 5 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2560