"MAX" อ้อนรายย่อย ใส่เงินเพิ่มทุน หวังลุยธุรกิจ! โรงไฟฟ้า 253MW

23 ก.พ. 2560 | 07:55 น.
MAX อ้อนผู้ถือหุ้นอนุมัติเพิ่มทุน RO ในสัดส่วน 2 : 5 พร้อมแจก warrant 4 : 1 เตรียมลุยธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเต็มสูบ! หวังล้างขาดทุนสะสม-เสริมความมั่นคงของธุรกิจในอนาคต

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.60 นายสมชาย มีเสน ประธานกรรมการบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MAX เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงกรณีเปลี่ยนแปลงวิธีเพิ่มทุน จากการเพิ่มทุนแบบจัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด (Private Placement: PP) เป็นการเพิ่มทุนแบบจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering: RO) ว่า เมื่อก.ค.59 มติที่ประชุมผู้ถือหุ้นวิสามัญอนุมัติเพิ่มทุนแบบจัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด หรือ PP แต่เนื่องจากว่าสถานการณ์ตลาดหุ้นปลายปีที่แล้วไม่เอื้ออำนวยส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลง รวมทั้งเจรจากับนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ

ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทจึงพิจารณาว่า เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ถือหุ้นสูงสุด จึงกำหนดราคาเพิ่มทุนในราคาที่ต่ำลง และสามารถซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้มากขึ้นโดยกำหนดที่ราคา 0.05 บาท ซึ่งมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นเดิม 2 หุ้นจะได้ 5 หุ้นใหม่ และแจก warrant สำหรับผู้เพิ่มทุนในสัดส่วน 4 ต่อ 1 คือ เพิ่มทุน 4 หุ้นจะได้ 1 warrant เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณผู้ถือหุ้นเดิมที่ให้ความกรุณาแก่บริษัท สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้ก็เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนเฉพาะในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกทั้งหมด เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงให้แก่บริษัทในอนาคต

โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อหุ้นกับโรงไฟฟ้าที่ประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 4MW, โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันปาล์มทางภาคใต้ขนาดกำลังการผลิต 9MW และเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของโรงไฟฟ้า gas turbine ขนาดใหญ่ 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 240MW ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้งหมดที่กล่าวมานั้นได้ทำการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ดังนั้นหากบริษัทได้ทำ MOU ก็จะรับรู้รายได้ในทันที

ทั้งนี้หากผู้ถือหุ้นอนุมัติการเพิ่มทุนในครั้งนี้บริษัทจะมีเงินลงทุนกว่า 2.4 พันล้านบาท สำหรับเข้าซื้อหุ้นในโรงไฟฟ้าที่ประเทศญี่ปุ่น, โรงไฟฟ้าน้ำมันปาล์มทางภาคใต้และโรงไฟฟ้า gas turbine ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทเข้าเกณฑ์บริษัทพลังงาน โดยบริษัทเชื่อว่าการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้านั้นเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนและมั่นคง ดังนั้นหากบริษัทสามารถเข้าไปถือหุ้นหรือบริหารโรงไฟฟ้าได้ตามแผนที่กำหนดไว้ บริษัทจะสามารถล้างขาดทุนสะสมได้และในอนาคตไม่นานมากนักบริษัทจะสามารถคืนกำไรให้กับผู้ถือหุ้นได้ อย่างไรก็ตามบริษัทจะสามารถทำ MOU กับโรงไฟฟ้าต่างๆ ได้ก็ต่อเมื่อผู้ถือหุ้นอนุมัติการเพิ่มทุนในครั้งนี้แล้ว

อนึ่ง ในวันที่ 24 ก.พ.60 เป็นวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ซึ่งบริษัทจะขออนุมัติเรื่องการเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้น และหากผู้ถือหุ้นมติอนุมัติบริษัทก็จะจ่ายเงินเพิ่มทุนตามกำหนดในวันที่ 15 มี.ค.60 จึงคาดว่าการเพิ่มทุนและการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าต่างๆ จะแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 3/60

ข้อมูลจาก : TNews