ส่งออกไตรมาสแรกโตไม่ถึง1% ‘ก.พ.-มี.ค.’ติดลบ-ทูตพาณิชย์ยันเป้าทั้งปี 5%

02 มี.ค. 2560 | 07:39 น.
สภาผู้ส่งออกฯชี้ตัวเลขส่งออกมกราคมโตกว่า 8.8% จากฐานปีที่แล้วต่ำ-ราคาน้ำมันขยับ คาดภาพรวมไตรมาสแรกปีนี้โตได้ไม่เกิน 1% ขณะเป้า"สมคิด"ทั้งปี +5% ท้าทายแต่ค่อนข้างยาก ด้านทูตพาณิชย์ประสานเสียงมั่นใจทำได้

จากมูลค่าการส่งออกของไทยในเดือนมกราคม 2560 ที่ 1.70 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.8% ถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยกระทรวงพาณิชย์ระบุเป็นผลจากแนวโน้มการค้าโลกได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติในรอบ 5 ปี

นอกจากนี้เป็นผลจากการส่งออกสินค้าสำคัญหลายรายการได้กลับมาขยายตัวดีขึ้น อาทิ สินค้าเกษตร เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน โดยการส่งออกไปตลาดหลักเพิ่มขึ้นทุกตลาดนั้น

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออกให้ความเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า การส่งออกเดือนมกราคมที่ขยายตัว 8.8% ถือเป็นไปตามคาดหมายที่ทาง สรท.คาดการณ์ไว้จะขยายตัวมากกว่า 5% ผลจาก 1.ฐานตัวเลขส่งออกในเดือนมกราคมปีที่แล้วต่ำ(1.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และ 2.ราคาน้ำมันเดือนมกราคม 2559 ลดลงทำให้สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมันราคาตก แต่เดือนมกราคมปีนี้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

"ทางสภาฯคาดการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมคมปีนี้จะยังติดลบ จากเดือนกุมพันธ์ปีที่แล้วเรามีการส่งออกทองมากตัวเลขโตเป็นพันเปอร์เซ็นต์ และมีการส่งออกอาวุธไปญี่ปุ่น 600 กว่าล้านดอลลาร์ฯสหรัฐทำให้ตัวเลขส่งออกรวมสูงถึง 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์ และเดือนมีนาคมปีที่แล้วเราส่งออกทองไปถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ฯทำให้ตัวเลขส่งออกรวมเดือนมีนาคมสูงถึง 1.97 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ดังนั้นการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมปีนี้คงทำไม่ได้ระดับ 1.8-1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ และจะยังติดลบ ซึ่งจะทำให้การส่งออกภาพรวมไตรมาสแรกปีนี้คาดขยายตัวได้ไม่เกิน 1%"

ส่วนเป้าหมายการส่งออกภาพรวมทั้งปี 2560 ที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายกับกระทรวงพาณิชย์ที่ 5% ถือเป็นเป้าท้าทาย จะทำได้รัฐต้องทำใน 4 เรื่อง คือ1.มียุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกที่ชัดเจน 2.มีการเจรจาการค้าอย่างจริงจังและส่งคณะเยือนตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง 3.การเตรียมพร้อมในการดำเนินการตามข้อตกลงการอำนวยความสะดวกทางการค้าขององค์การการค้าโลก(WTO)ที่เวลานี้มีประเทศที่ให้สัตยาบันครบ 2 ใน 3 ของประเทศสมาชิกแล้ว(112 จาก 164 ประเทศ) และกำลังจะมีผลบังคับใช้ และ4.การหาคนรับผิดชอบการผลักดันยุทธศาสตร์การส่งออกในแต่ละตลาดให้สำเร็จ แต่หากทำไม่ได้ตามนี้ทางสรท.ยังคาดการส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 2-3% เพราะยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่มาก

ด้านนางจิตต์วิภา ศักดิ์พิทักษ์กุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การส่งออกในตลาดญี่ปุ่นปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเป็นบวกตามเป้าที่ตั้งไว้4%เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวที่ 2.5% จากแนวโน้มเศรษฐกิจในญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัว ส่วนเป้าส่งออกในภาพรวมของไทยในปี 2560 ที่นายสมคิดได้ให้นโยบายไว้ขยายตัวที่ 5% มองว่าเป็นเป้าหมายทำงานและน่าจะมีโอกาสเป็นไปได้

ขณะที่นายนพดล ทองมีผู้อำนวยการ สคต. ณ นครนิวยอร์กสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เป้าส่งออกทั้งปี 5% ที่รองนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้ไว้นั้น มีโอกาสเป็นไปได้สูง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัว ซึ่งในส่วนของการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯปีนี้ตั้งเป้าขยายตัว 3.2% จากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟื้นตัว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,240 วันที่ 2 - 4 มีนาคม พ.ศ. 2560