เวียดนามผวาไทยโละสต๊อกข้าว

18 ก.พ. 2560 | 10:01 น.
หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์ รายงานว่า ผู้ส่งออกข้าวเวียดนามกังวลหนัก หลังจากที่ประเทศไทยประกาศขายสต๊อกข้าว 8 ล้านตันภายในปีนี้ ระบุออร์เดอร์จางหายทันทีหลังไทยแถลงข่าว

นายเหวียง เวินโด่น (Nguyen Van Don) ผู้อำนวยการบริษัท เวียดฮุงฯ (Viet Hung) ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของเวียดนามกล่าวว่า การขายข้าวของเวียดนามในเดือนที่แล้วคึกคักมาก มีการตกลงทำสัญญาขายข้าวอย่างต่อเนื่อง แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา การค้าข้าวชะลอตัวลงอย่างฉับพลันและบริษัท เวียดฮุงฯ ขายข้าวไม่ได้เลย เนื่องจากสาเหตุ 2 ประการคือราคาข้าวเวียดนามสูงขึ้นและประเทศไทยประกาศขายข้าวทั้งหมดในสต๊อก

นางดางทิ เลียน (Dang Thi Lien) ผู้อำนวยการบริษัทลอง อัน ฟู้ดสตัฟ ให้สัมภาษณ์เวียดนามนิวส์ว่า ข้าวขาว 5 % และปลายข้าว 15 % ของเวียดนามมีราคาสูงกว่าข้าวเกรดเดียวกันของไทย 5-10 ดอลลาร์ (ประมาณ 180-360 บาท) ต่อตัน

นางเลียน กล่าวว่า การแข่งขันกับข้าวของไทยนั้น ผู้ส่งออกเวียดนามจะต้องลดราคาลงให้ต่ำกว่าข้าวไทย แต่ทำได้ยากเพราะราคาข้าวในประเทศอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ข้าวเวียดนามแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้ยากในขณะนี้ สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของนาย ฮ่วน ดินัง (Huynh The Nang) ประธานสมาคมอาหารเวียดนาม กล่าวว่า ‘ข้าวเวียดนามแข่งกับข้าวไทยได้ยากเพราะราคาแพงกว่า’

นายนัง กล่าวว่าเมื่อก่อนนี้เวียดนามส่งข้าวขาวไปขายตลาดแอฟริกาแต่ขณะนี้ส่งเฉพาะข้าวหอม และโอกาสขายข้าวปีนี้น้อยลงเพราะประเทศไทย ตั้งใจโละสต๊อกข้าวในช่วงครึ่งแรกปีนี้ จะทำให้ราคาข้าวจะลดลงอย่างต่อเนื่องและตลาดจะกลับมาเป็นปรกติ ก็ต่อเมื่อไทยขายข้าวหมดเท่านั้น

เวียดนามนิวส์ระบุว่า เวียดนามผลิตข้าวเปลือกได้ 44-45 ล้านในฤดูกาลข้าวปีนี้ ซึ่งสามารถสีเป็นข้าวขาวได้ 22-22.5 ล้านตัน โดยเป็นส่วนที่ใช้บริโภคภายในปีละประมาณ 15-18 ล้านตัน ที่เหลือส่งออก โดยแม้ว่าเวียดนามเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่รายหนึ่งของประเทศ แต่นิยมบริโภคข้าวเกรดสูง ๆ แบรนด์ต่างประเทศ

นายนัง กล่าวว่าผู้จำหน่ายข้าวในประเทศหลายบริษัท เริ่มโปรโมตแบรนด์สินค้าข้าวของตัวเอง ทำให้มีการบริโภคแบรนด์ในประเทศเพิ่มขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,237 วันที่ 19 - 22 กุมภาพันธ์ 2560