นบข.เคาะขายข้าวแค่ 1 ล้านกว่าตัน

28 ก.พ. 2560 | 10:18 น.
นบข.เคาะขายข้าวแค่ 1 ล้านกว่าตัน จากที่ยื่นเสนอราคาสูงสุด 2.03 ล้านตัน  ตัดใจไม่ขายข้าวราคาต่้ำหลังเอกชนกดราคา เตรียมเสนอประธานนบข.เคาะขายข้าว 1 ล้านกว่าตันก่อน

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ภายใต้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 2/2560 ซึ่งมีน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้พิจารณาผลการประมูลขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งเปิดให้ยื่นเสนอราคาไปตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพบว่าบางคลังมีการเสนอราคาซื้อข้าวหอมมะลิที่ต่ำกว่าราคาข้าวขาว 5% และราคาปลายข้าว ทำให้อาจจะไม่อนุมัติขายในส่วนที่เสนอราคาต่ำมาก เบื้องต้นจะสรุปข้อมูลทั้งหมดและเสนอประธานนบข.อนุมัติขายข้าวปริมาณ 1 ล้านกว่าตัน จากที่มีผู้เสนอราคาสูงสุด 48 ราย ในปริมาณ 2.03 ล้านตัน

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาการเปิดระบายข้าวรอบใหม่เร็วๆนี้ ซึ่งจะเป็นการนำข้าวกลุ่ม 2 หรือกลุ่มที่มีข้าวเกรดซีปนเกิน 20% และต้องเข้าอุตสาหกรรมอาหารสัตว์มาเปิดประมูล โดยปริมาณที่คาดว่าจะนำออกมาเปิดประมูลอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านตันขึ้นไป เพื่อให้การระบายข้าวเป็นไปตามแผนที่จะต้องพยายามระบายให้หมดสต๊อกภายในปี 2560 นี้

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงบริษัทที่เข้าร่วมประมูลที่เสนอราคาประมูลสูงสุด 2 ราย คือ บริษัท ไทยแกรนลักซ์ จำกัด ว่าเป็นตัวแทนของบริษัทสินไชยศรี ซึ่งถูกตัดสิทธิการประมูลจากปัญหาที่ไม่มารับมอบข้าวก่อนหน้านี้ และบริษัท ทรัพย์ถาวรไรซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียน เพียง 1 ล้านบาท แต่เสนอซื้อข้าวปริมาณนับแสนตันนั้น ทางคณะทำงานฯได้ตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลแล้วไม่พบความเชื่อมโยงว่า บริษัทไทยแกรนลักซ์ เป็นตัวแทนของบริษัทสินไชยศรี ดังนั้นจึงสามารถเข้าร่วมการประมูลได้ ขณะที่บริษัททรัพย์ถาวรไรซ์ ถึงแม้ว่าจะมีทุนจดทะเบียนไม่มาก แต่หากเข้าร่วมประมูลและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์มีการวางหลักทรัพย์ค้ำประกันซอง ก็สามารถเข้าร่วมประมูลได้เช่นกัน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การประชุมคณะอนุกรรมการฯรอบนี้ ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีที่ผู้ชนะการประมูลข้าวร้องเรียนว่าไม่สามารถรับมอบข้าวสารจากสต๊อกของรัฐบาลได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องคุณภาพข้าวรับมอบ  อย่างไรก็ตามกรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงว่าขณะนี้ยังมีการทยอยรับมอบข้าวต่อไปได้ ไม่หยุดชะงัก เพราะมีคณะทำงานอยู่แล้ว