ก.ล.ต. จัดงาน SEC FinTech Day 2017

07 ก.พ. 2560 | 05:12 น.
ก.ล.ต. จัดงาน SEC FinTech Day 2017 ปลุกกระแสตลาดทุนให้ตื่นตัว พร้อมรับการขับเคลื่อนของนวัตกรรม FinTech

นายรพี  สุจริตกุล  เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยว่า ก.ล.ต.ร่วมมือกับพันธมิตร จัดงาน “SEC FinTech Day 2017” ภายใต้แนวคิด “Crossing Boundaries Together” ประกาศจุดยืนในการสนับสนุน FinTech ให้พัฒนาต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ ปลุกกระแสให้ทุกภาคส่วนในตลาดทุนตื่นตัวและเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านธุรกรรมการเงินและการลงทุนที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างสรรค์นวัตกรรม FinTech ระหว่างกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจการเงินและการลงทุน และกลุ่ม FinTech Startups วันที่ 7 ก.พ.2560  ณ ศูนย์ C asean อาคารไซเบอร์เวิลด์

ปัจจุบันพัฒนาการทางเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจนในทุกด้านของชีวิต รวมถึงภาคการเงินการลงทุนที่นวัตกรรมจะเป็นแรงผลักดัน (driving force)  สำคัญให้เกิดเสรีภาพของบริการด้านการเงิน  (democratization of financial services) กล่าวคือ ประชาชนจะสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินและตลาดทุนได้หลากหลายและแพร่หลายยิ่งขึ้นโดยมีต้นทุนที่ต่ำลง  รวมทั้งบริการทางการเงินต่าง ๆ  ก็จะ customize ได้อย่างเหมาะสมกับโจทย์และความต้องการของแต่ละคน งาน SEC FinTech Day 2017 ในครั้งนี้จึงเป็นหนึ่งในความพยายามของ ก.ล.ต. ที่จะกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในตลาดทุนตื่นตัวและเห็นความสำคัญกับกระแสของ FinTech  พร้อมปรับตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และก้าวสู่ยุคต่อไปของตลาดทุนไทยไปด้วยกัน (crossing boundaries together) โดย ก.ล.ต. พร้อมให้การสนับสนุนทั้งในฝั่งผู้ประกอบการเดิม   และ FinTech Startups ที่เป็นผู้เล่นรายใหม่ ด้วยการสร้าง regulatory framework และ ecosystem ที่เอื้ออำนวยให้ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ เพื่อ maximize โอกาสของตลาดทุนไทย  โดยยังสามารถจัดการข้อกังวลหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม”

ทั้งนี้หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของ ก.ล.ต. ในช่วง 3 ปีนี้จะเน้นเรื่องการขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันและการลดความเหลื่อมล้ำด้วยเทคโนโลยี (Driving Competitiveness and Inclusiveness  with Technology)  เพื่อให้ผู้ที่เดิมอาจไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินหรือตลาดทุนได้รับการบริการอย่างทั่วถึง รวมทั้งช่วยทำให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลและอำนาจต่อรองมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการของไทยและ FinTech startups เองก็สามารถนำเทคโนโลยีทางการเงินมาปรับใช้กับ business model ของตน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก  ซึ่งจะช่วยสร้างความเติบโตให้ตลาดทุนไทย ปัจจุบัน  ก.ล.ต. กำลังเริ่มดำเนินการสร้าง regulatory sandbox   เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจที่มีความคิสร้างสรรค์สามารถทดสอบแนวคิดกับลูกค้าจริงในขอบเขตจำกัดโดยยังไม่มีต้นทุนในการปฏิบัติตาม  regulatory requirements ที่สูงจนเกินไป  ขณะเดียวกัน ก.ล.ต. เองก็จะมีโอกาสทำความเข้าใจรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ นี้ เพื่อให้กำกับดูแลได้อย่างเหมาะสม  โดยในช่วงแรกจะเปิด sandbox ในด้านที่ปรึกษาการลงทุน การจัดการกองทุนส่วนบุคคล clearing & settlement และ trading platform  ซึ่งเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจลองเข้ามาหารือกับ ก.ล.ต. ได้เต็มที่

“สำหรับกิจกรรมหลักๆ ในงาน SEC FinTech Day 2017 นั้น จะมุ่งเน้นให้ข้อมูลและแนวโน้มการเติบโตของ FinTech แก่ผู้ประกอบธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทจัดการการลงทุน โดยเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศมาร่วมอัพเดทข้อมูล  พร้อมนำผู้ประกอบการ FinTech Startups ที่ประสบความสำเร็จ และ กลุ่ม Potential FinTech Startups มานำเสนอผลงาน    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแข่งขัน FinTech Challenge โครงการพัฒนาความคิดและประกวดผลงานนวัตกรรมด้านการเงิน การลงทุน และการประกันภัยรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งผลงานของ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายนั้นจะมีส่วนช่วยคิดค้นสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย และมีความเฉียบคมขึ้น รวมทั้งช่วยลดต้นทุนทั้งระบบอีกด้วย”

งาน “SEC FinTech Day 2017” ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่  1. การบรรยายพิเศษและการเสวนา เพื่อให้ทราบถึงแนวโน้มการเติบโตของ FinTech และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ผู้กำกับดูแล ผู้ประกอบการ FinTech ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้าน FinTech ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน ตัวอย่างหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่ “Incumbents vs. FinTech Startups – Competitors, Collaborators or Somewhere in-between?” และ “The Rise of FinTech in Thailand” รวมไปถึงนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ Cybersecurity, RegTech and the Role of Compliance, e-KYC Utility Platform

2. นิทรรศการ FinTech เป็นนิทรรศการในรูปแบบที่ทันสมัย ให้ความรู้ด้าน FinTech ในตลาดทุน และบทบาทหน้าที่ของสำนักงาน ก.ล.ต. ในการสนับสนุนพัฒนาการด้านดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธนำเสนอผลงานของผู้ประกอบการ FinTech Startups ต่างๆ ซึ่งรวมถึงบูธแสดงผลงานของผู้เข้ารอบ FinTech Challenge 10 ทีมสุดท้ายเพื่อเป็นตัวอย่างอีกด้วย

3. กิจกรรมการแข่งขัน FinTech Challenge รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาความคิดและประกวดผลงานนวัตกรรมด้านการเงิน การลงทุน และการประกันภัย เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมนำ FinTech เข้ามาพัฒนาหรือปรับใช้กับการประกอบธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น โดย 10 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจะได้รับทุนสนับสนุนการสร้างต้นแบบนวัตกรรม ทีมละ 20,000 บาท โดยมีที่ปรึกษา และทีมงานคอยให้คำปรึกษาในการทำโครงการของแต่ละทีมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอผลงานให้คณะกรรมการผู้ทรงวุฒิตัดสิน โดยจะมีการประกาศผลผู้ได้รับทุนสนับสนุนนวัตกรรมยอดเยี่ยมจำนวน 3 ทุน รวม 250,000 บาท ในงาน “SEC FinTech Day 2017”