เศรษฐกิจเดือนม.ค.ฟื้นตัวต่อเนื่อง จับตาลงทุน-บริโภคเอกชนยังซึม

28 ก.พ. 2560 | 08:53 น.
ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจเดือนมกราคม ชี้ภาคการส่งออก-การท่องเที่ยวฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวจีนตบเท้าเที่ยวไทยอานิสงส์ตรุษจีน ส่วนใช้จ่ายภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก จับตาการลงทุน-บริโภคเอกชนยังซึม ส่วนเงินบาทยังเห็นทิศทางแข็งค่า

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2560 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยแรงขับเคลื่อนหลักยังมาจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวดี ทั้งในส่วนของรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน แม้ว่ารายจ่ายลงทุนต่ำลงเล็กน้อย ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยเริ่มเห็นการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวจีนที่ได้อานิสงส์จากมาตรการยกเว้นและลดค่าธรรมเนียมวีซ่าชั่วคราว ซึ่งเติบโตอยู่ที่ 6.9% เมื่อเทียบเดือนก่อน

ขณะที่ภาคการส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องชีวัดที่ธปท.ติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะมีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจ โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนมกราคมขยายตัวดีกว่าเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 8.5% ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยด้านราคาที่สูงขึ้น ขณะที่ปริมาณก็ขยายตัวได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เห็นการเติบโตสอดคล้องกับภูมิภาค ส่วนมูลค่าการนำเข้าขยายตัวที่ระดับ 11.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในเดือนนี้มีการนำเข้าทองคำมูลค่า 1,203 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งหากไม่รวมทองคำการนำเข้าจะเหลือการขยายตัวอยู่ที่ 5.4%

อย่างไรก็ดี การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน ทั้งการลงทุนภาคก่อสร้างและเครื่องจักร โดยกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มพลังงานทดแทน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลงหลังจากมีการเร่งตัวในช่วงก่อนหน้า เป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งดึงอุปสงค์มาใช้ก่อน ประกอบกับรายได้ภาคเกษตรกระจุกตัวอยู่บางกลุ่ม รวมถึงภาระหนี้ครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง ทำให้กดดันภาคการบริโภคภาคเอกชนและครัวเรือนชะลอตัว แม้ว่าจะมีความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นก็ตาม

สำหรับแนวโน้มเงินทุนเคลื่อนย้าย จะเห็นว่าในเดือนมกราคมยังคงมีเงินไหลเข้าในตลาดพันธบัตร แต่ตลาดหุ้นมีทิศทางไหลออก ซึ่งสอดคล้องกับภูมิภาค โดยทิศทางค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าอยู่ อย่างไรก็ดี ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีค่าความผันผวนของเงินตราต่างประเทศค่อนข้างต่ำที่สุดในภูมิภาค

“เศรษฐกิจเดือนมกราคมขยายตัวจากเดือนก่อน โดยรวมถือว่าเปิดต้นปีมาค่อนข้างดี  โอกาสที่ธปท.จะมีการปรับประมาณการในครั้งหน้า เพราหากดูตัวเลขการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นและคิดว่าน่าจะไปได้ดีต่อเนื่องในไตรมาสที่ 1 และ 2 ส่วนไตรมาสที่ 3 ต้องติดตาม ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นปัจจัยที่ดี แต่หากดูในส่วนของภาคการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนเอกชนยังคงทรงตัว และไม่ได้ขยายตัวดีกว่าที่คิด จึงขอดูข้อมูลอีกสักเดือนและค่อยปรับประมาณการยังทัน”