ที่นี่ไม่มีความลับ : ใช้ม.44 สาวโกงต้องไม่เลือกปฏิบัติ

01 มี.ค. 2560 | 12:01 น.
1485341824611

 

 

 

ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย เอราวัณ

ใช้ม.44 สาวโกงต้องไม่เลือกปฏิบัติ

กด like ให้เลยกับการใช้ มาตรา 44 ผ่าตัดการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) หลังจาก "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา กล้าใช้มาตรา 44 ปลด"วุฒิชาติ กัลยาณมิตร" ออกจากผู้ว่าฯรฟท.และเปลี่ยนกรรมรฟท.อีก 2 คน

ปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างอันไม่โปร่งใสตามที่ "ไก่อู" พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกว่าเป็นสาเหตุในการผ่าตัดครั้งนี้ต้องโฟกัสไปที่โครงการรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ ที่มีข่าวว่ามีการทำเงื่อนไขการประมูล (TOR ) เพื่อล็อกสเปกเอื้อให้กับ 4 บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ในประเทศ

เเต่เดิมนั้นการประมูลรถไฟ 1 เส้นทาง ต้องแยกประมูลกระจายงานเป็นช่วงเป็นตอน เพื่อ1.กระจายงานให้กับผู้รับเหมาขนาดกลางและเล็กสามารถเข้าร่วมประมูลได้ 2.เพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้าง

ยังมีการล็อกสเปกด้วยว่า ผู้ที่เข้าประมูลต้องมีประสบการณ์ในการสร้างรถไฟในระบบต่างๆ มาก่อน จากเดิมผู้รับเหมาก่อสร้างถนนที่ไม่เคยสร้างรถไฟก็เข้าประมูลได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าสร้างถนนได้มาตรฐานแค่เอาไม้หมอนกับรางรถไฟมาวางบนถนนก็เป็นทางรถไฟแล้ว

มีคนเห็น "เสี่ยแจ็ค" และผู้บริหาร 4 ยักษ์ธุรกิจก่อสร้างไทย เช่น คนโตจาก" ช.การช่าง-อิตัลไทย-ซิโนไทย-ยูนิค" เข้า-ออก "บ้านวิภาวดี" อยู่บ่อยครั้ง เป็นบ้านใคร? ต้องติดตามกัน รู้แค่ว่า "บิ๊กตู่ " ไม่อาจรับได้กับ ความ "มากเกินไป" จึงต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลมผสมกับการที่ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลนี้ ให้ข้อมูล "ความไม่เหมาะสม" อีกทางหนึ่ง จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ งัด "ไม้เรียว" มาตรา 44 มาหวดก้นทันที

แต่ที่ต้องกด "Unlike" คือเรื่องฉาวโฉ่ระดับโลกต่อการรับสินบนโรลส์-รอยซ์ ของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) รวมทั้งเรื่องสินบนสุราที่คึกโครม และการเอาที่ดินรัฐไปแสวงหาประโยชน์โยชน์อย่างไม่โปร่งใส เช่น กรณีสนามบินสมุย และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เรื่องเหล่านี้นายกรัฐมนตรีไม่เห็นใช้มาตรา 44 มาสางปัญหาเหมือนกรณีการรถไฟ

ครั้นจะหวังให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจรติแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ นั่งหัวโต๊ะ เป็นประธานเห็นทีหวังยาก เพราะป.ป.ช.ยังไม่หือไม่อือเช่นกัน

โดยเฉพาะเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบกรณีสนามบินสมุย เพราะป.ป.ช.ชี้มูลความผิดตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังไม่สามารถบังคับเอาที่ดินคืนมาได้ หรือองค์กรนี้เป็นแค่ "เสือกระดาษ"อย่างที่สังคมปรามาสกัน

การจัดการเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบทั้งรัฐบาล และป.ป.ช.จะต้องมีมาตรฐานในการจัดการ "แบบเดียวกัน" มิเช่นนั้นจะถูกต่อว่าได้ว่า "เลือกปฏิบัติ"และความไม่น่าเชื่อถือจะบังเกิด เตือนด้วยความหวังดี

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3240 ระหว่างวันที่ 2-4 มี.ค.2560