‘ของเล่น’ลุ้นส่งออกโต5% 3ชาติอาเซียนแย่งตลาด

05 ก.พ. 2560 | 12:00 น.
ส่งออกของเล่นลุ้นส่งออกปีนี้โต 5% บนเงื่อนไขสหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้าจีนซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญ ขณะภาพรวมปัจจัยเสี่ยงยังอื้อ ทั้งเศรษฐกิจโลก การเมืองในประเทศ คู่แข่งจากอาเซียนทั้งอินโดฯ มาเลย์ เวียดนาม ดาหน้าเร่งพัฒนาสินค้าแข่ง

นางอุไรวรรณ บุนนาค นายกสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ทางสมาคมจะมีการประชุมเพื่อประเมินทิศทางแนวโน้มการส่งออกสินค้าของเล่นไทยในปี 2560 ในเบื้องต้นก่อนหน้านี้ได้ตั้งเป้าจะผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวที่ 5%(จากในปี 2559 การส่งออกของเล่นมีมูลค่า 7,454 ล้านบาท ขยายตัวลดลงจากปีก่อน 4.8%) โดยคาดการณ์การส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1(สัดส่วน25%)จะขยายตัวเป็นบวก

ทั้งนี้กรณีนายโดนัลด์ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาขู่จะขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเพื่อชดเชยการขาดดุลการค้าหากมีการดำเนินการจริงสินค้าของเล่นไทยที่ส่งไปสหรัฐฯน่าจะได้รับประโยชน์หากสินค้าไทยไม่ถูกขึ้นภาษีด้วย เพราะสินค้าของเล่นจากจีนถือเป็นคู่แข่งรายใหญ่สุดและเป็นคู่แข่งโดยตรงของสินค้าไทย ที่ผ่านมาไทยแข่งขันกับจีนยากในสินค้าที่เน้นจำนวนมากราคาถูก(แมส) แต่ยังแข่งขันได้ในสินค้าของเล่นที่เป็นแบรนด์ของไทยเองรวมถึงแบรนด์ลิขสิทธิ์ของลูกค้า

"คู่แข่งสินค้าของเล่นไทยโดยตรงในตลาดสหรัฐฯคือสินค้าจากจีน ซึ่งเขาเก่งสินค้าของเล่นที่ทำจากพลาสติก แต่ไทยโดดเด่นของเล่นทำจากไม้ ขณะที่มาแรงคือสินค้าของเล่นจากอาเซียนด้วยกัน เช่นจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ที่เริ่มพัฒนาสินค้าส่งออกขายแข่ง แต่ในภาพรวมคุณภาพมาตรฐานสินค้าไทย และการยอมรับของลูกค้าเรายังเหนือกว่า แต่ต้องพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งเพื่อไม่ให้เขาตามทัน โดยปีนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจโลก รวมถึงการเมืองในประเทศ"

สำหรับสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย ปัจจุบันมีสมาชิก 120 ราย สัดส่วน 50-60% เป็นโรงงานผลิตเพื่อส่งออก ส่วนหนึ่งรับจ้างผลิตให้กับผู้ส่งออก และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ตลาดส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรกในปีที่ผ่านมาได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เยอรมนี และมาเลเซียตามลำดับ (ดูตารางประกอบ) ทั้งนี้นอกจากบริษัทคนไทยแล้วยังมีผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาตั้งฐานผลิตและส่งออกจากไทย เช่น บริษัท บันไดอินดัสเตรียล จำกัด(บจก.)และ บจก.โตมิ(ประเทศไทย) จากญี่ปุ่นและบจก.มาจอเร็ตต์(ประเทศไทย)จากสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

นายกสมาคมกล่าวด้วยว่าอุตสาหกรรมของเล่นไทยยังมีอุปสรรคเรื่องการขาดการสนับสนุนจากรัฐบาลในการออกงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ บางรายมีปัญหาสภาพคล่องปัญหาเรื่องผลประกอบการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หลายรายได้เลิกกิจการและใช้พื้นที่โรงงานไปทำอย่างอื่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,231 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ 2560