‘ไลฟ์สตาร์’ท้าชิงที่1โฮมช็อปปิ้ง

18 ก.พ. 2560 | 05:00 น.
อาร์เอส เดินหน้าต่อยอดธุรกิจสุขภาพและความงาม หวังเป็นผู้นำตลาดในโฮมช็อปปิ้ง ปั้นแบรนด์ไลฟ์สตาร์ทะลุ 3,000 ล้าน เพิ่มพอร์ตสินค้านับ 100 รายการ พร้อมขยายช่องทางขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งบิ๊กซีและเทสโก้โลตัส

ตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงก็ตาม บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) นอกจากจะมองเห็นศักยภาพและโอกาสทางการตลาดดังกล่าวแล้ว ยังใช้ความได้เปรียบจากการเป็นเจ้าของสื่อทีวีดิจิตอล ได้ทำตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางแบรนด์ไลฟ์สตาร์ (LifeStar) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งปีนี้ได้วางเป้าหมายยอดขายเติบโตถึงเท่าตัว หรือมูลค่า 440 ล้านบาท พร้อมวางแผนในอีก 3 ปีข้างหน้าจะทำยอดขายได้ถึง 3,000 ล้านบาท ด้วยกลยุทธ์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง และการเพิ่มรายการสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจโฮมช็อปปิ้ง

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แบรนด์ไลฟ์สตาร์ ได้ดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ซึ่งอยู่ในเครืออาร์เอส โดยมีสินค้าด้วยกัน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ปัจจุบันมีรวมกว่า 20 รายการ จำหน่ายในระดับราคา 200-1,500 บาท ซึ่งในอีก 3 ปีข้างหน้าคาดว่าจะมีรายการสินค้าเพิ่มขึ้นรวมไม่ต่ำกว่า 100 รายการ เพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมาย 3,000 ล้านบาท

"สินค้าเสริมอาหารและเครื่องสำอาง เป็นสินค้าที่อยู่ในกระแสและเทรนด์ของประชากรที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตัวเอง และประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญให้กับตลาดโลก มีมูลค่าตลาดนับแสนล้านบาท ทั้งการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและการส่งออก เฉพาะตลาดในประเทศเองมีมูลค่ากว่า 6-7 หมื่นล้านบาท ซึ่งธุรกิจนี้ไม่ได้มีกำแพงหรืออุปสรรคที่จะเข้ามาทำตลาดได้ยาก ทำให้มีผู้เล่นรายใหม่รวมถึงดารา ศิลปินเข้ามาทำตลาดจำนวนมาก แต่ใครจะประสบความสำเร็จได้มากน้อยกว่ากันขึ้นอยู่กับแนวทางการทำตลาด"

สำหรับการทำตลาดที่จะประสบความสำเร็จ จะต้องประกอบด้วย 1. ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ 2. การทำตลาด และ3. ช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งแบรนด์ไลฟ์สตาร์ถือว่ามีปัจจัยความสำเร็จดังกล่าว โดยมีสินค้าที่ได้รับการพัฒนาและรับรองคุณภาพจากสถาบันช้ำนำ การมีแนวทางการทำตลาด ด้วยกลยุทธ์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ผ่านสื่อที่อยู่ในเครือของอาร์เอส โดยเฉพาะทีวีดิจิตอลช่อง 8 ที่มีฐานคนดูทั่วประเทศ และช่องทางจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั้งคอลล์เซ็นเตอร์ 1781 ช่องทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ต่างๆ และช่องทางโมเดิร์นเทรด ร้านสุขภาพและความงาม อาทิ วัตสัน ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต

นายชาคริต พิชญางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายปีนี้ 440 ล้านบาท เติบโต 100% จากปีที่ผ่านมา โดยได้เตรียมขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังช่องโฮมช็อปปิ้งอื่นๆ นอกจากสื่อในเครืออาร์เอส การขยายช่องทางโมเดิร์นเทรด ด้วยการเข้าไปในไฮเปอร์มาร์เก็ตบิ๊กซีและเทสโก้โลตัส เชนร้านสะดวกซื้อ และเชนร้านขายยา ด้วยการนำสินค้าบางรายการที่เหมาะสมในแต่ละช่องทางเข้าไปจำหน่าย

ที่ผ่านมาถือว่ากลุ่มลูกค้าให้การตอบรับสินค้าด้วยดี โดยลูกค้าเดิมมีอัตราการซื้อซ้ำกว่า 40% มียอดสั่งซื้อเฉลี่ย 1,000-2,000 บาทต่อบิล จากฐานลูกค้ากว่า 1 แสนราย

ปัจจุบันผู้นำตลาด คือบริษัท ทีวีไดเร็กต์ จำกัด(มหาชน)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,236 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ 2560