กรมชลฯประสานกรมฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนลำตะคอง

17 ก.พ. 2560 | 07:37 น.
กรมชลประทาน ประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ปฏิบัติการทำฝนหลวงเติมน้ำให้เขื่อนภูมิพลและเขื่อนลำตะคอง หวังเติมน้ำในเขื่อนให้มากขึ้น

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้งและช่วงต้นฤดูฝน เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ฤดูฝนปีนี้ มีแนวโน้มว่าฝนอาจมาล่าช้า ซึ่งอาจจะกระทบการทำการเกษตรกรรมของพี่น้องเกษตรกร

กรมชลประทาน ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง พบว่า (ข้อมูล ณ วันที่ 17 ก.พ. 60) น้ำต้นทุนที่เก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 25,016 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 49 เท่านั้น ในขณะที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีน้ำใช้การได้จาก 4 เขื่อนหลัก คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์  เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน รวม 7,412 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 41 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขื่อนภูมิพลมีน้ำใช้การได้เพียง ร้อยละ 29

หากพิจารณาเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ที่น้ำใช้การอยู่ในเกณฑ์ต่ำ คือ น้อยกว่า ร้อยละ 30 มีอยู่ 2 แห่ง คือ เขื่อนภูมิพล ร้อยละ 29 และ เขื่อนลำตะคอง ร้อยละ 27 กรมชลประทานจึงได้ประสานไปยังกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อร่วมกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำต้นทุนใน 2 เขื่อนดังกล่าวแล้ว ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้เตรียมพร้อมหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมปฏิบัติการทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย นอกจากนั้นแล้วจากการคาดการณ์สภาพอากาศ จะสามารถปฏิบัติการฝนหลวงเต็มกำลังครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศในต้นเดือนมีนาคม 2560 เป็นต้นไป