ดึงทูตพาณิชย์ผนึกกำลัง G2P ปั๊มส่งออกรายภูมิภาค

15 ก.พ. 2560 | 08:28 น.
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์กำหนดจัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์จาก 58 สำนักงานทั่วโลก ในวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ณ กระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ประเด็นสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ การรับฟังแนวนโยบายขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศจากรองนายกรัฐมนตรี และการทบทวน/ประเมินสถานการณ์และเป้าหมายส่งออกรายภูมิภาค รวมทั้งการจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุกรายภูมิภาคร่วมกัน

“การประชุมครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้ง จะเป็นครั้งแรกที่กระทรวงพาณิชย์ผนึกกำลังและร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (G2P) อย่างใกล้ชิด โดยเชิญภาคเอกชนไทยที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละภูมิภาคเป็นที่ปรึกษา (Regional Advisor) ในการจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุกรายภูมิภาค  ทั้งลักษณะ Quick Win และการปฏิรูประยะยาว นับว่าเป็นอีกมิติของการสร้างหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ในประเทศ หรือ Local Strategic Partnership ในระยะยาว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ในการประชุมจะมีการวิเคราะห์สถานการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจการค้าเพื่อหาแนวทางรองรับโดยเฉพาะผลกระทบจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบในวงกว้าง เช่น การดำเนินนโยบาย ทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ (Make America Great Again) ผลกระทบต่อเนื่องจากการยกเลิกธนบัตร 500 และ 1,000 รูปีของอินเดีย การปรับมาตรฐานยานยนต์ของ UAE การเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง เส้นทาง “One Belt and One Road” ของจีน  ตลอดจนราคาน้ำมันที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นส่งผลต่อกำลังซื้อของหลายประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการออกจากการเป็นสมาชิกภาพสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (BREXIT) การเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำและรัฐบาลของประเทศสมาชิก EU โดยประเทศสมาชิกสำคัญ ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส รวมถึงเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีกำหนดจัดการเลือกตั้งในปีนี้อีกด้วย

ด้านประเด็นสำคัญภายในประเทศที่จะมีการหยิบยกขึ้นหารือ ได้แก่ การอัพเดตสถานการณ์สินค้าของคลัสเตอร์ต่างๆ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการไทย เพื่อใช้เป็นข้อมูลให้แก่ทูตพาณิชย์ในฐานะ Marketing Man ของประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวในตอนท้ายว่า “กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะสามารถกำหนดแผนการทำงานของกระทรวงในปีนี้ ให้มีกลยุทธ์และแนวทางรองรับที่ชัดเจนและครอบคลุมยิ่งขึ้น สามารถ  ที่จะขยายมูลค่าการค้าการลงทุนในต่างประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายได้”

อนึ่ง ในโอกาสที่ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้จัดกิจกรรมให้คำปรึกษารายตลาดแก่ผู้ประกอบการแบบตัวต่อตัว หรือ Export Clinic ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี