รมว.เกษตรฯลงพื้นที่สระแก้ว เร่งเดินหน้าจัดที่ดินตามนโยบาย คทช.

08 ก.พ. 2560 | 05:15 น.
วันที่ 8 ก.พ.2560 -พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. ที่ยึดคืนจากการครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ณ ตำบลหนองม่วง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินการยึดคืนที่ดิน แนวทางการพัฒนาพื้นที่เพื่อเดินหน้าจัดที่ดินให้เกษตรกรผู้ยากไร้ตามนโยบายรัฐบาล

พลเอกฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้ ส.ป.ก.เร่งรัดการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. ที่ยึดคืนได้ตามคำสั่ง หน.คสช. ที่ 36/2559 สั่ง ณ วันที่ 5 กรกฎาคม 2559 โดยได้ประสานกับกองทัพบก (ทบ.) ขอรับการสนับสนุนจากหน่วยทหารช่างของกองทัพบก เข้าดำเนินการในระยะที่ 1 เนื้อที่ 30,742 ไร่ ซึ่งเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2560 ผบ.ทบ. ได้อนุมัติให้หน่วยทหารช่างเข้าดำเนินการแล้ว ขณะนี้หน่วยทหารช่างของ ทบ. ได้ทยอยเคลื่อนย้ายเครื่องมือช่างเข้าพื้นที่ แปลงตำบลหนองม่วง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ซึ่งยึดคืนได้จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เนื้อที่ประมาณ 719 ไร่ ในการดำเนินการนี้ ส.ป.ก. ได้จัดเครื่องมือมาร่วมบูรณาการทำงานด้วย

ทั้งนี้ นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก. เปิดเผยว่า“ผลการดำเนินการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายตามคำสั่งที่ 36/2559 ในภาพรวมของจังหวัดสระแก้ว จำนวน 78 แปลง เนื้อที่ 87,257 ไร่ พบว่า      มีผู้ครอบครองเดิมที่แสดงสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน เนื้อที่ 20,214 ไร่ พื้นที่ที่ยึดคืนได้ เนื้อที่ 67,043 ไร่ ซึ่งจะพัฒนาปรับปรุงที่ดินให้มีความพร้อมเพื่อส่งมอบให้ คทช. นำไปจัดที่ดินให้เกษตรกรผู้ยากไร้ในรูปแบบสหกรณ์การเกษตร จำนวน 12 แปลง เนื้อที่ 4,202 ไร่ สำหรับ แปลง No 2879 นี้ มีเนื้อที่ 1,340 ไร่ มีพื้นที่ยึดคืน เนื้อที่ 719 ไร่ ที่ดินแปลงนี้เดิมมีการปลูกอ้อยเป็นจำนวนมาก รองลงมาปลูกมันสำปะหลัง และยูคาลิปตัส”

“แนวทางการพัฒนาพื้นที่ จะเน้นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการทหารช่าง เข้ามาปรับพื้นที่ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะเข้ามาพัฒนาแหล่งน้ำ กรมปศุสัตว์ เตรียมการส่งเสริมด้านปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร จะเข้ามาส่งเสริมการทำเกษตรผสมผสาน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ระหว่างรอผลผลิต กรมส่งเสริมสหกรณ์ จะเข้ามาส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ รวมถึงคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) จะเข้ามาดูแลเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการปูผังแบ่งแปลงไว้แล้ว ประกอบด้วย แปลงที่ดินทำกิน 63 แปลง เนื้อที่ประมาณ 313 ไร่ แปลงที่อยู่อาศัย 63 แปลง เนื้อที่ประมาณ 66 ไร่ พื้นที่ที่ดินแปลงรวม 2 แปลง เนื้อที่ประมาณ 92 ไร่ พื้นที่ส่วนกลาง 4 แปลง เนื้อที่ประมาณ 122 ไร่ พื้นที่ก่อสร้างถนนและแหล่งน้ำ เนื้อที่ประมาณ 126 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรได้ แล้วภายในเดือนเมษายน 2560 เพื่อให้เกษตรกรเริ่มเพาะปลูกได้ทันฤดูฝน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเหมาะสมที่จะปลูกอ้อย(S1) ปลูกสับปะรด (S1) และปลูกมันสำปะหลัง (S2)”

นอกจากนี้ พื้นที่แปลง No 2879 มีจุดเด่น คือ อยู่ติดถนนเส้นหลัก ส.ป.ก. จะส่งเสริมให้มีการจัดตั้งตลาดนัดชุมชน เพื่อนำผลผลิตที่มีคุณภาพของเกษตรกรมาวางจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการยกระดับการทำเกษตรให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน