บัวหลวงตั้งกองทุนซื้อหุ้นนวัตกรรม-เทคโนโลยี

27 ก.พ. 2560 | 08:31 น.
บลจ.บัวหลวง เปิดตัวกองทุนใหม่  B-INNOTECH  เน้นลงทุนหุ้นบริษัทอินโนชั่นและเทคโนโลยีทั่วโลก รับยุคดิจิตอล

นายพีรพงศ์  จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง จำกัด เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 27 ก.พ. – 8 มี.ค.นี้ เปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ของกองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยี (B-INNOTECH)  ที่ลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้องกับอินโนเวชั่นและเทคโนโลยีทั่วโลก โดยบลจ.บัวหลวงมองเห็นโอกาสจากการลงทุนจากการเติบโตของเทคโนโลยีในยุคดิจิตัล (Digitalization)

“ทุกวันนี้เราก้าวเข้าสู่ยุค Digitalization เต็มรูปแบบเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราตั้งแต่เช้าจนหลับตลอด 24 ชั่วโมง เรามีสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน แทบจะทุกอุตสาหกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ดังนั้นธุรกิจที่ไม่ยอมหยุดนิ่งรู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ จึงเป็นกิจการที่น่าสนใจสำหรับกองทุนบัวหลวง ซึ่งสอดคล้องกับธีมการลงทุนของปี 2560 ของกองทุนบัวหลวงที่ว่า “ชีวิตสบายด้วยเทคโนโลยี ชีวิตดีด้วยพลังงานสะอาด” นายพีรพงศ์ กล่าว

นายพีรพงศ์ กล่าวว่า กองทุน B-INNOTECH จะมุ่งหาผลตอบแทนในระยะยาว โดยเน้นลงทุนในต่างประเทศในหน่วยลงทุนของ Fidelity Funds - Global Technology Fund (Class Y-ACC-USD) เพียงกองทุนเดียว  โดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุน โดยกองทุนหลักจะเน้นการลงทุนในหุ้นของบริษัททั่วโลกที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการหรือบริการ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์จากความก้าวหน้าและการพัฒนาทางเทคโนโลยี

“ผู้จัดการกองทุนหลักมีแนวทางการวิเคราะห์หลักทรัพย์ในกลุ่มเทคโนโลยีเป็นรายบริษัทที่น่าสนใจ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ  1) Growth Company บริษัทที่จะเติบโตสูงในระยะยาวจากการที่มีนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีที่เมื่อนำเข้ามาใช้แล้วจะส่งผลกระทบต่อการตลาดของผลิตภัณฑ์เดิม รวมทั้งอาจจะทำให้ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีแบบเดิมๆ ล้มหายตายจากไป การลงทุนบริษัทในกลุ่มนี้กองทุนหลักจะถือลงทุนอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป  2) Opportunistic Cyclical บริษัทที่มีแนวโน้มตามวงจรธุรกิจขาขึ้น  และ 3) Special Situations บริษัทที่มีมูลค่าต่ำกว่าพื้นฐานเหตุจากการที่ขาดปัจจัยใหม่ๆ ที่ชัดเจนในระยะสั้น หรือมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงาน” นายพีรพงศ์ กล่าว