ทรัมป์แถลงนโยบายต่อคองเกรส ย้ำลงทุน 1 ล้านล้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

01 มี.ค. 2560 | 07:56 น.
วันที่ 1 มี.ค.60-นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาคองเกรสเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ก.พ.(เวลาในสหรัฐฯ) โดยย้ำว่ารัฐบาลของเขาเข้ามาสร้างความสามัคคีและความมั่นคง และความมั่งคั่งของสหรัฐฯ ทรัมป์ย้ำว่าการเสนอเพิ่มงบประมาณ 54,000 ล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงกลาโหมเมื่อเร็วๆนี้มีความสำคัญ เพราะพิจารณาเรื่องความปลอดภัยของประชาชนชาวอเมริกันเป็นสำคัญ

นับตั้งแต่พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 นี่เป็นครั้งแรกที่ทรัมป์แถลงนโยบายการทำงานของรัฐบาลต่อรัฐสภา นอกเหนือจากเรื่องความมั่นคงแล้ว เขายังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูประบบภาษีเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมาตรการลดภาษีซึ่งจะเน้นลดภาระภาษีให้กับชนชั้นกลางและองค์กรธุรกิจนั้น จะเป็นไปเพื่อดึงดูดการลงทุนทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีหลายบริษัทแล้ว ที่ให้คำมั่นว่าจะนำเม็ดเงินลงทุนนับหมื่นล้านมาลงทุนในสหรัฐฯในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม ในการแถลงนโยบายครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับอัตราภาษีว่าจะลดมากน้อยเพียงใด และจะมีการเก็บภาษีส่วนใดเพิ่มเติมเพื่อชดเชยรายได้ภาครัฐ ทำให้หลายฝ่ายแสดงความผิดหวัง อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ได้ย้ำถึงการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากสินค้านำเข้า เพื่อส่งเสริมให้บริษัทอเมริกันหันกลับมาลงทุนผลิตภายในประเทศและเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดดุลการค้า

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังย้ำว่ารัฐบาลจะใช้งบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การก่อสร้างและซ่อมแซมถนน ท่าเรือ สนามบิน สะพาน ฯ ทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการสร้างการจ้างงานอีกหลายหมื่นตำแหน่ง

ในส่วนของนโยบายด้านความมั่นคง ผู้นำของสหรัฐฯระบุว่า จำเป็นต้องสกัดกั้นผู้อพยพที่เดินทางเข้ามายังสหรัฐฯ เหตุก็เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรม และปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดที่เป็นพิษภัยต่อเยาวชนอเมริกัน นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะต้องสร้างมาตรการที่แข็งแกร่งในการปกป้องประเทศจากภัยคุกคามของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามที่จ้องจะทำลายล้างสหรัฐอเมริกา “เราไม่อาจปล่อยให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นแหล่งซ่องสุมของกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมที่นิยมความรุนแรงอย่างสุดโต่ง เราจะร่วมมือกับพันธมิตรกำจัดกลุ่มไอซิสให้หมดไปจากโลกนี้” ส่วนหนึ่งของถ้อยแถลงประธานาธิบดีระบุ

ผู้นำสหรัฐฯยังแถลงต่อคองเกรสเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับชาติยุโรป ที่เป็นพันธมิตรกันมาเนิ่นนาน โดยทรัมป์กล่าวว่า จะให้การสนับสนุนองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ต่อไป โดยนาโต้นั้น นับเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์หว่างสหรัฐฯ และยุโรปตลอดระยะเวลายาวนานที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ระบุว่า ถ้อยแถลงแรกว่าด้วยเรื่องนโยบายของรัฐบาลซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวต่อรัฐสภานั้น ไม่ต่างไปจากเนื้อหาที่ทรัมป์เคยกล่าวไว้ในหลายโอกาสก่อนหน้านี้ สิ่งที่ยังขาดหายไปคือรายละเอียดของนโยบาย เช่นการลดหย่อนภาษี การตั้งกำแพงการค้าในรูปภาษี หรือแม้แต่โครงการด้านสาธารณสุข ที่ทรัมป์ยืนยันว่า รัฐบาลจะยกเลิกโครงการประกันสุขภาพโอบามาแคร์ที่เป็นนโยบายตกทอดมาจากรัฐบาลชุดก่อน และจะแทนที่โอบามาแคร์ด้วยมาตรการใหม่ แต่ในการแถลงนโยบายครั้งนี้ก็ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมมากนักว่า เขาจะมีมาตรการหรือสวัสดิการใดๆมาทดแทน