ดีเอสไอทลายเครือข่ายนำเข้าสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้ารายใหญ่

08 ก.พ. 2560 | 05:51 น.
วันที่ 8 ก.พ.60-พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้มอบหมาย พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 94/2559 เข้าดำเนินการตรวจค้นสถานที่เป้าหมายจำนวน 4 แห่ง ตามอนุมัติของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง โดยแบ่งกำลังเป็น 4 ชุดปฏิบัติการเพื่อเข้าตรวจค้นสถานที่เป้าหมายดังต่อไปนี้

S__47628326 1. ชุดปฏิบัติการที่ 1 นำโดย พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล เข้าตรวจค้นโกดังของบริษัทพีเอสสปอร์ตคาร์โก้ เลขที่ 143 หมู่ที่ 3 ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสำนักงานและสถานที่เก็บซุกซ่อนสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและละเมิดลิขสิทธิ์

2. ชุดปฏิบัติการที่ 2 นำโดย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เข้าตรวจค้นบริษัท ซันวอร์เตอร์ริช  พาวเวอร์เวอร์เซอร์วิส จำกัด เลขที่ 1376 - 1278 ซอยหมู่บ้านตะวันฉาย ถนนบางบอน 5 แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสำนักงานและสถานที่กระจายสินค้าที่ได้ลักลอบนำเข้ามาจากนอกราชอาณาจักร

3. ชุดปฏิบัติการที่ 3 นำโดย นายนภดล รัตนเสถียร รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ เข้าตรวจค้นสำนักงานเลขที่ 602 ชั้น 6 อาคารเอสกรุ๊ป ซอยเพชรบุรี 33 แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสำนักงานจัดทำบัญชี และสถานที่ติดต่อประสานงานลูกค้า

4. ชุดปฏิบัติการที่ 4 นำโดย นายนพพร พฤษะวัน พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ เข้าตรวจค้นโกดังไม่ทราบเลขที่ ภายในคลังสินค้าราษฎร์บูรณะ 27 A ถนนราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสำนักงานและสถานที่กระจายสินค้าที่ได้ลักลอบนำเข้ามาจากนอกราชอาณาจักร

ผลการตรวจค้น พบสินค้าละเมิดเเครื่องหมายการค้า สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ที่ไม่สามารถแสดงหลักฐานการนำเข้า สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม และสินค้าที่จัดทำขึ้นเพื่อลอกเลียนแบบ อาทิ กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้าแบรนด์เนม อุปกรณ์รถยนต์ อุปกรณ์มอเตอร์ไซต์ นอกจากนี้ ยังพบเหล็กเบาที่ไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมอีกจำนวนหนึ่ง

S__47628327 อนึ่ง ก่อนที่จะทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนและเฝ้าติดตามพฤติการณ์ของกลุ่มบริษัทพีเอสสปอร์ตคาร์โก้ จำกัด และบริษัทซันวอร์เตอร์ริช  พาวเวอร์เวอร์เซอร์วิส จำกัด จนมีข้อมูลน่าเชื่อว่าเป็นกลุ่มขบวนการรายใหญ่ที่สุดในประเทศที่มีพฤติการณ์ในการลักลอบนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และละเมิดเครื่องหมายการค้า เข้ามาในราชอาณาจักรผ่านพรมแดนระหว่างประเทศ เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ค้ารายใหญ่ นายทุน และร้านค้าในเขตกรุงเทพมหานคร และบางส่วนได้กระจายต่อไปยังแหล่งค้าขายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า เช่น สำเพ็ง ประตูน้ำ ตลาดโบ๊เบ๊ ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งพฤติการณ์กระทำผิด นอกจากเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ยังเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการสืบสวนขยายผลไปถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการปราบปรามอย่างต่อเนื่องต่อไป S__47628319 S__47628320