ดีแทคตั้งเป้าสตาร์ตอัพ5พันล้าน

04 มี.ค. 2560 | 05:00 น.
“ดีแทค แอคเซอเลอเรท”เผยร่วมลงทุนกับสตาร์ตอัพไปแล้ว 21 ราย ขณะที่ทีมทั้งหมดได้เงินลงทุนต่อเนื่อง 70% จากกองทุนถึง 15 บริษัท คิดเป็นวงเงิน 1,200 ล้านบาท มั่นใจปี 63 มูลค่าในโครงการอยู่ที่5,000 ล้านบาทหรือเพิ่ม 3 เท่า

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ผู้อำนวยการฝ่าย ดีแทค แอค-เซอเลอเรท บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคแอคเซอเลอเรท เริ่มต้นโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพไทย เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ปี 2555 ได้ร่วมทุนกับสตาร์ตอัพไปแล้วจำนวน 21ราย ซึ่งทีมสตาร์ตอัพที่ได้ผ่านการบ่มเพาะจาก ดีแทค แอคเซอเลอเรท ได้ลงทุนต่อเนื่องไปแล้ว70% จากกองทุนถึง 15 บริษัทคิดเป็นวงเงิน 1,200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามในปี 2563 คาดว่ามูลค่าในโครงการอยู่ที่5,000 ล้านบาทหรือเป็น 3 เท่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาดีแทค แอคเซอเลอเรทได้พัฒนาขึ้นมาจนมีหลักสูตร และกูรูที่มาให้ความรู้ เทียบเท่าโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพระดับโลก รวม ทั้งความสามารถและไอเดียของสตาร์ตอัพไทยก็มีความสามารถมากขึ้นไม่น้อยหน้าต่างชาติ

นายสมโภชน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เชื่อว่าประเทศไทยจะมีสตาร์ตอัพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการร่วมมือร่วมใจของภาครัฐและเอกชนที่จะผลักดันให้สตาร์ตอัพไทย เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ช่วยสร้างสรรค์ให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างรวดเร็ว

เหตุผลสำคัญในปีทีผ่านมา สตาร์ตอัพมีการเติบโตขึ้นเนื่องจากบรรดาองค์กรภาคเอกชนต่างก็ผุดโครงการสนับสนุน ปั้นสตาร์ตอัพ หรือเปิดหน่วยงานทางด้านนวัตกรรม อินโนเวชันสนับสนุนสตาร์ตอัพเพื่อเอามาช่วยสร้างสรรค์สินค้าและบริการใหม่ๆ ที่นำเทคโนโลยีมาใช้disrupt พฤติกรรมการอุปโภคบริโภคและสินค้าแบบเดิมๆ

นอกจากนี้ ภาครัฐยังชูธงมุ่งหน้าไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ Value- Based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเปลี่ยนการเกษตรดั้งเดิมไปสู่Smart Farmer เปลี่ยนผู้ประกอบการ Entrepreneur จาก Traditional SMEs ไปสู่ Smart Enterprises และสตาร์ตอัพบริษัทเกิดใหม่ที่มีศักยภาพสูง เปลี่ยนจากTraditional Services ซึ่งมีการสร้างมูลค่าค่อนข้างตํ่าไปสู่ High Value Services

นอกจากนี้ในวันที่ 2 มีนาคม ดีแทค เตรียมเปิดโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท batch5 โดยจะเชิญนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจำนวน 4 คนเข้ามาร่วมงานเปิดโครงการ คือ สาระลํ่าซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต จำกัด(มหาชน)

นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน),นางสาวจุฑาศรี คูวินิชกุล อดีตผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจ Grab แอพเรียกแท็กซี่ในไทย และ นางชาริณีกัลยาณมิตร หรือที่ใครหลายคนคุ้นหูในชื่อ “แชนนอน” ผู้ก่อตั้งMOXY ในตำแหน่งเป็น RegionalChief Marketing Officer แห่งWhatsnew เพื่อมาเปิดเผยแนวคิดใหม่ที่ทันต่อสภาวะแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,240 วันที่ 2 - 4 มีนาคม พ.ศ. 2560