ใครฉ้อฉลที่ดินรัฐ? จบไม่สวย! เตือนสติ... นักธุรกิจอย่าเอาเปรียบ

03 ก.พ. 2560 | 12:55 น.
ย้อนประวัติศาสตร์ ใครฉ้อฉลที่ดินรัฐจบไม่สวย! เตือนสตินักธุรกิจอย่าเอาเปรียบ | คอลัมน์ "ที่นี่…ไม่มีความลับ" | โดย เอราวัณ | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับที่ 3233 ระหว่างวันที่ 5-8 ก.พ.2560

"ผืนแผ่นดินเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ใครโกงที่ หรือเอาที่ดินมาหาประโยชน์โดยไม่ถูกต้อง มักถูกกรรมตามมาลงโทษโดยไม่ชักช้า"

เรื่องการฉ้อโกงยักยอกที่ดินเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตนเองมีให้เห็นเสมอ คนผิดจะต้องถูกลงโทษ ไม่ทางกฏหมายก็ทางสังคม ในอดีตเราเห็นกันว่ามีการเอาเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01 ไปแจกคนรวย-พรรคพวกตัวเอง กลายเป็นพายุที่พัดเอา สุเทพ เทือกสุบรรณ ในครั้งเป็นรมช.เกษตรฯ แทบเอาตัวไม่รอดและต้องยึดคืนที่ดินสปก.นั้นกลับเข้าหลวงเพื่อแจกให้คนยากไร้ตามวัตถุประสงค์ เป็นประเด็นที่ทำให้รัฐบาล ชวน หลีกภัย สมัยแรกต้องพังพาบลง คดีกลุ่ม 16 นำเอกสารสิทธิ์มิชอบไปเป็นหลักประกันกับธนาคารกรุงเทพพาณิชยการณ์ (BBC) ฉ้อฉลเงินของธนาคารออกมา เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ธนาคารแห่งนี้ต้องล้มครืนลงมาและตามมาด้วยการล่มสลายของกลุ่ม 16 ในทางการเมือง

เรื่องการฉ้อฉลที่ดินธรณีสงฆ์ของสนามกอล์ฟอัลไพน์ จากที่ดินที่ คุณยายเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ผู้มีจิตกุศลบริจาคที่ให้วัดธรรมมิการาม แต่คนใจบาปในวงการเมืองไปยักยอกมาเป็นของตัวเอง ใครหากินบนแผ่นดินผืนนี้จึงเจออุปสรรคนานับประการ แทบหาแผ่นดินอยู่ไม่ได้ ตัวการตั้งต้นที่ยักยอกที่คุณยายเนื่อม ท้ายที่สุดก็ต้องติดคุก

เล่ามาเพื่อเตือนสติใครคิด หรือใครอมที่หลวงไว้เพื่อประโยชน์หรือความมั่งคั่งแห่งตน ให้รีบคายเสีย มิฉะนั้นจุดจบไม่สวยงามแน่

ข่าวเรื่องการเอาที่สาธารณะบนเกาะสมุยไปเป็นส่วนหนึ่งของสนามบินโดยบริษัท การบินกรุงเทพ ที่รู้จักกันในนามสายการบินบางกอกแอร์เวย์ หรือโครงการโรงไฟฟ้าเทพสถิตย์ เอาที่สปก 4-01 ในจังหวัดชัยภูมิ มาเป็นแหล่งทำมาหากิน เป็นเรื่องที่สังคมพึงช่วยกันตรวจสอบอย่างยิ่งและนำคนผิดมาลงทัณฑ์ บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐทั้งกรมที่ดิน กรมธนารักษ์ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวมทั้งข้าราชการอื่นและนักการเมืองที่ช่วยเหลือบรรดาเอกชนที่ประพฤติตัวเยี่ยงนี้ควรได้รับกรรม

ตายไปแล้วหอบทรัพย์สินหรือที่ดินไปใช้ไม่ได้แน่นอน จึงเตือนไว้สั้นๆ ว่า สวรรค์ไม่มีที่ยืนสำหรับคนบาป หวังว่าคนอายุบั้นปลายของชีวิตคงจะเข้าใจ หมั่นทำความดีไว้ดีกว่า

ข่าวเล็ดลอดมาหลายทางว่า "บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เปรยๆกับผู้ใกล้ชิดว่าไม่มาเป็นนายกฯรอบสองแค่ประคองให้เสร็จภารกิจ นายกฯรอบนี้ก็เหนื่อยแล้ว ไม่รู้ว่าข่าวปล่อยชิ้นนี้เป็นความในใจของ "บิ๊กตู่" อย่างแท้จริง หรือคนปล่อยต้องการหยั่งกระแสหรือไม่ ต้องติดตาม

แต่ด้วยความจริงแห่งประวัติศาสตร์การเป็นนายกฯ ในห้วงประชาธิปไตยเต็มใบ ไม่ง่ายเหมือนนายกฯ ในห้วงที่กองทัพครองอำนาจเบ็ดเสร็จ ไม่เช่นนั้นใน 8 ปีเศษของรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกฯ จะมีการยุบสภาถึง 3 ครั้ง ทำไม