บีโอไอชูกฏหมายส่งเสริมการลงทุนใหม่ดึงดูดอุตฯที่ประเทศไทยต้องการ

29 ม.ค. 2560 | 05:50 น.
เลขาฯบีโอโอ เผยพ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุนฯฉบับแก้ไข มีผลบังคับใช้ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือใหม่ในการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนที่ประเทศไทยต้องการ โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกิน 13 ปี สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง การวิจัยและพัฒนา จากเดิมที่เคยได้รับการยกเว้นสูงสุดไม่เกิน 8 ปี

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2559 ซึ่งเป็นพ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไข ฉบับที่ 4 ของบีโอไอ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. 2560   เนื้อหาใน พ.ร.บ. ฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือใหม่ในการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนที่ประเทศไทยต้องการ ประกอบด้วย การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกิน 13 ปี สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง , การวิจัยและพัฒนา จากเดิมที่เคยได้รับการยกเว้นสูงสุดไม่เกิน 8 ปี ,การลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราไม่เกินร้อยละ 50 ของอัตราปกติ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี สำหรับกิจการที่ควรได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้ แทนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ,การให้สิทธิแก่ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ซึ่งไม่ได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล ให้สามารถนำเงินที่ใช้ในการลงทุนไปหักจากกำไรสุทธิในการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริม รวมถึงการยกเว้นอากรขาเข้า สำหรับสินค้าที่ผู้ได้รับการส่งเสริมฯ นำเข้ามาเพื่อใช้ในการวิจัยและพัฒนา

ทั้งนี้ บีโอไอจะพิจารณาประเภทกิจการที่ควรได้รับสิทธิ์ และระยะเวลาที่ควรได้รับยกเว้นในกรอบ 13 ปี เพื่อให้เกิดการลงทุนที่มีคุณค่าต่อประเทศ รวมถึงเตรียมบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย คาดว่าจะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้เร็วๆ นี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ