เอกชนชี้ปัญหาปาล์มยังเรื้อรังแก้ยาก

09 ก.พ. 2560 | 12:59 น.
เอกชนชี้ปัญหาปาล์มยังเรื้อรังแก้ยาก ชี้ผลผลิตปาล์มปีนี้ใกล้เคียงปีที่แล้ว น้ำท่วมใต้คลี่คลายผลปาล์มทะลัก มั่นใจเพียงพอบริโภคและใช้ผลิตไบโอดีเซล ด้าน"สนธิรัตน์" สั่งคน.สรุปปัญหาทั้งระบบเพื่อหาแนวทางแก้ไข พร้อมศึกษาโมเดลมาเลเซียเพิ่มผลผลิตปาล์มให้เปอร์เซ็นน้ำมันสูง

นางวิวรรณ  บุณยประทีปรัตน์  เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มประเทศไทย  กล่าวว่า  ปัญหาปาล์มน้ำมันของไทยปัจจุบันยังเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งระบบได้แบบยั่งยืน หรือทำให้โครงสร้างการผลิตปาล์มน้ำมันดีขึ้น ซึ่งปัญหาต่างๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เอกชนหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพัฒนาปาล์มให้เป็นระบบและทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ เพราะการมีคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.)ก็ยังหาแนวทางการแก้ปัญหาแบบยั่งยืนไม่ได้ปีหนึ่งประชุมเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นทำให้การแก้ไขปัญหายังไม่เกิดเป็นรูปธรรม

ส่วนการคาดการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันในปี 2560 คาดอยู่ที่ 10 ล้านตัน ใกล้เคียงปี 2559 อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตันเช่นกัน ขณะที่ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันขณะนี้เกษตรกรขายได้ราคาอยู่ที่ 5-6 บาทกว่าต่อกิโลกรัม ผลจากผลผลิตในพื้นที่ภาคใต้ลดลงจากปัญหาน้ำท่วม และขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันก็ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง  มองว่ายังเพียงพอต่อการบริโภค และใช้ในการผลิตไบโอดีเซล

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามปัญหาผลผลิตปาล์มน้ำมันในจังหวัดสุราษฏร์ธานี(8 ก.พ.60)ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน(คน.)ติดตามและรวบรวมปัญหาปาล์มน้ำมันทั้งระบบเพื่อหาแนวทางแก้ไขให้ปาล์มน้ำมันให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ และการพัฒนาผลผลิตของปาล์มให้ได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มสูงขึ้น โดยให้ศึกษาแนวทางการผลิตของมาเลเซีย เพื่อนำมาปรับใช้กับไทย

"จากนี้จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร  เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โรงงานสกัด  โรงงานกลั่น เกษตรกรที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งหลังจากนี้จะลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อติดตามปัญหาปาล์มน้ำมันเช่นกัน"