บอร์ดการบินไทยมีมติตั้ง“อุษณีย์ แสงสิงแก้ว”รักษาการตำแหน่งดีดี

07 ก.พ. 2560 | 13:16 น.
รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า  วันนี้ (วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560) ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งพิเศษที่ 2/2560 โดยมี นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการบริษัทฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้  1. เรื่อง ความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่  ตามที่บริษัทฯ ได้ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  และมีผู้มาสมัครจำนวน 9 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครตามที่กำหนดไว้ในประกาศรับสมัคร ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาเห็นว่า บริษัทฯ อยู่ในระหว่างดำเนินการตามแผนปฏิรูป ซึ่งเป็นแผนเร่งด่วนของบริษัทฯ เพื่อให้การดำเนินงานตามแผนปฏิรูปเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่บริษัทฯ และจำเป็นต้องมีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่รอผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติแต่งตั้งนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อํานวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน ดำรงตำแหน่ง รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อีกตำแหน่งหนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่10 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป

2. เรื่อง ความคืบหน้ากรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ติดสินบน  กรณี บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด (มหาชน) แถลงยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (UK Serious Fraud Office: SFO) ว่ามีการจ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ รวมถึงประเทศไทยในระหว่าง ปี 2534 - 2548 โดยมีการกล่าวอ้างถึงบริษัท การบินไทยฯ และพนักงานของบริษัท การบินไทยฯ ว่าได้รับเงินสำหรับการจัดหาเครื่องยนต์ดังกล่าวนั้น ขณะนี้ บริษัทฯ ได้เร่งดำเนินการมาตลอด ดังนี้ 1) ด้านการรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุน ป.ป.ช. บริษัทฯ ได้มีการประสานงานกับ ป.ป.ช.อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบเรื่องการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง ในระหว่างปี2534 ถึง 2548 โดยมี นายนิรุฒ มณีพันธ์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นประธาน มีหน้าที่ตรวจสอบว่าการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุงที่ดำเนินการในระหว่างปี 2534 ถึง 2548 ตามที่บริษัทโรลส์-รอยซ์แถลงเกี่ยวพันกับบริษัทฯ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ดำเนินการส่งข้อมูลให้กับ ป.ป.ช. โดยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการจัดหาเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ ทั้ง 3 ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงปี 2534 – 2535, ช่วงปี 2537 – 2540, ช่วงปี 2547 – 2548 และได้มีการประชุมร่วมกับคณะทำงานของ ป.ป.ช. เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการดำเนินการสอบสวนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนในการสนับสนุนการทำงานของ ป.ป.ช. ในทุกกรณี และจะให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช. เป็นอย่างดีจนถึงที่สุดต่อไป

2) ด้านการป้องกัน บริษัทฯ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุง โดยมี นายพิเชษฐ์ เรียงวัฒนสุข ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารความเสี่ยงเป็นประธาน มีหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงในอดีต และปัจจุบัน เพื่อให้มั่นใจว่าการบินไทยมีกระบวนการที่รัดกุม และช่องโหว่ของกระบวนการจัดหาฯ ในอดีต ได้รับการปรับปรุงแล้ว และไม่มีจุดบกพร่อง อื่นๆ คงเหลือ และพบว่ากระบวนการปัจจุบันได้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อเครื่องยนต์ ตามระเบียบบริษัทฯ ว่าด้วยการพัสดุตั้งแต่ปี 2555 โดยมีสาระสำคัญ คือ (1) ต้องไม่มีการจัดซื้อจัดหาผ่านคนกลาง (2) ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานจัดหาเครื่องยนต์หลายชุดจากหลายหน่วยงาน เพื่อให้มีการถ่วงดุลอำนาจ (3) ให้กระบวนการจัดซื้อฯ เป็นไปตามมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ เพื่อให้มีความยุติธรรมและโปร่งใส โดยมีการดำเนินการอย่างครบถ้วนตามขั้นตอน มีการจัดเก็บเอกสารครบถ้วน ตรวจสอบได้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดทำสัญญาคุณธรรม (Integrity Pact) สำหรับการจัดหาเครื่องยนต์ และการซ่อมบำรุงกับคู่ค้า เพื่อให้ยืนยันว่าจะไม่มีการให้สินบนกับพนักงานการบินไทย