กทม.ยันพร้อมเดินหน้ารับเดินรถสายสีเขียว

09 ก.พ. 2560 | 06:21 น.
กทม.ยันพร้อมรับโอนสายสีเขียวเหนือ-ใต้  “อัศวิน”ระดมสมองผู้บริหารหลังจากที่สภากทม.เสนอให้ของบประมาณเพิ่มเติมแบบแพ็คเก็จใหญ่

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายหลังที่คณะผู้บริหารกทม.ได้มีการเสนอญัตติให้สภากทม.เห็นชอบในหลักการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ พร้อมขอจัดสรรงบประมาณนั้น สมาชิกสภาในที่ประชุมได้มีการเสนอความคิดเห็นหลากหลาย โดยส่วนใหญ่เห็นชอบที่กทม.จะดำเนินการบริหารรถไฟฟ้าเอง เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่เนื่องจากการที่คณะผู้บริหารกทม.จะมาให้สภากทม.ตัดสินใจรับดำเนินการหรือไม่รับดำเนินการนั้น อยู่นอกเหนือการตัดสินใจของสภากทม. โดยเรื่องดังกล่าวผู้บริหารจะต้องเป็นคนตัดสินใจเอง ส่วนเงินที่จะต้องจ่ายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ฝ่ายผู้บริหารต้องทำเป็นข้อบัญญัติงบประมาณเพิ่มเติมค่าเข้ามาให้สภาพิจารณาใหม่อีกรอบหนึ่ง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า หลังจากคณะผู้บริหารได้เสนอเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้สภากทม.เห็นชอบ แต่เนื่องจากสภากทม.ไม่มีอำนาจ เพราะผิดข้อบัญญัติของกทม. โดยเบื้องต้นนั้นยืนยันว่ากทม.พร้อมรับโอนสายสีเขียวแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่วนเรื่องการชำระหนี้ก้อนแรกจำนวนประมาณ 3,500 ล้านบาทนั้น กทม.ต้องขอหารือกับฝ่ายบริหารเพื่อหาแหล่งเงินมาชำระหนี้ ซึ่งอาจจะเป็นจากภาคเอกชนก็ได้   อีกทั้งภาระหนี้ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่กทม.ต้องชำระให้รฟม. ก้อนแรกจำนวน 3,500 ล้านบาทเท่านั้น แต่ยังมีค่าใช่จ่ายอื่นอีกรวมถึงค่าใช้จ่ายโครงการทั้งส่วนต่อขยายเหนือ-ใต้ ประมาณ 60,000 ล้านบาท ซึ่งกทม.จะทำการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ร่วมถึงขั้นตอนการชำระหนี้ที่กทม.จะต้องรับช่วงต่อ คาดว่าจะรายงานให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)ทราบอีกครั้งในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้  ทั้งนี้หากได้ข้อยุติด้านการโอนภาระหนี้สินแล้ว กทม.พร้อมที่จะเร่งดำเนินการทั้งด้านระบบและการบริหารจัดการเดินรถเพื่อบริการประชาชนโดยเร็วต่อไป

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า อย่างไรก็แล้วแต่ไม่ว่าฝ่ายใดจะได้เดินรถ ไม่ว่าจะเป็นกทม.หรือรฟม.ผลประโยชน์สูงสุดก็จะตรงอยู่ที่ประชาชนทั้งนั้น เพราะสายสีเขียวส่วนต่อขยายถือเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางของประชาชนในขณะนี้ ไม่ว่าอย่างไรรถสายสีเขียวก็จะต้องได้เดินรถอย่างแน่นอน