กสิกรไทยตั้งเป้าผู้นำดิจิตอล เปิดตัว Fund Navigator ช่วยนักลงทุนจัดพอร์ต

05 ก.พ. 2560 | 04:00 น.
บลจ.กสิกรไทยฯ เปิดตัว Fund Navigator ช่วยนักลงทุนจัดพอร์ต มองปีนี้ “เอเชีย-ไทย” เด่น แนะลงทุน 3 กลุ่มกองทุนสร้างผลตอบแทนรับเศรษฐกิจฟื้น

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทยฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกองทุนรวมมีจำนวนมาก แต่นักลงทุนไม่รู้จะเลือกลงทุนในกองทุนไหนสินทรัพย์ใดดังนั้นปี 2560 บลจ.กสิกรไทยฯจึงสานต่อแนวคิด Simplify Your Investment Life เพื่อทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาประยุกต์ใช้กับการวางแผนด้านการลงทุน จึงวางเป้าหมายเป็น Robo-Advisor หรือให้คำแนะนำผ่านระบบดิจิตอลเป็นบลจ.แรก เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมกองทุนในอนาคต

สำหรับปีนี้จะเปิดบริการ Fund Navigator เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดกลุ่มกองทุนตามเป้าหมายการลงทุนของลูกค้าแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ตามประเภทสินทรัพย์ที่ลงทุนจากเสี่ยงต่ำไปยังเสี่ยงสูง จากปีที่ผ่านมาเปิดตัวบริการ My Port Simulator สร้างพอร์ตลงทุนจำลอง ซึ่ง Fund Navigator ยังใช้เป็นเครื่องมือในการกำหนดธีมและกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมตามภาวะเศรษฐกิจได้โดยปี 2560 มองว่าสินทรัพย์ในกลุ่มIncome, Growth และOpportunity น่าสนใจ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว

บลจ.กสิกรไทยมองเอเชียน่าสนใจที่สุด โดยเฉพาะประเทศที่มีการปฏิรูปภายใน ได้แก่ อินเดียและจีน ส่วนเศรษฐกิจไทยเติบโตได้ต่อเนื่องจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ การบริโภคภายในประเทศ จึงมองเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้ที่ 1,690 จุดและคาดกำไรบริษัทจดทะเบียนในปีนี้เติบโตประมาณ 10%

สำหรับกองทุนแนะนำใน 3 กลุ่มสินทรัพย์โดยกลุ่ม Incomeแนะนำ กองทุน K-GINFRA ลงทุนในหุ้นและรีทของธุรกิจโครสร้างพื้นฐานทั่วโลกและยังเป็นกองทุนเด่นที่แนะนำประจำเดือนนี้กองทุน K-GPROP ลงทุนในหุ้นและรีทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกและกองทุนเด่นประจำเดือนอีกกอง คือ K-GINCOME เป็นกองผสมต่างประเทศลงทุนในสินทรัพย์ที่จ่ายรายได้สม่ำเสมอ

ส่วนกลุ่ม Growth แนะนำกองทุน K-MIDSMALL ลงทุนหุ้นไทยขนาดกลางและเล็ก กองทุน K-AEC ลงทุนหุ้นในภูมิภาคเอเชีย กองทุน K-EQUITY ลงทุนหุ้นไทยกระจายหลายอุตสาหกรรม กองทุน K-GA เป็นกองทุนผสมลงทุนหุ้นและตราสารหนี้ทั่วโลก นอกจากนี้กองทุนเด่นประจำเดือนนอกจาก K-MIDSMALL มีกองทุน K-ASIA ลงทุนหุ้นเล็กในเอเชีย กองทุนK-INDIA และK-INDX ลงทุนหุ้นอินเดียส่วนกลุ่ม Opportunityคือ กองทุนK-SGM เป็นกองทุนผสมต่างประเทศลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ เช่น หุ้น ตราสารหนี้โภคภัณฑ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560