ไม่ไว้วางใจ! “2 อ.” แก้วิกฤติบินไทย

15 ก.พ. 2560 | 13:26 น.
1485341824611

 

 

 

ที่นี่…ไม่มีความลับ โดย : เอราวัณ

…ไม่ไว้วางใจ"2อ."แก้วิกฤติบินไทย
“เกียร์ว่าง-ทองไม่รู้ร้อน" เป็นคำที่น่าจะเหมาะสมสำหรับการนิ่งเฉยของรัฐบาลและบริษัทการบินไทย ท่ามกลางการตรวจสอบสินบนการจัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ และการจัดซื้อเรืองบิน Airbus แบบ A440-500 และ A340-600 ไม่เห็นทั้ง บริษัทการบินไทย กระทรวงคมนาคม และนายกรัฐมนตรี ออกมาจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง

โดยเฉพาะกรณีเครื่องบินAirbus  แบบA340-500 และ A340-600 รวม 9 ลำ ยังจอดทิ้งอยู่ ที่สนามบินอู่ตะเภา  เพราะ เครื่องบินฝูงนี้ซื้อมาเกือบ 5 หมื่นล้าน  บิน 3 ปีขาดทุนร่วมหมื่นล้าน จอดทิ้งไม่ได้รับการแก้ไข กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี คนเก่า) จรัมพร โชติกเสถียร เพิ่ง "ฉีกปฏิทิน" ทิ้งไปหมาดๆ ด้วยการ "ไม่ทำอะไร"กับความเสียหายที่ดำรงอยู่ ภาระจึงต้องตกอยู่กับ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว ที่ขึ้นมาเป็นรักษาการดีดี

แต่คนที่ต้องรับผิดชอบหลัก อย่าง “2 อ.”คือ"อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม" ประธานบอร์ดเจ้าจำปีคนปัจจุบัน  และ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ "รมว.คมนาคม กลับ “เกียร์ว่าง” ทั้งๆที่ต้องคิดว่าจะแก้ไขความเสียหายนี้อย่างไร  เเละไม่อยากถามหาความรับผิดชอบจาก "อาคม " ในฐานะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเท่าใดเพราะไม่มั่นใจ

ย้อนไปดูประวัติศาสตร์ เมื่อครั้ง"อาคม"เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ก็เป็นบุคคลสำคัญที่สนับสนุนการจัดหา เครื่องบินใหม่ 75 ลำ   มูลค่ากว่า 4.5 แสนล้านบาท ทั้งๆที่ในขณะนั้นการบินไทยยังมีปัญหาภาวะการเงิน และยังขายเครื่องบินที่จอดทิ้งไว้ไม่ได้

หนังสือลงวันที่ 19 เมษายน 2554 ตามที่"อาคม" ทำความเห็นสนับสนุนการจัดหาเครื่องบิน 4.5 แสนล้านบาท ไม่มีการเสนอหรือพูดถึงการจัดการขายเครื่องบินที่ถูกจอดทิ้งไว้ในสนามบินอู่ตะเภา

เป็นไปไม่ได้เลยว่า “สภาพัฒน์” จะไม่รู้ว่า ความเสียหายยังคงดำรงอยู่ เพราะสภาพัฒน์เเห่งเดียวกันนี้ ที่เป็นผู้ทำคำสนับสนุนจัดซื้อเครื่องบิน Airbus เเละวันนี้สร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อการบินไทย

ส่วน "อารีพงศ์ " เป็นกรรมการและประธานกรรมการเจ้าจำปีอย่างต่อเนื่องยาวนาน   จึงไม่น่าไว้วางใจให้ทั้ง “2 อ.” เข้าแก้ไขปัญหานี้  เห็นที"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"ต้องหาคนอื่น หรือตัวเองต้องเข้ามาแก้ปัญหานี้ดีกว่า

ฝากถึงการสรรหาดีดีคนใหม่ของการบินไทย  มีผู้สมัคร 9 คน ถอนตัวแล้ว 1  ที่เหลือ 8 คน ควรจะแสดงวิสัยทัศน์ ให้สาธารณะได้รับทราบด้วยว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ไม่ใช่แค่เลือกที่เป็นคนของใครเพื่อมา “นั่งทับขยะที่ซุกอยู่ใต้พรม”อีก

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3236  ระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ.2560