กรมการขนส่งทางบกแนะนำข้อควรปฏิบัติสำหรับการเช่าเหมารถโดยสารไม่ประจำทาง

02 มี.ค. 2560 | 09:23 น.
กรมการขนส่งทางบก แนะนำข้อควรปฏิบัติสำหรับการเช่าเหมารถโดยสารไม่ประจำทาง ต้องเป็นรถป้ายเหลืองที่จดทะเบียนถูกต้อง มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และติดตั้ง GPS Tracking ตามประกาศกรมฯ  คนขับต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะถูกต้อง พร้อมกำชับผู้ประกอบการต้องจัดเตรียมรถ-คนขับที่มีความพร้อมให้บริการด้วยความปลอดภัย หากละเลยจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง มีมาตรการลงโทษสูงสุดตามกฎหมาย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีประชาชนบางส่วนเลือกใช้บริการเช่าเหมารถตู้โดยสารและรถบัสโดยสารขนาดใหญ่เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ ทั้งนี้ ในการเลือกใช้บริการ ประชาชนจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขับรถและข้อมูลเกี่ยวกับรถที่จะทำการเช่าเหมา เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพมีความปลอดภัยสูงสุด กรมการขนส่งทางบกจึงแนะนำข้อควรรู้เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกใช้บริการ ควรตรวจสอบประวัติการให้บริการของผู้รับจ้าง โดยอาจตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง เช่น สถิติอุบัติเหตุ ประวัติการให้บริการจากผู้ใช้บริการรายอื่นการประสานงานและการอำนวยความสะดวก มีการให้ข้อมูลที่ชัดเจน มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ด้านคุณภาพตัวรถต้องมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้อง มีการติดตั้ง GPS Tracking โดยตรวจสอบได้ง่ายๆ ทางโทรศัพท์มือถือผ่าน Application “DLT GPS” และต้องมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกครบถ้วน  โดยควรเลือกขนาดรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้มีการบรรทุกน้ำหนักเกิน ควรได้เห็นตัวรถก่อนการว่าจ้าง หรือขอหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อนำมาตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อจะได้ทราบว่าเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ นอกจากนี้ หากต้องเดินทางในเส้นทางที่มีความลาดเอียงหรือสูงชันต้องเลือกใช้รถที่เหมาะสมกับสภาพเส้นทางเพื่อความปลอดภัย

ด้านคุณสมบัติของคนขับ ควรขอตรวจสอบโดยให้ผู้รับจ้างแจ้งชื่อ-สกุล เลขที่ใบอนุญาตขับรถของผู้ขับรถ ซึ่งต้องตรงตามประเภทของรถด้วย เช่น หากเป็นรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ ที่สามารถบรรทุกคนได้ตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถตามพ.ร.บ.การขนส่งทางบกประเภทที่ 2, 3 และ 4 เท่านั้น ส่วนรถตู้ คนขับสามารถใช้ใบอนุญาตขับรถได้ตั้งแต่ประเภทที่ 1 ถึง 4 นอกจากนี้ ต้องมีแผนการเดินทางซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถ จุดพักรถและจุดเปลี่ยนผู้ขับรถชัดเจน โดยก่อนออกเดินทาง ต้องตรวจสอบว่าผู้รับจ้างปฏิบัติตรงตามที่ตกลงกันและตรงกับที่ทำสัญญาหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามข้อตกลง เช่น ทะเบียนรถไม่ตรงกับในสัญญา สภาพรถไม่ปลอดภัย คนขับไม่มีใบอนุญาตขับรถหรือใบอนุญาตขับรถไม่ตรงตามประเภทรถ ผู้ว่าจ้างสามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที และสามารถเรียกร้องให้ผู้รับจ้างชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ด้วย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะเดินทางผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาขณะโดยสารไปกับรถ หมั่นสังเกตอาการคนขับรถว่ามีอาการง่วงหรือมึนเมาหรือไม่ หากมีอาการอ่อนล้าหรือง่วงให้หยุดพักหรือเปลี่ยนคนขับ อย่าชักชวนให้ดื่มเหล้า คอยเตือนไม่ให้ผู้ขับรถขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และไม่ควรเร่งให้ขับรถเร็วเพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางทันเวลา และให้เปลี่ยนคนขับเมื่อปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือให้หยุดพักขับรถไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงก่อนที่จะขับรถต่อไปอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง หากคนขับฝ่าฝืนกฎหมายหรือขับรถประมาทเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ให้ตักเตือนและขอความร่วมมือให้ขับรถด้วยความปลอดภัย หรือแจ้งให้ผู้ประกอบการรับทราบเพื่อแก้ไขปัญหา กรณีผู้ประกอบการละเลยจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบทุกกรณี และอาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สำหรับประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถร้องเรียนมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด