พลิกโฉมส่งออกผ่านแม่น้ำโขง พ่อค้าไทยเห็นโอกาสเจาะตลาดจีนใต้3มณฑลใหญ่

08 มี.ค. 2560 | 10:00 น.
พลิกโฉมส่งออกสินค้าทางเรือในแม่น้ำโขง ขนตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นบรรทุกอาหารทะเล-ไก่แช่เย็น เจาะมณฑลยูนนาน เสฉวน กุ้ยโจว รองรับกำลังซื้อมหาศาล ไทยประสานจีนแจ้งปล่อยน้ำจากเขื่อนล่วงหน้า หลังเรือขนส่งติดสันดอนทรายบ่อยๆ

จากการสำรวจของ"ฐานเศรษฐกิจ"พบว่า การที่รัฐบาลจีนเร่งปรับปรุงท่าเรือกวนเหล่ย เมืองหล้า เขตปกครองตนเองชนชาติไต แคว้นสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันตกของจีนตอนใต้ ในเขตเศรษฐกิจมณฑลยูนนาน มณฑลเสฉวน และมณฑลกุ้ยโจว โดยให้ใช้เส้นทางขนส่งสินค้าจากแม่น้ำโขงที่ท่าเรือเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จะเป็นการพิลกโฉมการขนส่งสินค้าประเภทอาหารแช่แข็ง อาหารทะเล ผักสด และผลไม้สด ของไทย ด้วยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็น

การปรับปรุงท่าเรือกวนเหล่ยของทางการจีน ได้มีการสร้างห้องเย็นขนาดใหญ่ มูลค่าการก่อสร้าง 63.8 ล้านหยวน (350ล้านบาท) มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 2 หมื่นตารางเมตร รองรับอาหารแช่แข็งได้ถึง 3,800ตัน ที่อุณหภูมิต่ำกว่า -18องศาเซลเซียส โดยคาดว่าจะสามารถหมุนเวียนอาหารแช่แข็งได้ถึง 1.5 แสนตัน/ปี มีกำหนดจะคาดว่าจะเปิดใช้งานในเดือนมีนาคม 2560

นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน และ ประธานสาขาเชียงราย สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา เปิดเผยว่า ทางการจีนได้มีการร้องขอมายังรัฐบาลไทย 4 ข้อ คือ1.ขอให้รัฐบาลไทยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน และท่าเรือเอกชน ให้สามารถรองรับการขนถ่ายสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็น ขนาด 40ฟุต 2.ขอให้รัฐบาลไทยเร่งรัดการอนุมัติใบอนุญาตส่งออกเนื้อสัตว์และอาการแช่แข็งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.ขอให้จัดตั้งสโมสรหรือศูนย์ประสานงาน เพื่อบริการข้อมูลข่าวสาร สำหรับลูกเรือ 4ชาติแม่น้ำโขงตอนบน (ไทย-ลาว-เมียนมา-จีน) ในระหว่างที่เรือจอดพักหรือรอสินค้า เพื่อให้ลูกเรือได้มีสถานที่แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้ง 4ชาติ 4.ขอให้รัฐบาลไทย อนุญาตให้มีศูนย์บริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) ในบริเวณชายฝั่งแม่น้ำโขง ในราคาเทียบเท่ากับปั๊มน้ำมันลอยน้ำทั่วไปในแม่น้ำโขง

"ส่วนผู้ประกอบการไทย ขอให้รัฐบาลจีน แจ้งปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงของจีนล่วงหน้า จากเดิมที่ปัจจุบัน มีรายงานเพียงวันต่อวัน ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหรือการส่งออกสินค้าวางแผนลำบาก เนื่องจากไม่ทราบว่า เรือจะสามารถวิ่งไปถึงปลายทางคือที่ท่าเรือกวนเหล่ยของจีนได้หรือไม่ ที่ผ่านมามีเรือสินค้าจำนวนมากที่วิ่งขึ้นไปแล้ว มีปัญหาเรือติดสันดอนทราย โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับโขงโค้งเขตป่าแลวเชียงลาบของเมียนมา จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อสินค้าเป็นจำนวนมาก"

การส่งออกผ่านด่านศุลกากรเชียงแสน ในปี 2559 มีมูลค่ากว่า 15,229.51 ล้านบาท แยกเป็นกาการส่งออกไปจีน 2,836.08 ล้านบาท ส่งออกไป สปป.ลาว 9,583.35 ล้านบาท และส่งออกไปกับเมียนมา 2,810.07 ล้านบาท
นางสาวผกายมาศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลดีกับประเทศไทยก็มีมากมหาศาลด้วยเช่นกัน สินค้าคุณภาพของไทยซึ่งเป็นที่ต้องการของคนจีนเป็นอย่างมากคือ ไก่แช่แข็ง อาหารทะเลแช่แข็ง ผลไม้สด จากนี้เป็นต้นไปจะสามารถส่งไปขายได้อย่างถูกต้องและยังสามารถเปิดตลาดใหม่ๆ ได้อีกด้วย เพราะแต่เดิมสินค้าไทยที่ขนส่งขึ้นไปจีนทางเรือในแม่นํ้าโขงไปได้แค่มณฑลยูนนาน แต่หลังจากนั้นจะไปได้เพิ่มอีก 2มณฑลคือ มณฑลเสฉวน และมณฑลกุ้ยโจว เนื่องจากรวมแล้วทั้ง 3 มณฑล มีประชากรเป็นจำนวนมากและมีกำลังซื้อมหาศาล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,241 วันที่ 5 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2560