ปลัดแรงงานหารือสมาคมประมงฯ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง  

06 ก.พ. 2560 | 10:35 น.
ปลัดแรงงาน ร่วมหารือสมาคมประมงฯ แก้ขาดแคลนแรงงาน เสนอแนะ 3 ข้อ  นำเข้าแรงงานประมงระบบ MOU ,มีมาตรการรองรับแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุลง  และให้จัดหาแรงงานไทยเพื่อทำงานในเรือประมง เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทยและคณะ เข้าพบเพื่อหารือกรณีการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ในวันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2560)ว่า ทางสมาคมประมงแห่งประเทศไทยได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกสมาคมประมงท้องถิ่นและผู้ประกอบการเรือประมงทั่วประเทศ เกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเลเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตได้หลบหนี ย้ายงาน เพื่อมาทำงานบนฝั่งบ้าง บางรายรับเงินล่วงหน้าแต่หลบหนีโดยยังไม่ทำงาน เป็นผลทำให้แรงงานในเรือประมงขาดแคลนเป็นจำนวนมากและไม่สามารถออกเรือได้ ซึ่งหากปล่อยปัญหาให้นานวัน จะทำให้อาหารทะเลราคาสูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้ง มาตรการนำเข้าแรงงานระบบการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ของรัฐ ยังไม่มีความคืบหน้า รวมทั้งแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุลง ในวันที่ 30 มกราคม 2560 โดยทางภาครัฐยังไม่มีมาตรการรองรับ ทำให้เกิดข้อกังวลและจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ในการทำประมงของ พี่น้องชาวประมงเป็นอย่างมาก

ทางสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ได้มีข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา 3 ข้อ คือ  1) ให้ช่วยผลักดันการนำเข้าแรงงานประมงระบบ MOU เพื่อให้มีผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ววัน 2) ให้มีมาตรการรองรับแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุลง ในวันที่ 30 มกราคม 2560 3) ให้จัดหาแรงงานไทยเพื่อทำงาน   ในเรือประมง ซึ่งขณะนี้สมาชิกได้แจ้งความต้องการแรงงานไทย จำนวน 61,353 คน เพื่อทำงานในเรือประมงและพร้อมจ่ายค่าจ้างสูงกว่าแรงงานต่างด้าว เพราะการจ้างแรงงานต่างด้าว อาจจะโดนข้อหาการค้ามนุษย์หรือข้อหาแรงงานบังคับได้ โดยข้อเสนอต่างๆ ที่ทางสมาคมประมงแห่งประเทศไทยได้นำเสนอมา ทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้รวบรวมปัญหา ข้อเสนอแนะต่างๆ ไว้พิจารณา และจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับทางสมาคมประมงแห่งประเทศไทยต่อไป