EA เผย"หนุมาน"ไม่เกี่ยวข้อง "เทพสถิตวินด์ฟาร์ม" ลุ้นถกใช้พื้นที่ตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า

01 ก.พ. 2560 | 10:27 น.
EA เผย"หนุมาน"ไม่เกี่ยวข้อง "เทพสถิตวินด์ฟาร์ม" ลุ้นถกใช้พื้นที่ตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า

-1 ก.พ. 60–นางออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ระบุว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากมติของที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินส่วนกลาง ซึ่งจะมีการพิจารณาในปลายสัปดาห์นี้ถึงต้นสัปดาห์หน้า ถึงกรณีการใช้พื้นที่ ส.ป.ก.ในการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม  หลังศาลปกครองสูงสุด มีคำวินิจฉัยว่าการเช่าใช้พื้นที่ที่ถูกประกาศให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ใน ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัดเพื่อติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้านั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทจะไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด และการเช่าพื้นที่ ส.ป.ก.ของบริษัทเพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมานใน อ.เทพสถิตนั้น จะไม่ได้อยู่ในต.บ้านไร่ แต่จากคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด ทำให้อาจมีความกังวลว่าจะมีการนำมาประยุกต์กับโครงการของบริษัทหรือไม่

"ทางฝ่ายกฎหมายของเราก็มีความเห็น 2 ทางทั้งอาจจะได้รับผลกระทบ หรืออาจจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะตามปกติคำสั่งศาลปกครองจะวินิจฉัยเป็นเฉพาะกรณีนั้น ๆ แต่เนื่องจากศาลฯมีความเห็นมาด้วยว่าพื้นที่ ส.ป.ก.ถูกนำมาใช้เพื่อการเกษตร ทำให้อาจมีความกังวลในส่วนนี้ ซึ่งเรารอผลประชุมของคณะกรรมการส.ป.ก.กลาง ที่ทราบว่าจะมีการประชุมในวันศุกร์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า ก็จะทราบผลว่ามีความเห็นอย่างไร"นางออมสิน กล่าว

นางออมสิน กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการหนุมาน อยู่ในระหว่างขั้นตอนการเตรียมเอกสาร โดยยังไม่ได้ดำเนินการในส่วนของหน้างานพื้นที่ มีเพียงการถากถางพื้นที่เพื่อเตรียมงานเท่านั้น ซึ่งระหว่างนี้ก็ยังสามารถดำเนินงานในขั้นตอนดังกล่าวได้ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการหนุมาน มีกำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ (MW) มีมูลค่าการก่อสร้างราว 2 หมื่นล้านบาท และมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 61 ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จจะส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของ EA ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์

อนึ่ง เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศาลปกครองสูงสุด มีคำวินิจฉัยกรณีมีผู้ฟ้องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและสัญญาทางปกครอง โดยมีเลขาธิการ ส.ป.ก. ,คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ และบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด เป็นผู้ถูกฟ้องคดี โดยศาลปกครองสูงสุด ยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นที่ให้เพิกถอนมติของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ ที่เห็นชอบกำหนดให้พื้นที่ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นเขตปฏิรูปที่ดินและเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1บี ตามติของคณะรัฐมนตรี  ให้เป็นพื้นที่เพื่อกิจการกังหันลมผลิตไฟฟ้า และให้บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด ใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อดำเนินการกิจการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าโดยวิธีการเช่า

เนื่องจากศาลฯ เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะโครงการกิจการกังหันลมผลิตไฟฟ้าของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด ไม่ใช่กิจการที่เป็นการบริการ หรือเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรในด้านเศรษฐกิจและสังคมในเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน อันไม่เข้าลักษณะตามความของประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์